AN: This is dedicated to memyselfandipoo sobrang thank you kasi you appreciate my effort sa paggawa ng story na ito mas lalo ako na inspired na mas butihin pa ang mga susunod na chapter. At sa mga ghost reader magvote naman kayo diyan..^__^ pero thank you din kasi you take time to read this story. hanggang dito nalang muna..
annyeong!! \(^_^)
Nasa harap kami ng bahay. Oo bahay namin. Judgement day. Siguradong pagagalitan ako ng todo ni Mama nito. Bubuksan ko na sana ang pinto ng kusa itong bumukas.
"Emily!" salubong ni Mama sa akin pero hindi sa akin nakatingin. "Wait? ikaw yong sikat na artista na kumanta ng Alam niya Ba na sobrang ganda ng boses."
"uhmm" napakamot si Ryder sa likod ng ulo niya.
Tss. Nahiya naman siya sa complement ng Mama ko hindi pa ba siya sanay pagsabihan na maganda ang boses.
"Si Ryder Grey po Ma. Ryder Mama ko pala."
Nakapasok na kami sa bahay pero si Mama hindi magkandaugaga sa pag-aalok ng kung ano anu kay Ryder.
"No Mrs. Villaflor, maybe nextime."
"Ma, busog pa po kami ni Ryder."
"Kumain kayo sa labas? Nagdate kayo?" o__o
Hala, itong Mama kung makareact ng gulat todong todo. Mabuti nga iyon at nawala sa isip niya ang hindi ko pagpasok sa klase sa hapon. *evil smile* ^__^
"Ma, kumain lang po. Hindi date." pagtatama ko.
"Ah parehas na din yon" I just rolled my eyes.
"Sige maiwan ko muna kayo, bibili pa ako ng lulutuin para sa hapunan maaga daw uuwi Papa mo Ems." Bago tuluyang tinungo ang pintuan lumingon ito sa amin."Dito ka na magdinner Ryder, iho."
I stared at him with the huwag-ka-pumayag-look.
"Sure po Mrs. Villaflor." ^__^
Nang makaalis na si Mama hinarap ko si Ryder.
"Wala ka bang ibang lakad?"
"Are you kicking me out?"
"W-what? O-of course not." Nahiya naman ako sa sinabi ko.
"Good." ^__^ "It's may restday today and tomorrow so theres nothing to do anyway."
Parang ang bilis ata ng ng takbo ng oras ngayon. Dumating na kasi si Papa at syempre at first nagulat siya ng makita si Ryder. Oo kilala niya ito kasi naman di nahuhuli sa balita si Papa diba nga laging nanood ng news sa TV syempre pati na ang Showbiz news. San ka pa, idol niya din pala si Ryder. Kami na. Ang buong pamilya namin idol si Ryder.
"Napakaswerte mo naman Ems at may kaibigan ka na artista." si Papa
"I'm the one who's lucky to have her as my friend, Sir."
"Naku batang toh masyadong pormal. You can call me Tito Alfred."
Muntik na ako mabulunan sa sinabi ni Papa. Parang kelan lang nagrereklamo siya sa mga kabataan na nagwawala makakita lang ng artista na malay ba daw nila kung matapos makipagkamay maglalagay ng sankatotak na alcohol. Tapos ngayon giliw na giliw siya dito kay Ryder.
Natapos din ang mahabang hapunan. Nasa sala kami ngayon. Si Papa as usual nanood ng News. Si Mama naman busy sa pagpapakita kay Ryder sa mga pictures ko. Oo yong mga pictures ko na sobrang yagit ko pa. Nakakahiya tuloy. Pero nang may nabuksan ako na album napatitig ako sa isang litrato.
"Oh nakita mo ito." Bigla nalang kinuha ni Mama ang hawak ko na album. "Ang ganda ganda ni Emily dito, hindi ba Ryder?"
"Yes tita." at tumingin siya sa akin at ngumiti ng makahulugan.
BINABASA MO ANG
Ang Textmate kong Artista (JaDine FanFic) -super ultra slow update-
FanficEmily Villaflor kilala sa kanilang school bilang four eyed campus nerd, baduy, no social life at higit sa nag-iisa lang ang kaibigan. Si Thomas. Ang kanyang childhood friend, her knight in shining armor and bestfriend. Sa isang aksidente magbabago a...