Chapter 8

5.3K 157 2
                                    

Nagising ako sa tunog ng cellphone,shit!sarap ng tulog ko.Nakita ko si Ace na nakadapa ito at ang isang kamay nito ay nasa bewang ko.

Si Jenny tumatawag.

"Hey"-bungad ko dito.

"Uwi ka muna dito ,tumawag si Geo sa akin dahil hindi ka daw niya makontak,na tract niya kung saan dito sa Samar si Rosales"-seryosong saad ni Jenny.

"Okay,wait me"-saad ko dito.

Dahan dahan akong Bumangon at sinuot ang mga damit ko.Kinuha ko ang baril ko na nakapatong sa mesa ni Ace.

Saka na kita aakitin love, dahil may Kailangan pa akong gagawin.

Dahan dahan kong binuksan ang bintana at sinarado ko ulit ito.Tumalon ako sa isang sanga ,tainang ito parang magnanakaw na ang dating ko dito.

Dumiretso na agad ako kung saan naka park ang aking Motor.

Madaling araw na pala,parang ang bilis ng oras.May nadaanan akong nagtitinda ng pandesal kaya bumili na muna ako.Pagkadating sa bahay nagkakape si Jenny habang may ginagawa sa kanyang laptop.

"Kamusta ang kepyas mo?naabutan ka pa ng madaling araw "-ngisi na bungad nito sa akin .

Ngumisi lang ako dito.

"Maraming tauhan dito si Bert Rosales at susunod daw sa isang araw sila Drake ,Bry at Geo"-ani ni Jenny na may inabot sa akin na papel.

"Ka business partner ni Ace Ivan Smith ang anak niyang lalaki"-

"Kilala si Don Juaquin Smith dito na may malaking kompanya ng Langis at si Ace na may hawak ngayon ,nakipag invest si Regor Rosales sa mga Smith"-tiningnan ako ni Jenny.

"Kailangan mo rin bantayan ang jojowain mo dahil traidor ang anak ni Bert Rosales na si Regor"-nakangisi na saad ni Jenny.

"Kilala ang Smith sa pinakamayaman dito sa Samar,hindi lang langis ang meron sila dito,may dalawang Hacienda at ito ay mayroon na malapad na taniman ng mga pinya at palay,at marami ang gusto kumuha nito dahil sakop ang lupain sa bundok kung saan target gawing mining"-seryosong sabi nito sa akin.

"Kaya siguro kumuha ng mga tauhan si Don Juaquin para sa proteksyon din nila"-saad ko dito.

Hindi lang ako kinuha, napag alaman ko na ang mga armado sa Mansion nila Ace ay tauhan ng Don.

"And si Grace Chua, girlfriend ni Ace ,ang Tatay ni Grace ay isa sa mga ka business deal ng Rosales"-

"Pinasa ni Geo ang info,Geo is so Fucking Smart,hindi siya nagtitipid pag nagbibigay ng impormasyon"-natatawang sabi ni Jenny.

Ngumisi ako kay Jenny.

"Magandang laro ito Jenny,parang tayo ang pusa na maghahabol sa mga daga"-

"Yeah, another adventure and exciting assignment"-

Kaya magkasundo kaming tatlo nina Ann at Jenny dahil iisa lang ang hilig namin,

Alam namin ni Ann na si Jenny ay anak ng isang Mafia pero isa ring Doktor ang Daddy niya.Si Ann anak ng Senador at ako anak ng isang Assassin.

Pinagtagpo kaming tatlo na iisa ang hilig.Hindi habang buhay ito maging trabaho na gusto ko katulad ni Ann may sariling pamilya na ito at sila Cassy, Kelly at Jane ganun din,kami na lang ni Jenny ang naiiwan.

"Parang gusto ko kumain mamaya sa Chinese Restaurant"-nakangisi na saad ni Jenny.

"Alam ko ang iniisip mo"-nakangiti na sabi ko dito.

"Keep Your Friends close but Your Enemies Closer."saad nito na kumindat pa sa akin.

Nakangisi akong napapailing dito.

First target,si Grace Chua.

Dangerous Assassin'sWhere stories live. Discover now