Umuwi muna ako saglit sa inuupahan ko at kinuha ang ibang gamit dahil Mamaya susunduin na ako ni Bry.
Tamang tama alas sais ng gabi sinundo na ako.Pagdating sa Manila si Jenny naman nagsundo sa akin.
"Wala pa akong dalawang araw sa aking bakasyon,"-reklamo ko dito.
Pero ngumisi lamang ito.
"Daan muna tayo saglit kay Doc Garret,"-saad nito,isa pa itong patay na patay sa dating Doctor ni Jane.
"Saan ka galing?"-tanong ko dito.
"Nag-usap lang kami ni General at hinihintay ka rin niya"-
Medyo may kalayuan pa naman ang hospital kung saan doon nagtatrabho si Doc. Garret, Taina ang tiyaga ni Jenny manligaw.
Nakaidlip na ako ng gisingin ako ni Jenny.
"Dito ka lang ba o sasama ka sa loob?"-tanong nito sa akin.
"Sama na lang ako,"-
Malaki ang hospital dito at isa rin si Doc.Garret ang stock holder.
Pumasok kami sa isang clinic ni Doc.Nginitian pa namin ang mga nurse na nakasalubong namin.
"Hey, babe,"-ngising saad ni Jenny, Hindi ko tuloy napigilang tumawa ng makita ko ang reaction ng mukha ng Doktor.
Hindi pinansin ni Doc.Garret si Jenny.
"Galit yata si Doc sa iyo,"-sabi ko dito na nakangisi.
"Doc ,galit ka ba?,"-tanong ni Jenny.
"Puwedi ba kayong dalawa,huwag niyo akong gulohin dahil marami pa akong pasyente!,"-galit itong napabaling sa amin, napadamay tuloy ako sa galit ni Doc.
"Grabe ka naman Garret ha,noong isang gabi lang kita pinaligaya sa kama ganito agad ang trato mo sa akin"-ngisi na saad ni Jenny na humalakhak naman ako ng malakas.
"Tara na Jenny,punta muna tayo sa underground"-natatawang bulong ko dito.
Si Doc,Garret naman pulang pula ang mukha sa sinabi ni Jenny.Suwerte lang hindi na namin kasama si Ann na maloko din iyon .
"Alis na ako lover boy, putang ina ang layo pa ng biyahe papunta dito bago pinalayas mo na agad ako"-sabay lapit nito kay Doc.at hinalikan sa labi.Napapailing lang ako sa kalokohan nito.
Pumunta muna kami sa underground dahil kakausapin namin si Geo.
"Geo baby"-tawag ni Jenny dito,pero inirapan lang siya ni Geo.
"Hey,Geo,"-bati ko dito.
"Ano na naman ang kailangan ninyong dalawa?,"-seryosong saad nito.
"Geo,bakit ang ilap mo ha?"-saad ni Jenny na nakangisi.
"Kailan ba kayong dalawa makausap ng seryoso?kaya walang lalaking nanliligaw sa inyo dahil puro kalokohan at hindi kayo seryoso",-sermon nito sa amin ni Jenny na tinawanan lang namin ito.
"May ipapatrack kami sa iyo,"-saad ko dito.
PAgdating sa trabaho alam ni Geo na dito lang kami ni Jenny na naging seryoso.
"Nakawala si Rosales, Kailangan mo alamin kung anong lugar or saan lugar siya puwedi magtago"-saad ni Jenny na kinuha nito ang laptop sa bag na dala dala.
"Kailangan namin malaman agad,mahirap na magpa lipat lipat siya ng lugar ng pagtataguan"-saad ko naman na nakatingin ako sa laptop ni Jenny na may pinakita ito kay Geo ng mga files at background ni Rosales.
"Sige baka bukas maibigay ko na sa inyo ang impormasyon"- seryosong saad ni Geo.
Nakaramdam na talaga ako ng pagod dahil mahaba din ang biyahe ko galing Samar.
"Jenny nasa bodega na ang mga baril na ni request mo kay King,"-ani ni Geo .
Si King ang nagsusupply sa amin ng di kalibreng mga baril.May collection din ako ng mga baril pero si Jenny halos lahat yata ng iba't ibang klase ng baril na sa kanya rin.
"Sige bukas ko na lang kausapin si King,"-
"Uwi na tayo pagod ako,hatid mo ko Jenny wala akong kotse,"-saad ko dito.
"Ang hot mo talaga Geo,pahawak nga,"-banat pa ni Jenny bago kami umalis,tawang tawa naman ako sa reaction ni Geo.
"Umalis na nga kayong dalawa habang hindi ko pa kayo babarilin!,"-Galit sabi nito na tumalikod na kami ni Jenny.
YOU ARE READING
Dangerous Assassin's
Lãng mạnBea Clare Santillan- Don't try to blocked her Way. Kilala sa isang black underground na Dangerous Assassin's.Walang sinasanto ,kahit sino kaya niyang banggain. Isa sa Mission niya ang maging isa sa bodyguard na anak ng isang Pinakamayamang Negosyan...