CHAPTER 9

79 10 32
                                    

It's been a month since the Sotto Copertura Agency welcomed me. It's been a month since I became an agent. I never imagined myself wearing agent clothes. Sino bang mag aakala na dito ako tatangayin ng hangin. Sino bang nag aakalang dadalhin ako sa lugar na 'to. Sa mundong 'to.

I'm a skilled person, a knowledgeable person. But I don't really expect that I was trained to be a secret agent.

Agent X008

"Are you ready,X008?" my comrade asked, Tumango ako. Wala si bryce dahil may misyon siya kaya iba ang kasama ko sa training ngayong araw.

Kinuha ko ang Dagger na nasa kamay niya at ibinato sa manikin. Malayo ito sa akin at kailangan ko itong tamaan sa dibdib.

Itong bato ko ay pumalya kaya inabot muli sa akin ang isa pang dagger. Pero pumalya ulit. Pumunta sa likuran ko ang kasama ko at simpleng binato ang dagger. Namangha ako dahil natamaan niya ito sa dibdib.

"Ang galing."

"Hindi naman. Kailangan mo lang mag focus..."saad niya at inabot muli sa akin ang dagger. Huminga ako ng malalim bago tuluyang binato ito.

"Omg! Nakita mo 'yon? Tinamaan ko!"masaya kong saad sa kanya, tumango siya at hindi man lang ngumiti.

Napairap ako, ganito ba mga lalaking agents dito? Ang cold! Kung hindi seryoso ang mukha, walang emosyon. Hindi ko alam kung sinasadya ba nila 'to o sadyang ganito talaga sila.

But I know all people have their own emotions. Maybe they are just hiding their emotions because they're here?

"Ahm.. can I ask you?"I asked, he simple nodded

"Matagal na ba dito?"I asked

"Hmmm. I'm your mother's apprentice. Alam mo bang sa ganitong field siya magaling? Bukod sa pagiging matalino niya sa pagpaplano ng mga gagawin magaling din siya dito. At siya ang nagturo sa akin para mas maging magaling pa."

So my mom is indeed a great agent. And she's knowledgeable and skillful in this?

"And starting today, Ako na ang makakasama mo palagi. That is her last word before she dies. She wants me to guide you, to help you to be like her. To be a best agent in sotto copertura agency."

"Is she good?" I ask, tumango ito. Tinitigan ko siya pero wala paring emosyon ang mukha niya. Siguro nasa edad 27 na siya? Hindi ko alam.

"Do you think I'll be like her?"

"Yah! Nasa dugo."sagot niya, tumango ako at kinuha ang dagger sa kamay niya.

"Mas gagaling ka pa,Flaire. Mas mahihigitan ko pa ang mommy mo. Agent X0018 is the best but I know that you can be the best." He added, Small smile came from my lips. I didn't expect that there's someone who can be sure that I can also be like my mother.

"Thanks,You gave me reason to love this job. Though I don't want to be here,I didn't expect that I'll be part of this." I said

"Things that happened in our life are unexpected,X008. All the things that happened are unexpected."

He's indeed right. All of this is unexpected. From how I realized that I fall for my Best friend. From knowing that I'm part of this agency, lahat 'yun unexpected.

"Mag ensayo ka na, papanoorin lang kita mula roon. And do your best because after A week you can have your first mission." He said, I nodded.

When I heard the word mission bigla akong nagkaroon ng determinasyon na mas pag igihan pa ang pag eensayo ko. Sa pag bato ng dagger, sa tamang pag sipa. Sa tamang kilos, sa maayos na pag arte at sa lahat ng bagay na dapat kong malaman at gawin para masabi kong kaya ko na.

Chasing Love Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon