Chapter 31

5.5K 150 2
                                    

Bumalik muna sila Mommy at Daddy sa States at napag usapan namin na sa Birthday ko na mismo ako magpapakasal ulit ,iyon ay pitong buwan pa ang hihintayin namin.

Ang bilis lang ng buwan parang natulog lang ako at pagka gising kasal ko na agad.

Simple lang ang kasal namin ,ayaw ko ng magarbo.Nandito kami ngayon sa hotel kasama ang kaibigan ko, sila ngayon ang nag aayos sa akin.

Si Cassy ang taga make up,si Jane at Kelly nag aayos ng mga damit namin,habang busy ang tatlo ,kami naman ni Ann nakaupo .

May tatlong oras pa kami bago kami pupunta ng simbahan.

"She's coming"-nakangising saad ni Ann.

"Yeah and I invite him too"-nakangising saad ko dito.

"Bea ano kaya huwag mo siputin si Ace,"-natatawang sabi ni Cassy.

Tumawa lang ako dito,

"Gumayak na tayo!"-sigaw ni Kelly sa amin.

Tinulungan nila akong isuot ang white gown ko.

"Sobrang ganda mo talaga ,Bea"-sabi ni Jane sa akin.

Isang Van lang kami sasakay at ang driver ni Kelly ang nagmamaneho.

Shit! excited ako na kinakabahan,iba kasi ang kasal na ginawa noon sa amin,at puro kalokohan pa,ngayon marami ang makakasaksi at sa harap mismo ng mga magulang namin at kaibigan.

"Nandito na tayo"-kinikilig na saad ni Kelly.

Inaalalayan nila akong bumaba,nakita ko si Mommy na papunta sa amin.

"Ang ganda ng baby ko"-mangiyak ngiyak na sabi ni Mommy.

Sinalubong rin ako ni Daddy,

"Let's go mag uumpisa na"-nakangiti na sabi nito.

Pumasok na sa loob ang apat kong kaibigan .

Pumuwesto na kami papasok sa loob.

Napapikit ako sa ganda ng tugtog.Nakahawak ako kay Daddy at Mommy habang hinahatid nila ako papunta sa unahan kung saan nag hihintay ang napaka guwapo kong Asawa.

Lumuluhang nakatingin si Ace sa akin .

"Ace,hijo , ingatan mo ang nag iisang anak namin,sana palagi kayong dalawa magkaintindihan ,at magmahalan "-nakangiti na saad ni Daddy.

"Yes Dad ,I will, Thank you so much"-niyakap ni Ace si Mommy at Daddy.Niyakap ko rin si Daddy Juaquin ang Daddy ni Ace.

"I love you"-bulong ni Ace sa akin .

Lumuluha akong sumagot dito,

"I love you too"-

Nag alay muna ng konting dasal si Father.

"You may now kiss the Bride"-saad ni Father .Tinaas ni Ace ang belo ko at hinalikan ako sa labi.

Nagpalakpakan naman ang lahat.

"Humayo kayong bilang taglay ang kapayapaan upang ang panginoon ay mahalin at paglingkuran"-

"Bilang tanda ng ating pagtanggap sa mga bagong kasal ,pasalubungan po natin sila ng masigabong palakpakan"-nakangiti na sabi ni Father.

"Congratulations bro,"-ngisi na saad ni Ross.

"Congratulations , Pare"-bati naman ni Doc.Garret.

"Welcome to the Andress Bonifacio Team"-saad naman ni Jaime na tumawa naman si Ace.

Napairap lang ako sa sinabi ni Jaime.

Doon rin mismo sa bahay namin ni Ace ang reception.

"Kuya Ross ,kuya Roice sali kayo sumalo ng Garter "-tumatawa na sabi ni Ann.

"Ayan si Jaime , Zack at Doc.Garret mga single din"-saad naman ni Jane.

Natatawa na lang ako , She's here,sa kanya ko mamaya itapon ang bouquet ko.

"Ace kay Doc.Garret mo ibigay"-bulong ko dito.

Ngumiti naman si Ace sa akin.

Itinapon na ni Ace ang Garter at tamang tama na kay Doc mismo nakatapat kahit hindi ito sumali sa pag salo.

"Whoahhhh! your the next pare"-tawa na sabi ni Ace dito.Napangisi kami ni Ann.

Nakangisi na nakatingin sa akin ang isang napakagandang babae na naka white gown ito,yeah, she's back!Kahit hindi siya nakaabot sa ceremony okay lang sa akin.

"Girls,ang bouquet ni Bea ay may nag mamay ari na"-nakangising saad ni Ann,laking paghihinayang ang nakita ko sa mga mukha ng mga babae,e paano ba naman si Doc Garret ang magsusuot ng Garter sa legs nila, Sobrang guwapo kaya ni Doc.

"Welcome back bitch!"-ngisi ko dito.

"Yeah , I'm back"-nakangising saad ni Jenny na lahat ng kaibagan namin napatulala.

"Bu-buhay si Jenny"-gulat na gulat na sabi ni Roice dito.

Ngumisi si Jenny dito.

"Putang ina mo Roice,gusto mo yata na natuluyan na ako"-ngisi na saad nito.

"Omg! buhay ka nga!"-masayang saad ni Kelly.

"Baby ?"-sabay lapit nito kay Doc Garret na nakanganga pa na hindi makapaniwala na nasa harapan na niya si Jenny.

Sabi ko sa iyo Doc eh,ngayon humanda kana,

"Baby suot mo na sa akin iyan,sabik na ako eh"-nagtawanan tuloy ang mga bisita.

Napapailing na lang kami ni Ann dito,yeah ,wala pa rin nagbago sa kanya,

"May free honey moon ba ito Bea?"-nakangising tanong sa akin ni Jenny.

"Putang ina Jenny,kayo ba ang ikinasal?"-saad ni Ann na humalakhak naman ng pagkalakas si Jenny.

"Take out ko na lang si Doc"-kagat labi na sabi nito na namumula naman si Doc.

Nilapitan ko si Doc Garret at sabay sabing ,

"Told you Doc, overload ka na namang stressed diyan"-ngising saad ko dito.

Yes,The Assassin's Game is not Over yet.

Jenny Rivas- Assassin's Game

(start after Bea's Story)

Epilogue Next.


Dangerous Assassin'sWhere stories live. Discover now