after nakapag dinner at nakapag freshen up sina jema at baby cheanna, nag-usap na silang dalawa...
pina isa isa ni jema ang mga nakagulo sa isipan ni cheanna... pero bago yun, she asked muna if sino ang salarin...
natawa pa si cheanna sa keyword ni engr jema na salarin... pero inisahan niya ang mom niya... saka na daw niya sabihin kung maikwento na nang mom niya kung pano niya nalaman na in love na siya sa mama iza niya...
"cge, baby..." engr. jema started her story from the first time she met doc iza until sa na fall sila at puberty age...
napa oh my g pa si cheanna... " pero mom, that's what they call puppy love, right?"
napa omy g na rin si engr jema talaga baby he he he...
she then said, "yes puppy love that grows little by little as the days passed by na magkasama kami palagi pero yun nga lang, maaga naman kami sinubok ni tadhana... pinagtagpo kami at the earliest time but pinaglayo naman kami at the longest time... and those times na we live our separate lives, akala ko nakalimutan ko na siya pati yung feeling ko sa kanya."
nalaman ko nong muli kaming nagkita na naghang on pala siya pero ako naglet go na agad... alam mo na ldr feels made it hard for me to hang on... di pa kasi uso ang socmed at gadgets that time...
kaya nagkaroon ako nang isa pang relasyon and that was when i was in my junior year in high school. i thought kami na talaga 'til forever pero pinaghiwalay din kami ni tadhana. sobra akong nasaktan sa time na yun and during my healing process, i met your mama again. me work na ako when we met again.
one thing i realized on our break up sa second love ko was kaya nagkahiwalay kami para maging kami uli nang mama isa mo. sabi nga babu, evrything happens for a reason...
oo nga po mom...but mom, mula noong nagkita kayo uli ni mama, sinuyo ka niya ulit?
nope dahil di naman nawala yung love ko sa kanya pala... nagconnect agad ang mga puso namin. yung mga abnormal beating ng heart, yung feeling na may mga butterflies na lumilipad inside your tummy, yung mga libo libong boltahe ng kuryenteng nararamdaman sa tuwing magkasaklop ang mga kamay, yung kilig moments sa hatid ng mama isa mo sa akin even in the smallest gesture... andon pa lahat yun...
mom kasama ba dyan yung madisorient ka when you approach her?
yes nak... it happened on the first time we met... the first time our gaze met... there is something na naramdaman ko... feeling ko nag uusap ang mga souls namin and one more thing, i see us together til our future life... nawawala ako sa wisyo yung di magkatugma ang salita ko at gawa...
kung maramdaman mo ang mga yun, that's the time you can say na na fall ka sa isang tao... ganon ba yun mom?
yes nak... i guess nabigyan ko na nang linaw ang mga bagay na nagpalito sayo...
yes, mom. salamat po... everything's clear na po... tulog na tayo mom... patabi po ah!
uy sandali! para naman akong nabudol- budol nyan nak... tutulog na tayo eh di mo pa na share sa akin kung sino ang salarin at bakit nalilito ka...
he he he sorry naman po mom. share ko po sa iyo in a right time po. ang mahalaga po ngayon, alam ko na at sobrang liwanag na po. mas maliwanag pa sa sikat ng araw mom...
matino bang tao ang salarin na yan, baby?
opo, mom. sobrang matino po and a person you can be proud to have in your life...
sabihin mo na kung sino baby...
mom, may kasabihan po tayo na don't count the chick while it is not hatched po, di ba? baka kasi maudlot po... saka ko na sasabihin kung kami na po mom ah...
hmmn, okay pero i need to know right now kung lalaki ba yan o babae, baby...
hmmn, okay po mom... she's a she po he he he... i'm into girls po.
mabuti naman at di na ako mangamba...
na baka mabuntis ako mom?
eh, di mo naman ako masisi baby eh... you know ang generation nyo ngayon...
i understand po mom... kung i'm into guys po, mag iingat po ako at di ako basta basta binigay... wala sa vocabulary ko ang salitang bataan po mom, promise...hmmn.. mom, pwede na ba tayong matulog?
promise yan ah baby...
opo mom, pangako po.
pwede na tayong matulog po?
tawagan ko muna ang mama mo... nasa operating room kasi siya kanina nong tinawagan ko kaya di ko pa nasabi na makakaenrol ka na bukas...
okay po mom... but tabi ako sayo ha. dito ako matutulog...
yes, baby... mauna ka na muna... good night and sleep tight...
night night mom... i love you po...
as weeks gone by, naging constant na ang communication nina cheanna at cheah as well as sa kanila ni chema.
dahil sa constant communication nila, mas naging close sina baby brad at b'bro.
sa panig naman nina mister at misis, they seemed like they knew each other for the long time na... meron na rin silang hugs and kisses with magic word po kahit na nasa friend's zone pa sila... me konting tampuhan na kung di agad nasasagot ang calls... minsan din may paselos selos na kung makakakita nang may clingy itong kasama sa uploaded photos sa socmed...
pero friends lang sila nyan ah... paano kaya kung mag level up na ang relasyon nila?
pero paano magl evel up, eh di na nagtry manligaw si misis kasi nga mas gusto ni mister ma siya manligaw... eh ang probs, parang wala itong balak manligaw... parang action speaks louder lang ang peg ni mister... ayaw naman mag assume ni misis. o baka gang friends lang talaga ang gusto ni mister...
pero kahit ganon ang set up nila, masaya naman silang dalawa at naging super clingy na sa isa't isa kahit nasa video call lang sila... me constant schedule na sila when to have a video call, o a chat lang...
until one night... when julia opened chema's door slowly para mag serve nang mignight snack sa only girl niya...
ang alam niya, nag focus ito sa pag-aaral dahil me exam ito.
hindi napansin ni chema na andyan ang mommy julia niya... patuloy lang siyang nakipag usap kay cheanna...
with that...
julia heard accidentally on the conversation of chema and cheanna in a video call... nangamba siya when she found out na mister and misis na ang tawagan nilang dalawa...
sa isip niya, "this must be stopped... di sila dapat aabot sa ganong level... god help me deal this matter calmly..."
the perk of being an overprotective mother lang ba?... pero bakit ganon na lang ang nararamdaman ni arch julia?
happy sunday guys...
amping kanunay...
BINABASA MO ANG
hindi na
Fanfictionwhatever it takes... hindi na... tama na... gugustuhin ko man... hindi na...