"I will not surrender ,just easy like that!"-sabi ko sa dalawang kaibigan ko.
"Alagad din tayo ng batas,humuhuli rin tayo ng kriminal pero iba ito,Oo dapat tayo sumuko pero how we sure na pagdating sa kulungan safe tayo?-tanong ko sa kanila.
Napabuntonghininga si Jenny at si Ann.
"I missed my baby LA"-mangiyak ngiyak na sabi ni Ann.Hindi ito tumuloy sa pag uwi ng Manila dahil hihintayin pa namin sila Bry.
"Sumabog na ang kotse,naibalita na sa TV"-saad ni Jenny.
"Jenny,dumudugo ang ilong mo"-titig na titig ako dito.
"Shit!"-mura na sabi nito.
"Fuck! how come?!"-galit na baling ni Ann dito.
Alam naman namin na may sakit ito kaya lagi ito sa US para doon nagpapagamot.
"Magaling na ako"-iwas na sabi nito.
"Ilang beses mo na sinabi iyan?"-galit na sabi ni Ann.
Malungkot itong ngumiti sa amin.
"Marami tayong problema ,huwag muna natin pag usapan ito"-iwas na sabi nito.
"Hindi mo pa rin sinasabi sa Daddy mo?!"-galit na tanong ko dito.
"Napagaling ng Daddy mo si Drey,alam namin na gagawin niya rin ang lahat para gumaling ka"-saad ni Ann.
"Hindi Diyos si Daddy,Huwag muna natin ito pag usapan"-matigas na sabi nito.
Napahilamos lang ako ng mukha.Tinapik ni Ann ang likod ko.
"Hindi ka mamatay sa bala pero mamatay ka sa sakit mo,barilin mo na ang sarili mo para hindi kana maghihirap!"-galit na saad ko dito at lumabas na ng kuwarto.
Nakasunod din silang dalawa nang lumabas ako.
Lumapit si Jenny sa akin at niyakap ako.
"Tapusin na lang natin ang problema ngayon ,magpapagamot na ako"-malungkot na nakangiti ito sa akin.
Hindi ko napigilang umiyak,at niyakap ko ito ng mahigpit.
"Putang ina ,may shooting pa yata"-saad ni Ann na lumuluha din ito.
Sa tagal na namin magkasama sa underground at maraming beses na magkasama sa mission higit pa sa kaibigan ang Turing naming tatlo,parang magkapatid na kami.
"Nagtext si Bry ,malapit na daw sila"-ani ni Ann.
Sumasakit ang ulo ko sa kakaisip,gustong gusto ko puntahan si Ace.
"Puntahan ko saglit si Ace ,babalik agad ako"-saad ko dito.
"Baka may pulis na nakaabang sa iyo doon"-ani bi Jenny.
"Don't worry pag may nakita akong pulis,hindi ako tutuloy"-
Nagpalit muna pako ng damit ,at kinuha ko ang aking dalawang klaseng baril.Fuck!lalaban ako pag kinakailangan.
"Alis na ako"-paalam ko sa dalawa.
"Ingat ka at bumalik ka kaagad"-ani ni Ann.
Kinabit ko muna sa aking relo ang tracking device,in case na Kailangan ko ang tulong ng mga kaibigan ko malalaman agad nila kung nasaan ako.
Wala na kaming magagamit na kotse, kaya ang aking motor muna ang gagamitin ko.Mabuti na lang okay na ang braso ko at naigalaw ko ng maayos.
Pinark ko ang aking motor sa isang tagong Lugar at umikot ako sa likod kahit walang sanga ang puno kaya ko naman talunin Hanggang sa bintana ni Ace.Dali dali akong umakyat sa puno at tumalon sa bintana,walang ingay na binuksan ko ng dahan dahan ang bintana.Wala siya dito,parang tahimik ang Mansion.
"Don't move"-isang matigas na boses ang narinig ko sa aking likuran.
Si Ace,may hawak na baril at tinutukan ako.Biglang pumasok ang mga pulis na nakatutok ang baril nila sa akin.
"You are a traitor! You're liar! You're murderer!"-nanginginig na boses nito sa galit.
"I can't imagine the woman I love who killed my Mom and my brother!You must pay for this!"-
Mapait akong ngumiti dito.Handa akong mamatay pero hindi ako magpapahuli ng buhay!
Kinuha ko rin ang baril ko.
"Not simple like that,bakit ako magbabayad na hindi naman ako ang may gawa"-tinutok ko sa mga pulis ang baril,e di magbarilan kami,suwerte kapag may mabuhay sa amin.
Nakita ko ang takot sa mukha ni Ace.
"B-Bea put down your gun, please"-saad nito.
"Ibaba niyo ang baril niyo!"-galit ito bumaling sa mga pulis.
Dahan dahan akong lumakad paatras.
"Kung wala ka kasalanan sumuko ka ng matiwasay, Lieutenant Santillan!"-saad ng Hepe na dahil sa suot niya alam ko na mataas ang Ranggo nito.
"Over my dead body!"-nakangisi na saad ko dito.
YOU ARE READING
Dangerous Assassin's
RomansaBea Clare Santillan- Don't try to blocked her Way. Kilala sa isang black underground na Dangerous Assassin's.Walang sinasanto ,kahit sino kaya niyang banggain. Isa sa Mission niya ang maging isa sa bodyguard na anak ng isang Pinakamayamang Negosyan...