Kasama ko ngayon si James , nagtaka sya kanina kung bakit di ako umiyak nung nailibing na si Lola. Naiintindihan ko naman sya kaso naisip ko... wala nang magagawa ang pag iyak ko.. hindi ko na maibabalik pa si Lola. At syaka nai-iyak ko na kanina ang lahat , mas maganda na pakiramdam ko ngayon kase alam kong kahit wala na si Lola may mag aalaga saken na mamahalin den ako kagaya ng pagmamahal nya saken.Nakauwi na yung ibang mga bisita , pero may iilan pading sumama samin pauwi. Nagluto sila Tita Claire ng masasarap na pagkain at hinihain sa mga natirang bisita.
Kumain na den kami James , napagod den naman ako sa pag aasikaso kanina.
At habang nakain ....
"Ame?". napatigil ako sa pagkain , at pandalas ng angat nang tingin sa nagsalita.... si Ivan.
"Uhmmm???". ungkot ko , puno pa kasi ang bibig ko hehe.
Kinuha ko agad yung baso na nasa tabi ko na may tubig at ininom yon.. At nang mahimasmasan ngumiti ako kay Ivan at nag wave.
"Hi , ahm.. may kailangan ka?.... a-ah btw .... e kumain kana ba?". pag uumpisa ko.
"Oonga kumain kana ba? tara sumabay kana samen , ikukuha kita ng pagkain mo". agad akong lumingon kay James ng magsalita sya , waw?! kelan pa sya naging concern at mabait kay Ivan? Napatingin ako kay Ivan na naiilang dahil kahit siguro sya ay nagulat sa pagiging concern nitong si James.
Napailing nalang ako , at napakamot sa ulo. Pero ngumiti lang si Ivan nang maka recover.
"A-ah haha , thanks dude .. pero kakatapos ko lang kumain e. Syaka nandito lang ako for saying goodbye? ngayon na kase flight ko pabalik ng Manila". para akong nanlambot , emsssss hahahaha.
Okay lang yan Ame! bukas babalik kana ding Manila makakasama mo ulet sya!
Agad akong napangiti sa naisip ko , "Ah ganon ba , sige ingat ka ah. Seeyou nalang sa Monday hehe". ngumiti lang sya , at tinapik si James sa balikat na aming pinagtaka.
Hindi na sya muling nagsalita , ngiti at tapik lang? tapos alis na? ano kayang nangyare don. Nagkatinginan kami ni James parehas nalang kaming napa buntong-hininga at nagtuloy sa pagkain. Maya maya lamang ay nagsalita sya.
"Ame?".
"Uhm?".
"Alam kong pansin mo din yon". kumuno't lang noo ko , alam ko tinutukoy nya pero napapaisip paden ako. Tumingin nalang ako sa iniinom kong juice at nagsalita.
"James , may sasabihin sana ako sayo". nag angat sya ng tingin saken na para bang nag aantay ng isasagot ko.
"Kas-".
"May gusto kana saken?". napatigil ako sa pagsasalita ng biglang sabat nya!
Pinag lakihan ko sya ng mata dahil sa sinabi nya! napaka kapal talaga ng mukha ng lalaking to!
"Oh joke lang! alam kong sinusumpa mo nako dyan!". sinusum? sinusumpa? hahahahah!
"Hahahahahahahaha! baliw ka! bilisan mo na nga dyan tapos tara don sa duyan". tumango nalang sya at tinapos na nga ang kinakain nya... ganon den naman ako.
Maya maya lamang ay , naglalakad na kami papuntang duyan.
"Ame , ano yung sasabihin mo?". pangungulit ni James.
"Psh! tara don!". tinuro ko sakanya yung pinagtatambayan ko dito na malaking puno , umupo kaming dalawa.
Alam kong magtatanong na naman sya kaya uunahan ko na sya.
YOU ARE READING
Til' Do Us Part (ON-GOING)
Mystery / ThrillerAre ghosts real? Can you believe it? •I'm Amethyst the girl who will prove that the ghost is real, and everything I see has something to do with my disappearance from the world. Join of my chapter in life with an associated mission in the afterlife...