A/N: This chapter is based on my real life story , when my lola in father side is death.
Habang ang panahon at araw ay nagbabago , ganon din ang mga tao. Unti-unti kong nararamdamang mahalaga din pala ako kahit papaano. Naiisip kong eto na ba yung umpisa ng buhay kong totoo? yung may ina at amang mag aalaga sayo at may kapatid kang nagmamahal sayo.
Yes , that's my feel in every way today. Matagal din akong di nag paramdam sa kahit sino , dahil nilalasap ko pa ang bawat sandaling masaya ako sa feeling ng Daddy at kapatid ko.
And oo naman yes ulet! haha. Okay na kami ng Daddy ko and my half sister na si Catalina. Last kwento ko sainyo nagbonding kaming dalawa at masasabi kong sobrang saya ko bukod sa mga bagong damit , sapatos , bag at kung ano ano pa. Nararamdaman ko na talaga ang isang tunay na pamilya samin masaya at kuntento nako sa mga pinapakita nila saken ang mahalaga nakakasama ko sila.
Nga pala di ko pa nakakausap si Ivan , last na kita namin ay yung dinalhan nya ako ng pagkain. Ganon din naman si Kryza hindi pa sya nagpaparamdam sakin hindi ko alam kung bakit pero nandito lang ako palagi para sakanya.
Nandito kami ngayon sa garden ni Catalina , mag pipicnic daw kami dito dahil ayaw kaming payagang lumabas ni Daddy ng hindi sila kasama ni tita Zoey.
Oh? gulat kayo no? from bruha , demonyita to Tita? hahaha. Okay na din kami kaso ayaw nyang itawag ko sakanya e Mommy ayos na daw sakanya kahit tita hindi pa kami gaanong close pero masasabi kong malapit na don. Bigla ngang nagbago ang ihip ng hangin e pero di ko na aalamin kung bakit basta masaya ako.
Hindi na rin ako katulong guys hehe , pero dahil mabait ako pag may time tumutulong paden akong magluto , maglinis at maglaba kay na ate Gema at ate Glenda dahil hindi ako sanay ng di kumikilos sa bahay. Masaya din sila para saken sa wakas daw nakikita na nila akong komportable sa tao.
"Anong iniisip mo?". dahil sa sobrang pagka tulala ko , hindi ko namalayang nasa harapan ko na ang kapatid ko.
Ngumiti ako sakanya , at hinawakan kamay nya.
"Thankyouu , thankyouu for making me happy kahit sa simpleng bagay".
Nagtataka man sa inaasal ko , ngumiti paden sya at niyakap ako.
"Mas thankful ako kase meron akong kapatid na katulad mo , i'm so lucky to have you ate Ame".
Hinigpitan ko ang pagkakayakap sakanya dahil sa narinig ko , ang sarap sa pakiramdam na may tumatawag sayong ate after many years finally my dream come true.
Kumalas sya sa pagkakayakap ko , at hinawakan din ang kamay ko.
"Wala nang mananakit sayo , nandito na kami i love you ate". ganon nalang ang gulat nya ng tumulo luha ko.
"Ang sarap pakinggan kapatid ko , i love you the most". at nag umpisa na den syang umiyak.
"Aish! enough na nga hahaha , ang panget mo tuloy". tawa tawang biro ko sakanya , sumimangot sya at kumuha ng dalawang sandwich binigay nya sakin ang isa. Pinunasan ko luha ko at humarap sakanya.
"Sa susunod ate sa magandang garden na tayo mag pipicnic , but kasama na sina Daddy".
"Oo naman , basta kasama kayo masaya ako kahit san pa tayo pumunta". ngumiti nalang kami sa isa't isa at nag umpisang kumain na.
Pero nasa ganon kaming sitwasyon ng bigla akong tinawag ni Ate Glenda na tila bang may nangyaring masama. Seryoso ang mukha kabado at hindi mapakali.
YOU ARE READING
Til' Do Us Part (ON-GOING)
Mystery / ThrillerAre ghosts real? Can you believe it? •I'm Amethyst the girl who will prove that the ghost is real, and everything I see has something to do with my disappearance from the world. Join of my chapter in life with an associated mission in the afterlife...