Chapter 47

786 21 0
                                    

"Hala, patapos ka na?" Dianne asked when she got back from the canteen. Nasa opisina na ako, kakatapos lang mag-lunch tapos dumiretso dito para tapusin ang mga case studies na ipapasa ngayong linggo. May ilang minuto pa bago matapos ang lunch time.

"Obviously," I smirked and Dianne just shrugged, "Bakit? Hindi mo pa nasimulan?"

"Hindi eh," she suddenly beamed when she remembered something, "Alam mo ba?"

"Hindi ko alam," sarkastikong sagot ko agad habang nagsusulat.

I can feel her rolling her eyes, "Do you remember my new crush? Oh my gosh, we've been talking for a while now. Kagabi we talked until midnight kaya hindi ko pa nasimulan."

I looked at her, halatang nakikilig sa kwento niya, "Seryoso? Ano'ng pangalan?"

"Off-limits, girl. May Luke ka na."

I frowned, "Hindi naman kami."

"Ay, sige. Kay Mr. Henry nalang," she grinned.

"No," umirap ako.

Dianne didn't stop teasing me about Blake so I scowled at her. She laughed, "Okay, okay. Joke lang. 'To naman."

Magsasalita sana ako nang biglang bumukas yung pinto ng opisina. Kami lang dalawa ni Dianne ngayon kasi lunch pa. Nakita ko si Miss Hanabi na pumasok at iginala ang mga mata niya na parang may hinahanap. Nang makita niya kaming dalawa, agad naman siyang lumapit. Tumayo kami ni Dianne.

"Busy kayo?" tanong niya nang makita niya ang nakakalat na papel sa lamesa ko.

Agad kong kinuha ang mga papel at inayos iyon, "Hindi naman po, Ma'am. Bakit po?" tanong ko.

"I have a favor," she said.

"Ano po yun?" tanong ni Dianne.

"Tapos na kayong kumain?" she asked and we nodded.

Miss Hanabi instructed na magpapabili siya ng mga snacks. May on-going pa na meeting at sa tingin ni Miss Hanabi baka hindi pa matapos ang meeting kaya napasya niyang magpapabili ng pagkain. Hindi makalabas si Miss Hanabi sa building kasi kailangan pa siya doon sa meeting kaya kami ang inutusan.

Bumaba na kami palabas sa building at bumili ng snacks. Sabi ni Miss Hanabi kahit water lang at cookies, okay na. Bumili kami sa malapit na store na nagtitinda ng mga cookies at bumili na rin ng mga bottled water. Pagkatapos, bumalik kami sa kompanya at dumiretso sa isa sa mga conference rooms.

Sa labas ng pintuan, naghihintay si Miss Hanabi sa amin, "Good job. Thank you, ladies."

"Walang anuman, po." sabi ko at binuksan na ni Miss Hanabi ang pinto ng conference room para ibigay ang mga snacks.

As soon as the door opened, Miss Hanabi spoke, "Pwede na kayong bumalik sa opisina. Thank you, again."

We nodded and as soon as the door opened wide, I caught a glimpse of Blake. He's sitting at the far end of the big rectangular table infront of him. There are a few men sitting there, too. I saw how Blake's eyebrows furrowed as his eyes moved to scan at the powerpoint. He was biting his lip, he looks like he's thinking. His right arm is rested on the table as he rubbed his jaw.

His eyes suddenly landed on me. He smiled a bit and gave me a quick nod. I smiled back. Then, he turned his attention to the meeting again.

Hindi ko napansing lumabas na naman si Miss Hanabi. I suddenly thought, kumain na kaya si Blake? It seems like matagal pang matapos ang meeting kasi nakikita ko silang nag-uusap at ang seryoso nilang tignan. The men that were sitting with Blake are quite old, so I guess they're like the Board of Directors?

Her Billionaire BossTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon