Niyakap ko si Andrei at pilit na pinapakalma. Hindi ganito ang gusto ko. I want her to meet her father but not at this set up. Gusto ko ‘yung maayos ‘yung hindi magugulat ang bata.
Seeing her crying right now hurt me. Ang sakit para sa akin na makitang umiiyak siya dahil sa papa niya. Kung pwede lang na ipagdamot ko siya kay Andrew gagawin ko pero hindi pwede. I want her to meet her father, I want her to experience the feeling of having a father.
“Stop crying, I’ll buy you ice cream. I will talk to your papa, Okay?”I softly said, She nodded her head and wiped her cheeks. Hinalikan ko muna ang pisngi niya bago siya iniwan sa may bench. She’s smart at mabilis din makaintindi.
“Ahm excuse me sir, My daughter is there. I will buy her Ice cream. Can you look at her for a while?”I asked the guard.
“Yes po ma’am.”aniya, tumango ako at ngumiti. Lumabas ako ng building at pumasok sa isang store.
Pagbalik ko ay nakasalubong ko si Andrew. I want to approach him but he’s with his fiance. Nilagpasan ko sila at mabilis na naglakad pabalik sa loob ng hotel.
Patakbo akong sinalubong ni Andrei. “Yey!Ice cream”masaya niyang sigaw. Inabot ko sa kanya ang Ice cream niya.
“Tita Elle is coming. Sama ka muna sa kanya, I will talk to your Papa, okay baby?” malambing kong saad at hinalikhalikan siya sa pisngi.
Elle helped me to talk with Andrew. Hindi ko kayang ako mismo ang approach sa kanya. Ang awkward. Last night elle called me that Andrew’s fiance will go home to Manila today at maiiwan si Andrew dahil sa may aayusin siya dito. She said that she booked a restaurant for me and Drew so we can talk.
May balak naman na akong sabihin sa kanya ang tungkol kay Andrei hindi ko lang talaga alam kung paano ko siya kakausapin at paano ko sasabihing may importante akong sasabihin sa kanya. I’m glad that Elle is willing to help.
“After I talk to your papa, I’ll bring him here to meet you okay?”
“Really? Yehey!”
Pasado alas dos ng hapon ng kunin ni Elle si Andrei sa akin. Binigay niya na din sa akin ang address kung saan kami magkikita na Andrew. Hindi ko alam pero bigla akong kinabahan.
Kung magagalit siya wala akong pakialam do’n , hindi niya din pwedeng kunin ang anak ko sa sa akin dahil kahit anong gagawin niya hindi ko ibibigay sa kanya. He can visit Andrei but I won’t allow him to take Andrie to his place. Ayokong makita na naman ng anak ko ang babae niya.
Pagdating ko sa restaurant at wala pa doon si Andrew. Huminga ako ng malalim at umupo sa may upuan. Kung alam ko lang na malelate siya edi sana hindi ko inagahan.
I sipped my wine when I saw him walking. He looks good in her polo shirt but I’m not a girl like before. Hindi na ako ‘yung Flaire na sa kaunting kilos niya lang ay hulog na hulog na agad. People changed.
“Hello”aniya, tumango ako at nilapag sa lamesa ang baso.
“Nice to meet you, attorney Villanueva.”bati ko at tipid na ngumiti sa kanya.
“That’s so formal.”aniya, umiling ako.
“It’s okay.”
“Not okay to me.”aniya ulit
“So what should I call you?”
“Kung ano ang tawag mo sa akin noon.”
Napaisip ako bigla “o-okay.”
We kept silent until our food arrived. I don't know how to start. I’m nervous. I don’t know how to say that I have a daughter and he’s the father. Pero kapag naiisip ko si Andrei, ‘yung saya sa mukha niya kapag binabanggit ang papa niya hindi ko magawang maging makasarili.
BINABASA MO ANG
Chasing Love
RomanceU BELT SERIES #4 Flaire Dianne Torres, Accountancy Student from NTC. She's the type of a person who doesn't really care about anyone else. She has this kind of attitude that you will love,and also you will hate.Flaire is a little bit mysterious beca...