Chapter 1

11.2K 253 3
                                    

"Bye, Deseree! Good luck sa trabaho mo!" sigaw ni Janica habang nag-wa-wave.

"Salamat, Nicx! Bye!"

Pagkatapos nun, lumakad na ako patungo sa ina-appoint ko.

By the way, tapos na ang first day of school. Kailangan ko muna pumunta sa office ng ina-appoint kong trabaho. Magiging Assistant o ang katulong ng anak ng bilyonaryo ng isang pinaka-mayaman na pamilya sa aming lugar. Bilyonaryo yun eh. Hay. Kaya ko to!

Aja!

******************

Sa wakas nandito na ako.

Grabe, sa gate palang mapapa-wow ako. Bumuntong hininga ako at pinindot ko ang doorbell. After a few seconds, nandiyan na ang guard.

"Sino ho sila?" tanong ni sikyo.

"Uhmm. Si Deseree dela Cruz po."

"Ikaw yung mag-a-appoint ng trabaho?"

Tumango ako.

"Sige, pumasok ka,"

Binukas ng guard ang gate at sa oras sa nakapasok ako, ayun! Nganga na parang hugis ng isang basketball.

"Wow,"

Binukas ko ang pinto at pumasok. Wow, grabe. Ang mga maid sa loob naglilinisan every corner ng bahay. I mean, mansion pala. Yung mansion nila, malinis, ang laki at ang sahig, napaka-kinis halos nakita ko na ang aking mukha sa sahig.

"Deseree!"

Nagulat ako kunti nang may narinig akong boses. Halos, tatalon nalang sana ako nun eh.

Sinunod ko ang boses at nakita ko ang soon-to-be-boss.

"Deseree, nandito ka nga pala. Halika," sabay ngiti at pupunta sa office nya. Siguro.

Sinunod ko sya at hindi pa rin ako sa napa-nganga sa hallway ng mansion nila. May art frames sa gilid, may mga pinto at mga mamahaling mga statuwa.

"Pasok ka,"

Pumasok ako at kumuha ng upuan banda ng desk niya.

"So, I was checking your file yesterday. I was quite interest in your statistics. I am also willing to give you an approval of being my son's assistant. So, Deseree dela Cruz, you're hired!"

Wow, ang dali nun ha.

He extend his hand for a handshake. Tinanggap ko at binigyan ko sya ng ngiti.

Speaking of my boss, ibubuka sana ang aking bibig para itanong ko sa kanya na anong panglan niya, nung narinig ko na bumukas ang pinto. Sinira ko ang bibig ko at lumaki ang mata ko nung narinig ko ang pamilyar na boses.

"Pa,"

Tumingin ako sa likod ko at nakita ko si Blake. Parang galing sya natutulog dahil ang gulo ng buhok niya. Wait... Natutulog? eh, ang aga pa matutulog ah? Eh, five pm pa ah.

"Son! Meet your new assistant!" sabi ng boss ko.

Wait wait! Teka muna! Son... Blake... It means... O.O

Patay ako!

Boss ko si BLAKE?!

"Nice meeting you, Deseree," inangat ni Blake ang kamay niya at tinanggap ko. Hinigpit niya talaga ang kamay ko, while he shake his hands. I forced a smile.

I am so Dead!

"Well, it is settled then!" tumingin si Mr. Henry at ngumiti. "Deseree, you'll start your due tomorrow at, 4:30 pm after your school time. Magkaklase ba kayo ni Blake o schoolmate?"

Ibubuka ko nga ang bibig ko nang nauna sumagot si Blake.

"Schoolmate, Pa," sabi niya may halong galit. Sa mata niya.

"Oh. Okay. So Deseree, you can go now. Dismissed." sabi ni Mr. Henry, ngumit, sabay umupo at humarap sa laptop niya.

"Thank you, po," sabi ko, habang si Mr. Henry he gave me a nod.

I turn my heel at nakabangga ako. Ni Blake.

Inangat ko ang ulo ko at nakita ko si Blake. Sobrang lapit niya. Parang hihimatayin na ako sa sobrang kinkabahan.

Patay ako!

Blake grab my wrist, tightly, at hinila niya ako papalabas sa office ni Mr. Henry.

Blake turned and face me. Natatakot na ako dahil parang gusto niya pumatay ng tao ngayon. Or worse, ilalabas niya ang Death note niya at isusulat niya ang pangalan ko. Naku! T^T

He stared at me on a few seconds and spoke,

"Patay ka bukas,"

At nag walk-out.

Hindi ko alam kung ilang minuto ako nasa pwesto. Basta ang nasa isip ko...

I am so DEAD-MEAT!

~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~

Hello po! Musta??? XD

Hope u enjoy the 1st chapter! Please don't forget to vote, comment if u like the update! :)

Thank u!!!!!! :*

-Reeyah Mae!

Her Billionaire BossTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon