hn 28

254 39 13
                                    

kasamang umuwi sa pinas ng newly wed, sina dr. iza and jema wong, engr. bea and mj de leon...

a day after the wedding, umuwi na sina chea at madeleine dahil mag lay over pa sila sa japan ng isang linggo. sinulit nila ang oras na mag create nang mga happy moment bago magsimula ang second semester.

una nilang linibot ang universal studio. pero mukhang nagkamali si madeleine sa pagpili kung saan sila unang gagala ni chea dahil sa pagpasok pa lang nila ni chea sa studio, memories of cheanna nanariwa sa isipan niya... 9 years old sila noon ng dinala sila nang mga magulang nila dito. she started to hear cheanna's voices... magkahalong sigaw sa tuwa at takot... lalo na nong sakay na sila sa 'the wizarding world of harry potter' na tatlong beses nilang binalik balikan ni cheanna.

"are you okay, babe?" madeleine asked when she noticed na in tears na si chea.

inulit pa ni madeleine ang tanong ng tatlong beses bago siya napansin ni chea.

"i'm sorry, babe. yeah, i'm okay... naaalala ko lang si baby brad."

"dapat pala di tayo nagpunta dito, babe. sa ibang tourist destination na lang sana tayo nagpunta. marami naman ang magalaan natin dito." sabi ni madeleine while yakap niya si chea nang paharap.

"no, it's okay babe. this is for you. regalo ko sayo on our 2nd anniversary. pasensya na ah... i'll focus na. ikaw kasama ko sa iba nakatuon ang isipan ko." chea said then she kissed her babe sa forehead.

"pero kasi dapat iwasan muna ang mga bagay na magpaalaala sayo kay cheanna, babe eh..." sagot ni madeleine habang pinunasan ang mga luha ni chea.

"eh, kahit saan naman tayo magpunta dito sa japan eh me magpapaaalala sa akin kay baby brad... just poke me kung bigla akong matahimik, babe. tsaka this will surely help me in letting go of cheanna so i could completely move on."

madeleine just gave chea a french kiss then said, "para maging at peace na rin si cheanna sa kanyang paglalakbay tungo sa dako paroon" then hinila na niya ang babe nya for their next ride...

ganon pa rin ang nangyari... naiiyak pa din si chea dahil she had lasting memories with cheanna in every corner of universal studio.

pero she sees to it na nag enjoy ang babe nya sa pa anniversary treat niya sa dalaga.

to wrapped up their day one tour in japan, nag candle dinner date sila sa hotel room and syempre di nawawala ang make love to express how much they value and love each other.

on their third day, nasa kyoto sila. with cherry blossoms ang una nilang photo of the day...then nag oshi sushi, nigiri sushi, temaki sushi.... di rin nakaligtas ang 2nd famous dish in japan dish, the ramen.

while waiting for their order, a familiar couple passed by. sinundan ng tingin ni chea ang mga ito to make it sure kung sila ba...

tama nga! sina engr. miguel at arch julia ang nakita niya. agad niya silang linapitan at yinakap...

natuwa naman si arch julia nang napagtanto nya na si chea ang yumakap sa kanya.

walang mapagsidlan sa tuwa niya... somehow for her, chea can surely help to convince chema na mag move on na from her loss of cheanna.

pinakilala ni chea si madeleine sa kanila at naikwento nya kung saan sila galing bago sila nag japan at ano ang ginawa nila doon.

"really? kinasal na sina granny j at engr. iz?" manghang komento ni arch julia.

"opo, tita julia. after a long period of time nang panliligaw, napapayag din ni tita engr iz si granny j." tuwang sagot ni chea.

"hmmn, si chema pala, tita? kasama nyo ba? asan siya? babatukan ko yon, hindi sinasagot ang mga messages and calls namin ni babe sa kanya eh..."

nang hinanap ni chea si chema,... naiyak na si arch julia. she told her chema's life after nawala si cheanna.

naiyak naman si chea. nakiusap siya na isama sila ni madeleine sa pagbalik nila arch julia sa ospital.

"yes, after ng lunch early dinner nyo ni madeleine, isasama ko kayo. mag dinner na muna kami while antayin namin ang doctor ni chema ah... enjoy your ramen, chea and madeleine."

"yes po. hwag mo kaming iwan, tita please. missed na namin sobra si chema... missed ko na yung may tumatawag sa akin ng broddie po..." chea said bago sila bumalik sa table nila for ramen treat to her babe.




samantala, sa pribadong ospital ng japan...

chema met a nurse student intern during her confinement due to mental and health problem na syang naatasan to implement care plans for her.

after months of stay in the hospital, dahan dahan naging okay ang mga vital signs ni chema at nagri respond na din siya sa mga doctor na kumakausap sa kanya.

sa unang pagkakataon na tinapunan nya ng sulyap ang mukha nang student nurse, napanganga siya dahil sa taglay nitong maamo at gandang mukha. her face looked familiar to her.

"hey, ms. de guzman, i am niana ong, the student nurse assigned to implement patient care plans of dr. sy., dr. yu and dr. wynne your attending physicians." mahabang pakilala ni niana kay chema sabay yuko.

chema gave her a weak smile na sinagot naman ni niana nang comforting smile sabay sabing, "i'm glad your vital stats are getting closer to normal range."

"i have no plan to get better... i wanna die... i have no reason to keep going." chema replied.

"but unfortunately, He doesn't need you yet in heaven. He has something for you to work on... He wants you to be well so you can be His warrior too. He has bigger plan for you. you gonna accept it whether you like it or not to complete your journey here on earth." niana stressed.

"my journey ended when He allowed chen to push my cheanna to the limit which caused her life." chema replied in statter voice as she burst in tears.

"ms. chema, you will be alright in time... in His own timing. just teach your self to keep goin'. i knew it's hard and it will become the hardest struggle when you close your door to hope." niana said while wiping her tears with her thumbs.

chema felt the comfort given by niana to her lalo na nong pinahiran ang mga luha nya... it reminds her of cheanna.

binantayan siya ni niana hanggang sa nakatulog siya uli.

tamang tama, pagbukas ni niana sa pinto para makauwi na siya, siya naman ang pagdating nina arch julia, madeleine at chea...

di nakapagsalita ang magjowa nang nakita ang mukhang bumungad sa kanila galing sa loob ng silid ni chema...

"pasok na mga anak..." yaya ni arch julia kina chea at madeleine.

"oo nga pala, si niana, student nurse na nakaduty kay chema for almost three months na.?"

yumuko naman si niana saka nagpaalam na...

pinigilan siya ni chea...

nagtaka naman si niana...

"just want to have a picture with you. i'll just show it to mama doki and mommy jema... you looked perfectly the same with their daughter who passed away a year ago." chea said.

pinaunlakan naman siya ni niana... yun time lang din na realized ni arch julia na kamukha pala ni cheanna si niana.

"nice meeting you..." sabi ni niana bago siya umalis.

nang natuon na ang pansin ni chea sa baby ng baby brad niya, napaiyak ito. hindi niya inakala na aabot si chema sa ganitong situation... buong akala niya nakapag move on na ito.





makatulong kaya kay chema ang muling pagkikita nila nang broddie nya? o it will only open the wound na di pa naghilom?





amping kanunay guys...

hindi naTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon