CHAPTER 18

59 9 27
                                    

Matapos kong makatanggap ng mensahe mula kay liam gusto ko na agad liparin ang Russia at Pilipinas. Kung hindi niya lang sinabi na hindi pa sila tumatanggap ng bisita dahil Kailangan pa nilang I make sure ang lagay ni Lian umuwi na ako.

Damn this mission!

"Naka sunod sila!"kalmado kong saad, nilingon ko si Kuya. Ito ang unang beses na kasama ko siya.

"Drive the car,X008. Ako na bahala dito."

"Pero cap.."

"Just do what I said,X008!"he commanded. I sighed and nodded. 

Mabilis kong pinaharurut ang sasakyan. Pagkarinig ko ng malakas na putok ay napasinghap ako. Sinulyapan ko si kuya na nakikipag palitan ng putok sa kalabang naka sunod sa amin.

"Paano kayo nasundan?"

"May gagong nakakita."sagot. Nakarinig ako ng mura kay kuya. Saglit akong sumulyap sa kanya pero agad ding ibinalik ang tingin sa daan. 

Biglang umusok ang sasakyan namin kaya naging sunod-sunod ang mura hindi lang kay kuya kundi pati na rin sa akin. 

"Umalis na tayo dito, damn."

"Saan naman tayo pupunta? Mahuhuli tayo!"sigaw ko. He didn't answer me, bigla siyang lumabas ng sasakyan,wala akong nagawa kundi ang sundan siya. 

"Fuck!"daing kung mura. 

"Idiot! Bilisan mo!"kuya shout at me. Napahawak ako sa tagiliran ko. Putang ina! Bakit kapag nasa ibang bansa ang misyon ko palagi akong nababaril?

Nakasunod lang ako kay kuya,habang walang tigil pa rin ang pagsunod sa amin. Habang nagpapaulan sila ng bala tudo iwas namin. 

Tang ina nitong misyon na 'to. 

"Damn we're trapped!"I mumbled. I glanced at my brother. "What should we do?"I asked, but he didn't say anything. He held my hand. I curiously look at him. 

Hinila niya ako hanggang sa makatalon kami sa ilog. Damn it!

Nagising ako sa isang puting silid, agad kong iginala ang paningin ko. Akala ko ay hindi na ako magigising pa matapos nung buwis buhay naming pagtalon sa ilog. 

"Argh"napadaing ako dahil sa sakit ng katawan ko. Hindi na talaga ako babalik ng Russia! 

Weeks had passed,I'm glad that I'm now okay. Wala ng bahid ng galos ang mukha ko. I Didn't open my phone for almost two weeks. 

Is he finding me? 

"I'll go back to Manila kuya!"

"Bahala ka,.malapit na din ang enrollment mo kaya umuwi ka na."saad niya habang nakatingin sa malayo,hindi ako sumagot sa kanya. Tinapik ko na lang ang balikat niya at bumalik sa kwarto para mag ayos ng gamit.

Hapon na nung umalis ako, hindi ko na tetext si Andrew simula nung araw na umalis kami papuntang Russia, hindi ko din alam kung ano na ang balita kay lian. 

When I arrive in my condo, I sat on the sofa and get my phone to call Andrew. Kinakabahan ako dahil baka nag alala siya at inisip niyang umalis na naman ako, baka nambabae ulit siya at wala na akong babalikan. 

Damn these thoughts!

Matapos kong magtipa ng mensahe kay Andrew na nandito ako sa Condo ko ay agad akong tumayo para maghanap ng makakain sa fridge. I'm glad that there are still have food in my fridge,hindi ko na kailangan pang lumabas dahil marami pa namang stock. 

Chasing Love Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon