tamang tama, pagkarating nina arch julia at doc nang sa pines cdh, nagising si chema...
luhaang ina ang bumungad sa kanya... agad napakusot sa mga mata si chema.
i'm sorry baby.... kung may tao mang dapat sisihin sa sinapit mo ngayon, walang iba kung hindi, ako... ako lang. patawad anak.
mom, si cheanna po hu hu hu... she's alive po di ba? buhay siya... she's here eh. yakap niya ako kanina. asan na siya, mom? hwag mo siyang ilayo sa akin mom. i'll surely die if gagawin mo yan sa amin, mom hu hu hu.
shhhh... mag relax ka muna anak... tahan na muna, okay... we need to know what really happened... andito mga magulang ni cheanna kasama ang de leon family. gusto naming malaman kung ano talaga ang nangyari but first you need to relax...
"yes, iha... mag compose ka... whatever you will tell us, yan ang paniwalaan namin dahil kayo ang magkasama." engr. jema butted in.
chema told them what really happened mula nong nabunggo nya si chen until sa moment na sapilitan silang sinakay sa van at dinala sa isang private resort sa bandang south.
napahagolgol na ng iyak si chema nang kwinento niya ang sinapit ni cheanna.
napagtagpi tagpi ng mag-asawang wong ang detalyeng nakuha mula kay chellah, sa rescuer at kay chema... dito na nawalan ng malay si engr. jema...buti na lang katabi niya si doc mj kaya naagapan ang pagka bagsak niya sa sahig.
si doc iza naman ay napasuntok sa pader at napasigaw sa galit. yinakap naman siya agad ni engr. bea sabay sabing, "pre, wala pang katawan ni baby cheanna na nahanap. hoody lang nya... pero duda ako sa hoody na yun... hindi nagsusuot ng ganong klase na hoody ang baby cheanna natin. alam natin pareho kung ano ang mga fave niya kaya huminahon ka, okay? kailangan ka nang asawa mo.... be strong, okay? hwag tayong mawalan ng pag-asa hanggat wala tayong valid proof na makikita."
"samahan mo ako pre. hanapin natin ang anak ko."
"oo, sasamahan kita pero mamaya na. your wife needs you sa ngayon. mag compose ka muna pre, okay? seguraduin muna natin na she's in a better condition bago tayo aalis para hanapin si baby cheanna."
after a week long of finding cheanna, naniwala na ang mag asawang wong at de leon na wala na nga ang baby cheanna nila dahil sa nag match sa type ng dugo ni cheanna ang nasa hoody at may nahuli din na 15 ft 2 in na buwaya ang mga rescuer kung saan banda nahanap ang isang sapatos ni cheanna.
labis na nagdalamhati ang wong at de leon family sa sinapit ni cheanna.
si chea nawalan ng will na mabuhay sa pagkawala nang baby brad niya. nauwi sa
depression ang pagdadalamhati ni chea.maddie was always at her side to comfort her and to accompany her all the time. araw araw nasa columbary ang mga wong with madeleine and chea.
si engr. jema naospital pa nang isang buwan dahil sa araw araw umiiyak at tulad ni chea nawalan din ng will to live. para silang ibon na nabalian ng pakpak sa pagkawala nang mahal nilang baby cheanna.
sina doc iza, doc mj at engr. bea naman ay mas pinili ang magpakatatag dahil sa higit na kailangan nina engr. jema at chea ang kalinga, pag-aruga nila at sila ang source of strenght ng dalawa.
it took them a year to accept the reality na wala na nga si cheanna.
nakabalik na rin si chea sa pag-aaral. this time, nag shift na din si madeleine nang course katulad ng kay chea para she can be with chea 24 hours a day. nakiusap sina engr. bea at doc mj sa mga magulang ni madeleine na payagan ang anak na sa kanila muna titira para mas madaling mao overcome ni chea ang depression nito. kailangan walang moment na mag-isa lang si chea kaya lagi lang nasa tabi niya si madeleine.
sina doc iza naman at engr. jema, mag dubai muna sila para mag unwind then lilipad sila pa states with engr. iz and twin dahil pumayag na si jema na magpakasal kay engr. iz at para na rin mabisita ni engr. jema si architect jessica na doon na rin nanirahan kasama ang ina ni doc iza.
kailangan nila nang happy moment bago sila sasabak muli sa kani kanilang mga trabaho.
susunod naman sa states ang mga de leon with madeleine dahil gustong ma witness ang pag-iisang dibdib nina jema at engr. iz after a long period of time sa paghihintay at panunuyo ni engr. iz sa babaeng pinakamamahal niya.
kung ang mga wong at de leon nag let go na kay cheanna at pinili na ang mag move on, si chema nagdadalamhati pa rin. hindi pa rin niya matanggap na wala na ang mister niya.
sinisisi niya ang kanyang sarili sa sinapit ni cheanna. palagi niyang binabalikan ang moment na yinaya niya ang mister nya na gumala... na lagi niyang sinisisi ang sarili na kung hindi niya pinilit ang mister niya, buhay pa sana ito. nakaiwas sana sila sa pagkikita nila ni chen na nauwi sa trahedya...
binabalikan din niya ang moment na nakatali ang mga kamay niya sa headboard... sa isip niya, sana hinayaan na lang niya ang hayop na chen na magahasa siya... hindi sana siya naging masama sa paningin ng mister niya... hindi sana namatay ang mister niya...
yang dalawang moment na yan ang laging binabalikan ni chema kapag walang ina na kumakausap sa kanya... mga kaibigan niya walang tigil sa kaka reach out sa kanya lalo na ang bff niya kaso hindi ito nagbubukas ng social media at ayaw din kausapin ang lahat ng tumatawag sa kanya.
may mga gabing laman ng panaginip niya si cheanna... madalas, galit ito sa kanya...
pero may mga panahon din na ang laman ng panaginip niya ay ang pagsusumamo ni cheanna na hanapin siya... na puntahan siya sa kinaroroonan niya... na kailangan niya ang mainit na yakap ni chema dahil sa nilalamig siya...may mga panahon din na napanaginipan niya si cheanna na nakakatitig lang sa kanya o kaya nakaupo at umiiyak sa ilalim ng punongkahoy...
may mga panahon na nananaginip siya na yakap siya ni cheanna nang mahigpit habang natutulog silang dalawa sa isang silid na puro puting kulay ang masilayan.
mga laman ng panaginip na mas lalong nagpahirap kay chema na makaahon sa pighati at kalungkutan...
paano ka nga naman makapag let go at move on kung laging ganyan ang ini entertain ng isipan mo...? at kung ganyan ang laman ng mga panaginip mo?
bakit ba kasi ayaw sumagi sa isipan ni chema ang mga romantic and passionate moments na pinagsaluhan nila... yung minimeasure na siya ni cheanna sa unang pagkakataon at sa huling make love nila sa kotse... lasting kasi yun.... di sana, happy mode siya lagi... feeling kasama lang at di nawawala ang mister niya.
hmmn... mahirap talagang mag let go at mag move on kung umiikot lang ang mundo mo sa taong iniibig mo... mahirap din mag let go at mag move on kung wala kayong closure... yung alam mo kailangan mong magpaliwanag ngunit hindi na niya ito maririnig at hindi mo na rin malalaman kung naliwanagan ba siya o hindi...
yung wala ka nang ibang magagawa kung hindi magpakalunod sa luha at mangarap na makasamang muli ang minamahal sa kabilang buhay...
amping kanunay guys...
magmahal ng buong buo tulad ng pagmamahal mo sa iyong sarili. yung hindi ka magkulang at hindi rin sumobra...yung sakto lang... yung kaya mo pang bumangon kung hindi man kayo magkatuluyan...
pero syempre mas gugustuhin natin yung pinagtagpo at tinadhana kaya do whatever it takes to stay in love with each other even rough time attacks...
BINABASA MO ANG
hindi na
Fanfictionwhatever it takes... hindi na... tama na... gugustuhin ko man... hindi na...