let go...

963 42 16
                                    

"ipaubaya ko na si mister sayo. hangad ko ang kaligayahan nyong dalawa."

"alam ko. she's safe with you and she has a bright future na ikaw ang kasama. i'm sure masaya sya sa piling mo... just promise me na mahalin mo sya nang wagas."

chema thought giving up her chance of growing old with cheanna was the bestest of decision she ever made because the moment she gave those words to doc j, she really mean it."

but she was very wrong dahil for the second time, nagunaw ang mundo nya sa desisyon nyang iyon...

akala nya yun ang tama... akala nya kaya nya... pero akala lang pala yun dahil tagos ang sakit sa skeletal system nya.

muli, nagmi mia sya sa socmed at sa lahat ng tao na may connection sa kanya.

buti na lang hindi sya iniwan ni niana sa mga panahong iyon.

kay niana nya naisumbong lahat ng sakit at panghihinayang...

sabi nga nya sa isip nya, "napaka unfair ko nga sa kanya dahil hindi ko naisip o kahit naisip ko pa, still sa kanya pa rin ako tatakbo dahil sya lang ang masasandalan ko sa panahon na i dealt with my broken heart and loss of sanity."

kaya mula sa araw na yun, chema lost someone na ka mutual nya... jowa nya na pero di naman pala... yung mahal nya pero mas nanaig yung pagmamahal nya kay cheanna.

she lost her romantically but she gained a friend whom she can run to, whom she could trust to, and most importantly, willing to sacrifice her own happiness dahil sa kanya...

chema's pov...

months had passed, wala akong narinig mula kay cheanna at sa mga magulang nya at kahit kila cheah at madeleine... heaven knows how much i wanted to open my socmed and to stop ghosting people pero naninindigan ako.

pinanindigan ko yung mga salita na binitawan ko sa harap ni doc j.

pinanindigan ko yung pag set free ko kay cheanna at sa pangarap kong siya ang makasama sa pagbuo nang pamilya, sa pagtanda at higit sa lahat, hanggang sa dulo.

it's the only way i knew na hindi na magulo ang buhay nya at mamuhay syang masaya kasama ang taong andon nong kailangan nya nang masandalan at magbigay ng kalinga at pagmamahal sa mga panahon na kahit sarili nyang identity nawala sa kanya.

lagi kong pinagdasal na sana hindi na sya masaktan pa... na sana liligaya sya with doc j... na sana mas mamahalin, aalagaan at sasamahan sya hanggang dulo nito.

until one day, nakapagpasya na ako na magsimula uli... to give myself a chance to live and fall in love again.

kung kailan ako nagsimula uli saka naman bigla na lang nagpaalam sa akin ang napili kong maging kasama hanggang sa dulo dahil andon na ako, natutunan ko na syang mahalin bago ko pa nakita uli si cheanna. there's no reason na hindi for the second time...

nagpaalam na rin sya sa pagmamahal nya sa akin romantically... hanggang best of friends na lang daw kami dahil alam nya na it's cheanna over her. hindi daw nya malagpasan o kahit mapantayan man lang ang pagmamahal nya sa akin sa pagmamahal ko kay cheanna. tanggap na raw nya na hanggang friendship lang ang meron kami... 'cause it's chema after all these years.

hintayin ko na lang daw si cheanna na magparamdam sa akin at jowain ako uli.

i tried to insist to try it again with me but she's firm with her decision... she made up her mind na daw bago pa ako nag decide.

sabi ko na lang sa sarili ko noon, bakit ba ang pagsisi ay laging nasa huli...

bakit ba kung kailan gusto mo na saka naman mawawala...

hindi naTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon