Chapter 13

5.2K 149 4
                                    

Ang sakit ng katawan ko,pagkagising ko wala si Ace.Bumangon na ako at Kailangan ko ng umuwi.Bumukas ang pinto ,pumasok si Ace na may dala dalang pagkain.

"Kumain ka muna para makainum ka ng gamot"-medyo nagtataka pa ito sa akin.

"Uuwi na ako"-saad ko dito.

"Can you stay for a while? please?"-nakikiusap na sabi nito.

Wala na akong magawa kundi pagbigyan ito .

"Subuan mo ako"-paglalambing ko dito.

Umupo ito sa tabi ko at pinatong sa maliit na mesa ang tray na may lamang pagkain.

"Why you don't go to the hospital , the doctor need to see your wound"-nag alalang saad ni Ace.

"Okay naman ako at kaya ko naman kahit walang Doctor"-

"Pero namumula na ang sugat mo at baka ma infection"-

Tumingin ako dito.

"Hindi puwedi,hindi ko alam kung sino ang mga kalaban at iimbestigahan ako ng mga pulis , I'm not sure if they are on my side or they are Enemies"-

"Pulis ka rin, bakit natatakot ka?Or illegal ang ginagawa mo!"-titig na titig ito sa akin.

"Legal or illegal,hindi pa rin puwedi.Isa akong Assassin,but I'm not a bad Assassin's,marami na kaming naipakulong at napatay,at ngayon ang isa sa naipakulong namin nakalaya at nandidito siya sa Samar"-

"Kailangan protektahan din kita,dahil may ahas na nakapaligid sa iyo"-nakangisi na saad ko dito.

Hindi ko pa alam kung anong klaseng laro ang ginagawa ni Grace Chua alyas Black Panther,dating kasama namin na nagtraidor sa grupo dahil sa pagprotekta sa kanyang Ama na si Greg Chua.

"Hanggang kailan?"-saad nito na malalim ang tingin sa akin.

Hindi ako sumagot, Kailangan masunod ang lahat na plano.I'm sorry Ace Kailangan muna kitang gamitin.

"Uwi na ako"-saad ko dito at tumayo na.

Napabuntonghininga hininga ito.

"I want to give up"-napalingon ako dito.

"What you mean"-nagtatakang tanong ko.

"Bea,I like you but our situation its so complicated,hindi ko alam kung ano meron tayo"-seryosong sabi ni Ace.

"Then, what you want?"-seryosong tanong ko dito.

"Huwag kana pumunta sa bahay,iiwasan na kita ,ganun din ang gagawin mo"-umiwas ito ng tingin sa akin.

"Akala ko okay na tayo?"-mapait akong ngumiti dito.

"No,pumasok ka sa buhay ko kahit may girlfriend ako,kaya ko e give up si Grace para sa iyo pero hindi mo kaya akong piliin ,You still choose your Fucking dangerous job! Grace is also ready to settle down with me, forget me,and focus to your work"-walang ka kurap kurap itong tumingin sa akin.

"You never been serious Bea,Laro lang ang lahat sa iyo,right?"-

Tiningnan ko ito ng diretso sa mata.

"Paano kung sasabihin ko sa iyo,na dating  assassin's si Grace,na dati namin kasama nila Jenny at Ann"-seryosong sabi ko sa kanya.

"No, she's not,I believe her,I believe that she's a good person"-nakipagtitigan ito sa akin.

"Parang sinabi mo na rin na masama ako,ganun ba?"-malungkot akong tumingin dito.

Umiwas ito ng tingin,

"I know you since ,na naging Asawa ng mga kaibigan ko ang mga kaibigan mo,alam ko pumapatay ka, Tanggap naman ni Lance ang nakaraan ni Ann,Ann already give up and left her job para kay Lance ,pero bakit ikaw hindi mo magawa?"-

Iyan ang paniwala nila,Ann left in Military service but in Assassin's she can't leave,may patakaran ang black underground kung Aalis ka sa pagiging miyembro ng Assassin's society may kaparusahan kaya si Ann miyembro pa rin siya,sinekreto niya lang ito kay Lance.

"Kaya ko umalis pero buhay ko rin ang kapalit"-Ito ang pinakamahirap bago kami lumabas sa underground,kaya kahit may pamilya na kami  Assassin' pa rin kami,Si Caden Salvacion ang tatay ni  Cassy , He's still an Assassin dahil buhay niya ang kapalit kapag aalis siya.Kahit Assassin's  kami protektado kami ng mga humahawak sa amin.

Si Ann at Caden Salvacion ,kahit may pamilya sila walang kahit sino gumalaw sa kanila dahil kasamahan pa rin namin sila.

Si Grace ganun din ,ang pinagkaiba lang nag traidor siya pero malakas pa rin ang kapit niya sa loob ng underground.

Sobrang kumplikado, Malungkot akong tumingin kay Ace.

"Babalik pa rin ako dito"-Tumalikod na ako at umuwi na dahil may gagawin pa kami ni Jenny.

Maintindihan mo rin ako balang araw Ace.



Dangerous Assassin'sWhere stories live. Discover now