di mapakali si madeleine sa gabing iyon. may usapan sila ni cheah na magpi face time sila at 9pm pero lagpas isang oras na hindi pa ito nagparamdam sa kanya.
siya na ang tumawag pero di pini pick up ni cheah ang tawag niya kaya nangulit na siya kay chema to check her girlfriend.
action agad naman si chema... tinawagan niya ang mama ni cheah pero di rin ito nakasagot.
kinabahan siya na ewan dahil hindi ito si cheah. she made it sure na she keep her word at lagi itong sumasagot sa tawag niya.
hindi na tumawag uli si chema, bagkos she hurried to change her outfit and drove her car...
nag bye lang siya sa mommy julia niya nang sinundan siya nito sa garage.
"drive safely anak", sigaw ng ina.
nagbusina lang si chema as her reply to her mom.
dinaanan niya si madeleine.
"che bat ako di mapakali?" ani madeleine.
shhhh, relax lang baka kausap lang si tita bea kaya di nakasagot sa tawag natin.
hoy, hwag masyadong bilisan ang takbo, chema.
hwag mag-aalala, sagot kita.
lower the speed please baka kung mapano pa tayo.
sinunod na lang ni chema si madeliene para tatahimik na ito at kakalma.
pagkarating ng dalawa sa bahay ng mga de leon, siya namang pag-alis ng ambulance.
naiyak na silang dalawa nang sinundan ng tingin ang papalayo na ambulance.
let's go inside na ate madz para malaman natin kung ano ang nangyari at bakit may ambulance... - chema
natatakot ako che... baka kung napano si cheah ko...
bumaba na si chema at pinilit ang kasama na bumaba sa passenger's seat. hinila niya ito papasok sa bahay ng mga de leon.
pinagbuksan sila nang pinto ni engr. bea.
nang makita nila ito, nabunutan ng tinik ang dibdib nila... it's not cheah ang andon sa ambulance dahil nasa harap nila ang mama bea.
hmmn, good evening po tita. pwede po ba naming makausap si cheah? we've been calling her awhile ago but unfortunately di po nasagot ang tawag ko pati yung tawag ko po sayo tita. it's so very uncharacteristic po kasi. wala pa po akong tawag na hindi niya po nasagot, tita.
sorry nak... me emergency lang kanina but it's okay na.
yinaya ni engr. bea na sumunod ang mga dalaga sa kanya sa theater room.
"dito na muna kayo", sabi ni engr. sa kanila sabay bukas sa smart tv.
check ko muna kung pwede nyo na siya makausap. she's with her mom and mama iza kasi...
opo, tita. maraming salamat po. maghintay lang po kami dito.
after an hour, sinundo na ni engr. bea ang dalawa at pinapasok na sila sa room ni cheah ng pumayag ang anak na makausap sina chema at madeleine.
pagkapasok nila sa room ni cheah, agad namang lumabas sina doki mj at doki iza.
cheah was emotional that time. napayakap siya kay madz at humagolgol na sa iyak.
yinakap siya nang mahigpit ni madeliene. a hug that made cheah felt not alone and that she's safe in her arms.
hinahagod naman ni chema ang back niya.
hinayaan lang ni madz na umiyak si cheah in her arms hanggang sa kumalma ito at nagkwento na sa nangyari sa kanya.
napamura at napa closed fists si chema.
BINABASA MO ANG
hindi na
Fanfictionwhatever it takes... hindi na... tama na... gugustuhin ko man... hindi na...