hn 30

276 39 24
                                    

mula sa araw na yun na nalaman ni chea ang sinapit ng baby sis niya, nag stay sila sa tabi ni chema especially at night time until sa araw na flight na nila pabalik sa pinas.

nakatulong kay chema ang pag-uusap nila ni chea nang araw na yun. mas gumanda ang vital stats niya at unti unti bumalik yung chema na nakilala nila. unti unti na nyang yinayakap ang positivity.

pumayag na din si engr. miguel na uuwi sila nang mom niya sa pinas sa oras na fully recovered na siya. isang bagay din na nakapag motivate kay chema to move on dahil mabisita na niya ang lugar kung saan sila huling nagkamoment ni cheanna, both the best and the worst... para subukan nya kung kaya na ba nya talaga harapin ang katotohanan na wala na ang mister nya.

nag promise naman sina madeleine at chea na they're always available for her if she needs them or she needs help.

bagay na nagpa look forward sa kanya na makasama ang mag jowa 'cause she felt better when they met again...

yung mga tanong ng broddie nya na, "siya lang ba ang mahal mo? sya lang ba ang mahalaga sayo? sya lang ba ang dahilan mo para mabuhay pa?" ay little by little nabigyan na nang kasagutan.

unti unti, nakita na niya ang effort at love nang parents nya for her na maka recover from despair na nagpa weaken sa immune system nya at nagpalubog nya sa pighati.

yung effort ng mga doctor niya kahit sa ayaw nyang mag cooperate para maging successful yung care plan na dini design for her ay nakita na nya at napahalagahan.

she's now willing to submit whatever they did for her full recovery.

nari realize din ni chema na kailangan na nyang i value ang mga taong nakakasama pa niya more than the person she lost.

na seguro sa isip niya, enough na ang time na ginugol niya sa pagmo mourn...

more than a year na pero hindi pa rin bumigay ang sarili niya... buhay pa rin sya at napagtanto nya na tama si niana na di pa siya kailangan sa heaven... na she has to continue her journey until her life on earth is done.

sa paglipas ng panahon, nakita na lang ni chema ang sarili nya na madalas na din syang nakikipag-uusap kay niana sa oras na ginagawa nito ang duty at responsibility sa pag-i implement ng care plan ng tatlong doctor niya liban sa nurse on duty.

minsan, she begged na nga na mag stay muna si niana... she loves talking to her na kasi dahil sa my sense of humor at mature kung mag-isip ito. yung laging sinasalungat yung negativity nya in a nice way.

hindi niya maitatanggi na at first it's all because niana is a replica of cheanna. di lang sa mukha kundi pati na sa mga ways nito.



as months passed by, may nabuo nang special bond sa kanilang dalawa

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.


as months passed by, may nabuo nang special bond sa kanilang dalawa...

naging mas maalaga si niana sa kanya...

even ngayon na nakabalik na siya sa pag-aaral, niana's still around in her life... she became her study buddy... shopping buddy... tour buddy... basta inseparable na sila.. umabot na nga si chema sa point na dependent na kay niana... bago matulog at sa paggising si niana ang kausap niya.

hindi na rin niya naisip na umuwi nang pinas though nag-uusap pa din sila nina chea at madeleine... even her best buddy na si baby borjee, kinakausap na din niya ito... she told her about niana and the stuff they did...  ang dakilang best buddy naman di mauubusan ng reminder na magtira para sa sarili. yung kaya nyang bumangon at magsimula uli sa oras na si niana ay mawawala sa buhay niya... oo nang oo lang si chema... sabi niya, "i was there na, alam ko na kung ano ang dapat kong gawin if ever aabot na naman sa letting go."





Parang biro lamang
Dumating ang tulad mo
At may isang pag-ibig
Na tapat at totoo

Dahil sa 'yo'y naramdaman
Ang tunay na pagmamahal
Iibigin kita kahit sino ka man

Ikaw na nga
Ang hinahanap ng puso
Ang s'yang magbibigay ng saya
Ng tamis at lambing sa buhay ko

Ikaw na nga
Ang bawat panaginip ko
Sa piling mo'y nagkatotoo
Ang lahat ng mga pangarap ko
Ikaw na nga ito

Palaging mayroong kulang
Sa isang pagmamahal
Ang tanging kailangan
Puso ay mapagbigyan

Dahil sa 'yo'y naramdaman
Ang tunay na pagmamahal
Iibigin kita kahit sino ka man

Ikaw na nga
Ang hinahanap ng puso
Ang s'yang magbibigay ng saya
Ng tamis at lambing sa buhay ko

Ikaw na nga
Ang bawat panaginip ko
Sa piling mo'y nagkatotoo
Ang lahat ng mga pangarap ko

Ikaw na nga
Ang hinahanap ng puso
Ang s'yang magbibigay ng saya
Ng tamis at lambing sa buhay ko

Ikaw na nga
Ang bawat panaginip ko
Sa piling mo'y nagkatotoo
Ang lahat ng mga pangarap ko
Ikaw na nga ito
Ikaw na nga ito

samantala in the other side of the world...

hmmn, a refreshing tea for my lucky girl in this cold night...

thanks... tanging sagot niya then maya maya after nakakalahati na sa cup sa pag sip ng tea, sumandal na siya sa dibdib ng nagbigay ng tea sa kanya. pinaupo siya sa harapan ng nakatalikod para comfortable siya sa pagkasandal habang kinulong siya sa mga braso nito.

"it seems your mind is wandering again. care to share lucky girl?"

lg just released a deep sigh... at tinuloy ang pag- ubos sa tea na bigay ng kanyang knight...

maya maya, linapag niya sa gilid niya ang tea cup then yinakap na niya ang mga bisig na nakayap sa kanya nang pa cross. sinandal lang niya ang kanyang ulo sa kaliwang shoulder ng night niya.

dahil sa di nagsalita si lg, ang knight na nya ang bumasag sa katahimikan... wanna come with me next week?

"where?" tipid na sagot ni lg.

in palawan...

"really? you'll go there? just us?"

yes, just us... if you will come with me...

"hmmn, my answer will be Yes but why next week not this week?"

okay, okay let's have it this week lucky girl!

hmmn, why you want us to go there?

just want you to explore that one of the 7 wonders in the world with me...

"hmmn, that's all?"

secrettttt, lucky girl... you'll know once we'll get there...

"okay then" tipid na sagot ni lucky girl at natahimik na syang muli habang nakatuon sa horizon ang mga mata niya...

hinayaan lang siya nang night nya na manahimik... kinulong lang sya sa mga bisig nito....




sometimes, people just come and go in your life but there is this one that will surely stay... once you'll have that person, cherish... make some lasting memories... live each day to the fullest with that person for you'll never know kung andyan pa kayo para sa isa't isa the next day...

ito na ba ang simula nang paglalakbay nila tungo sa dulo nang walang hanggan?



amping kanunay guys...

hindi naTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon