T'DUP Kabanata 27

73 5 0
                                    


A/Note: Hi Astrems! maulang umaga sainyong lahat. Pasensya po sa mabagal na pag-usad ng ating story , nagkataon lang pong busy ako sa school works ko kase ... gragraduate na si author for senior high hehe , congrats agad sa mga kabatch ko this 2022! keep it up.

•••••

How Long Can You Be In A Coma Before You Die?

Coma indicates a deep unconsciousness of a person. This means, an individual in coma state remains alive, but fails to wake up. Some individuals in coma fail to give response in an appropriate way about what exactly is taking place or who is coming in front of them.

Special parts present in a human brain are responsible for controlling people's ability to give responses or to wake up. Coma problem takes place because of-

Trauma (physical, mental or both).

Head injuries.

Brain tumor.

Overdose of alcohol or any toxic drug.

Duration for Lasting Coma

Doctors often face difficulty to predict the exact number of days/weeks/months, for which a person will stay in coma. However, coma in rare cases last for about 2 weeks to 4 weeks. In contrast, persistent vegetative state of an individual may last for many years. A few people never wake up from their coma states.

"Ano yang binabasa mo?". napatinag ako sa boses ni James na kakapasok lang ng kwarto ko.


Agad ko namang tinago yung librong binabasa ko , na hiniram ko lang sa library kanina bago umuwi.


Taka naman akong tiningnan ni James na para bang nag aantay ng isasagot ko sakanya. Ayokong maglihim sakanya pero sa ngayon , hayaan nya munang alamin ko kung .... ano ba talagang nangyare kay Kryza at ayokong madamay pa sila sa kung anong gulong meron kami.


I'm sorry , James . saad ko sa isip ko.


Huminga ako ng malalim bago magsalita , "A-ah , ano kaba wala yon hehe nakita ko lang kanina".


"Ahh okay , sabi mo e ..". malokong saad nya , kaya taka ko den syang tiningnan ... para kasing may kakaiba hmmmm..


Humiga sya sa kama ko at diretsong tingnan ako.


"Ano yan?". kuno't noong tanong ko sakanya.


"Alin?".


"Yang mga tingin mo , parang kakaiba e". ngumisi lang sya at kinindatan ako. tsk baliw (pero ang pogiii!)

"Ame nagseselos kaba kanina?". para akong nanlamig sa tanong nya potek pano ko ba sasabihin sakanya tsk.

Para kasing ang bilis e , pero hindi ang tagal na naming magkasama nagkahiwalay lang kami nitong lumipat nako ng Manila pero ... kelan nag umpisa to?

Til' Do Us Part (ON-GOING)Where stories live. Discover now