Matapos ang pag uusap namin ni Kryza , hindi nako mapakalma. Lalo akong napapaisip kung bakit ako ang napili nyang lapitan. Malalaman ko den kung bakit Kyrza!.Galit akong lumabas ng kwarto ko at dire-diretsong bumaba sa hagdan.... pupuntahan ko ngayon si James alam kong nasa kusina sya at nagluluto gaya ng paalam nya kanina.
Mula sa may salas amoy na amoy ko na ang niluluto nyang adobo na paborito ko... binilisan ko nalang ang paglalakad hanggang sa makarating ako sa kusina..
Pero ganon nalang ang gulat ko nang , makita at marinig si James na kumakanta at nagluluto .... naka apron naman sya pero nakahubad! ano ba naman tong lalaking to! napaka kalat masyado!..
Nakailang kurap pa'ko , bago matauhan.
"Psh! Hoy! magdamit ka nga!". lumapit ako sa isang maliit na table at dinampot ang tshirt nyang suot kanina ... at binato sakanya... sakto namang pagharap nya ay nasambot nya'to.
"Ay sorry haha , nawili e .. bakit ganyan itsura mo? may nangyare ba?". tanong nya habang nagdadamit. At nang matapos sya ay don lang ako nagsalita.
"Si Kryza , nakausap ko sya kanina tsk". agad sumeryoso ang mukha nya , pero mas seryoso ako at galit pa!.
"Tapos?".
"Naalala mo ba nung nagpasama ako sayo ... don sa kubong pinang gagamutan ni Lola?". napaisip sya at maya maya lang ay tumango.
"Oo natatandaan ko .. pero bakit nga?".
"Yung dalawang babae , na nakita naten don ... isa don si Kryza..". bumalatay ang gulat sa mukha nya , pero umiling iling sya na para bang nalilito.
"Kryza? hindi ba't sabi mo e , multo na yon?".
"Oo nga James! multo sya ... pero hindi pa sya patay! gaya ng ibang na cocoma .... may dahilan kung bakit humihiwalay ang kaluluwa nila sa katawan nila ....".
"Just because they have an mission?". parehas kaming napatingin ni James sa nag salita... si Catalina!!!
"Oh come on Ate , Kuya... Haha... shocking ha? .... ano niluto mo kuya?". napatingin ako kay James , na hindi makasagot nakatingin lang sya kay Catalina na para bang gulat na gulat paden....
"Kuyaaa Jamesss!! Did you hear me ba?". sigaw ni Catalina sakanya ... agad naman itong natauhan at tulirong tumingin sakanya.
"A-ahhh , oo adobo yan... paborito ng ate mo... Tikman mo masarap yan ako nagluto". nakangiting kumuha ng kutsara si Catalina at tinikman ang luto ni James... nang masarapan kumuha sya ng kanin at kumain....
Parang may mali? kapatid ko ba'to? Nang walang magsalita saming tatlo .... agad akong lumapit sa kapatid ko at inakbayan sya..
"What Ate?". sagot nya habang pinupunasan ang bibig nya ng tissue.
"Ah okay.. i knew it.. nagulat kayo? kase hindi nyo akalain na may alam ako about sa ghost?". nagkatinginan kami ni James at sabay tumango.
"Nakaka kita ka den ba?". tanong ni James sakanya. Agad tumango si Catalina na ikinagulat namin.
"Pero kelan pa? bakit di mo sinabe?". sabat ko.
"Ate i didn't know .... But i have an latin school , in America... Mommy and Daddy didn't know too. Akala nila normal na school pinapasukan ko , but no .... may nabasa akong article about ghost nung una wala akong pake... so i ignored it... But one day ... i've noticed the butterfly follow me wherever I go... Syempre nagtaka ako ... then after that kakasunod nya saken nakarating ako sa School which is the Latin School ... hindi ko alam kung pano ako nakapunta don ... samantalang alam ko naman sa sarili kong sa store ako pupunta nung araw na'yon".
Hindi ako makapaniwala sa mga narinig kong kwento nya , may sari-sarili pala kaming scenario sa ganon... lahi ba namin to?
"But the woman you've mentioned earlier.... mukhang mas malalim ang pakay nya sayo".
"Ha? panong malalim? at pano mo nasabe?". ako.
"Maybe she have connect on you? kaya ka nya nilapitan? or ikaw lang talaga yung way para malampasan nya mission nya.... What she's name again?". dagdag pa nya.
Napabuntong hininga muna ako bago magsalita dahil baka totoo ang sinasabe nya.
"Kryza , yun ang pangalan nya pero hindi ko alam kung ano bang last name nya". tumango si Catalina , at titig na titig saken para bang binabasa nya ang isip ko.
"Extremes in fortune, health and spirituality... hmmm yan lang nababasa ko sakanya. Pero ate you need to be careful ...".
"Sa paanong pag iingat gagawin ko? nalilito nako! aisshhh!". napaupo nalang ako at napahawak sa ulo , gulong gulo nako!.
"Hindi pa sya patay Ame diba?". si James. Nag angat ako ng tingin sakanya , at sunod-sunod na tumango.
"O-oo? bakit?".
"Hanapin natin katawan nya .... pag nakita naten yon masasagot na siguro lahat ng tanong naten". may point sya pero pano?
"Pwede , pero mahirap.... may sinabi ba sya sayo kung san syang Hospital naka confine?". agad akong umiling sa tanong ng kapatid ko saken.
"Exactly! ... hindi nya sinabe... kase may iba pa syang pakay sayo.... so talagang kilala ka na nya at pinlano nya lahat nang to". plano? pero pano? at ano naman koneksyon ko sakanya? for sake Kryza , hindi talaga kita kilala sino kaba talaga!
"Anong gagawin naten?". tanong ni James samen.
"I can help you two , but at once please tell me everything kung san at bakit to nag umpisa okay?". agad akong tumango sa kapatid ko , at yun nga kinwento ko lahat ng napag usapan namin ni Kryza.
Napakuno't ang noo nya , at para bang seryoso syang nakikinig si James naman ay chill lang dahil alam na naman nya to.
"Gusto ko syang makita , kahit sandali lang ... para makabuo tayo ng plano .....". seryosong saad ng kapatid ko , na ipinagtaka naming dalawa ni James.
"B-bakit? para san pa?". si James.
"Aisshhh ano ba! ate? kuya? mygod , maybe i know she's name but i didn't know her face .... baka ibang Kryza tinutukoy nyo e ..".
"Yung girlfriend ni Ivan , sya si Kryza ... sya yung tinutukoy namin". sabat ko... na nag patahimik sa kapatid ko.
Dahan dahan nya akong nilingon , at nakita ko ang gulat sa mata nya.
"W-wait , w-what did you say ate?".
"B-bakit para namang gulat na gulat ka , kilala mo ba si Kryza kaya ganyan reaksyon mo?".
"Yes , i really know her. She's my friend ..... at alam kong sobrang weird nya... dahil kagaya nating tatlo nakaka kita den sya bukod pa don... she is fvcking witch!".
"M-m-mangkukulam ba?". utal na tanong ni James , tiningnan sya ni Catalina at umiling.
"Hindi kuya , basta she's weird. Bago palang sila ni Ivan.... kaibigan ko na sya ang hirap iexplain e pero minsan nakikita ko sya na parang may kausap .... nung una di ko pinansin pero habang tumatagal lalo syang nagiging weird... i didn't know kung napapansin ni Ivan yon e".
"Premonitions". banggit ko ....
Tumingin sila sakin , ramdam ko ... pero ang mga mata ko ay napako sa isang babae na naka talikod samen.
A/N: Kung gusto mong ma spoiled sa KB. 23 , you can search what premonitions is , hindi ako papayag na wala kayong matutunan this story hahaha.
YOU ARE READING
Til' Do Us Part (ON-GOING)
Mystery / ThrillerAre ghosts real? Can you believe it? •I'm Amethyst the girl who will prove that the ghost is real, and everything I see has something to do with my disappearance from the world. Join of my chapter in life with an associated mission in the afterlife...