Chapter 22

4.9K 153 4
                                    

"Sumuko kana Lieutenant,para walang dugo na dadanak!"-matigas na sabi ni Hepe.

Tumawa ako.Ako pa talaga ang tinakot.

"Mas gusto ko iyon,Hepe"-nakangisi na saad ko,hindi nila alam na  naka on ang maliit na radio na dala dala ko,kaya alam ko maya maya nandito na sila ni Jenny.

"Bea,prove it na wala ka talagang kasalanan , sumuko ka!"-nakiusap na sabi ni Ace.

"Saka na ako susuko kapag nahuli ko na ang tunay na pumatay!"-Nagmamatigas na sabi ko dito.

Pasimple akong tumingin sa labas ng bintana.Gotcha!nakita ko si Ann,Umatras ulit ako ng kaunti.

"Huwag kang magkamali na gumalaw Lieutenant!We have no choice kundi babarilin ka namin!"-galit na sabi ni Hepe.

"What?!No!Hepe wala sa usapan iyan, Puwedi naman siya hulihin sa maayos na paraan!"-galit na sabi ni Ace na natataranta ito .

"I'm sorry Sir Smith,The order is shoot to kill kapag lumaban!"-matigas na saad no Hepe.

Fuck them!E di shoot to kill niyo! Let's see!napangisi akong tumingin sila.

I'll count 1..2..3..biglang may nagtapon ng isang bagay na sumabog ang napakakapal na usok.

"Bye"-saad ko dito at tumalon na ako sa bintana,nakaabang na ang motor at si Bry ang may dala.

"Pasaway ka talaga "-irap na sabi ni Bray,pero niyakap ko lang ito ng mahigpit.

"Ang bango mo Bry"-saad ko dito.

"Sa bingit na ng kamatayan ,ang kamanyakan mo na naman ang pinapairal mo!"-galit na sabi nito na ikinatawa ko ng malakas.

Nakasunod naman sa amin ang dalawang motor kung saan si Jenny at Ann ang magka angkas at si Geo at Drey naman sa isa.

Sinisigurado namin lagi na walang nakasunod sa amin,kaya for now safe kami.

Pagdating sa bahay sabay sabay  kaming lahat pumasok sa loob.

"Bakit ganyan ang mga tingin niyo sa akin"-tanong ko dito.

"Muntik kana,may order na sa taas na shoot to kill kayo kapag lumaban kayo,Si Senator Vernan inaasikaso ang kaso ninyo at nagwawala si Lance"-saad ni Geo na tumingin kay Ann.

"Fuck them, shoot to kill?ni hindi pa inalam ang tunay na nangyari ,babase na lang ba sa vedio at litrato!kapag susuko kami paano namin masigurado ang kaligtasan namin dahil hanggang ngayon nakalaya pa ang tunay na kriminal!-galit na saad ko dito.

"Tumutulong na rin kami,Yes tama ka Bea hindi kayo puwedi sumuko dahil pagdating sa kulungan may nakabantay na sa inyo para patayin kayong tatlo,kaya maaga kami pumunta dito para warningan  kayo na huwag sumuko sa mga pulis"-Seryosong sabi ni Drake.

"Susugod tayo mamayang gabi sa minahan ng Rosales"-saad ko dito.

"Okay,dala na namin ang mga baril na ni request ninyo"-ani ni Geo.

"Marami silang trap sa gubat,mas pabor sa atin sumalakay sa gabi"-sabi ni Ann dito.

Sanay ang mga mata namin sa dilim,mas mas magaan gumalaw kapag gabi.

"Ann,its okay na huwag ka na sumama"-ani ko dito.

"Sasama ako! Hindi puwedi na hayaan ko kayo sumalakay habang naghihintay lang ako dito"-diin na sabi nito.

Napabuntonghininga na lang ako,iniisip ko lang naman si Baby LA,paano kung may masamang mangyari sa kanya.

"Magpahinga na tayo,mamayang gabi ang alis natin"-saad ni Jenny.

"Drake tabi tayo matulog"-sabay sundot nito kay Drake.

"Tumigil ka nga Jenny!"-irap na sabi ni Drake dito.

"Alam ko naman may gusto ka sa akin"-ani ni Jenny na panay sundot ang tagiliran ni Drake.

Napailing na  lang ako sa dalawang ito.

"Be safe later ,kung gusto mo na makasabay ako matulog"-saad ni Drake na tumayo ito at pumunta sa kabilang kuwarto.

Nakita ko na napangisi si Bry at Geo na tumayo rin ito.

"Putang ina, nadali ako doon ah!"-saad ni Jenny na humalakhak kami ni Ann.

"Manhid ka kasi,matagal na iyan may gusto sa iyo"-irap na sabi ni Ann.

"Pahinga na tayo"-mahinang saad ko dito.Iniisip ko si Ace,

Give me more time Ace,kapag naayos ko na ang lahat,babalik ako sa iyo.Sana makabalik nga kami ng ligtas.


Dangerous Assassin'sWhere stories live. Discover now