TERRENCE P.O.V.
Hindi ako pumasok ng araw na yon sa shop. Bakit? Dahil wala pa rin ako sa mood pagkatapos ng naganap na usapan namin ni Nicole last night nung magswimming kami sa Splash Island. I thought it was going to be my chance to be with her alone,but I was wrong. Na-reject na naman ang gwapong katulad ko. Oo mayabang ako, pero sa sarili ko lang.. and I didn’t show it to everyone. Sa sarili ko lang ako may lakas para magyabang.
Naalala ko na naman ang mga katagang binitawan ni Nicole sa’kin ng huli kaming mag-usap.
“babe, please stop”
“babe, ano kaba? Its not yet the time…”
“ganyan ka na ba talaga kawalang-respeto sa kin?”
“gaano ba kahirap sayo para igalang ako? ha?”
“Terrence naman, hindi naman porket hindi ko maibigay ang gusto mo e hindi na kita ganon kamahal…”
“hindi lang yun ang paraan para malaman mong mahal na mahal kita”
“Mag-checheckin nalang ako sa ibang kwarto kung hindi mo ko kayang irespesto.”
At saka niya ibinalibag ang pinto para sumara. At nagpanting ang tenga ko ng marinig yun.
Kulang nalang sampalin niya ako sa mga pinagsasabi niya. When I kissed her on that room, I admit.. feeling ko that was the perfect time to demand at her AGAIN.
Three years narin kasi kaming magkasintahan at hanggang kiss lang sa lips ang inaabot ko. May ilang beses narin akong nag-demand sa kanya ng bagay na yun(to have sex with her). But we always end up fighting. Ewan ko ba, kung bakit parang hirap na hirap siyang ibigay sakin yun, dahil ba naninindigan siyang gusto niya virgin parin sya when she get married? And I find that reason so stupid!
Ang totoo mahal ko naman siya e, at kaya kong panagutan siya hanggang huli, I am willing to give her anything she wants.. But the thing is, she cant be like that! May mga pinanghahawakan siyang bagay. Kesyo gusto niya may mapatunayan muna siya sa sarili niya. Hay ewan ko, but sige sabihin nating sometimes ramdam ko naman ang pagmamahal niya pero hindi ako kontento e, I want more than that! I want her to prove to me how much she loves me. I want her to gave everything she had to me. And that’s the only way for me to find out how much I mean to her. Yan ang pananaw ko, if the girl really loves me, she will drop everything for me! naka-ilang gf’s narin naman ako, at napatunayan nila yun sakin. Si Nicole lang talaga ang hindi. At nakakaasar dahil siya pa naman ang minahal ko ng sobra. Yun ang akala ko……..
Before I came home from unwinding.. dumaan ako kay Nicole sa mall at nag-try akong makipagsettle sa kanya bago siya pumasok after their breaktime. Akala ko we are going to be okay. Pero bago siya pumasok ay eto ang sinabi niya.
“im sorry Terrence, ayoko na… its over, were not gonna be okay after this, sawang-sawa na ako sa mga demands mo.. lets break-up, and I don’t wanna see your face again.”
At wala akong nasabi kundi ang mapamaang sa sinabi niya habang pinagmamasdan siyang lumayo.
Dati na kaming nagkaganito…
Pero dati…
Para sa ‘kin masakit,
Kasi mahal na mahal ko siya,
Para sa’kin hindi ko kakayanin,
Because I don’t want to let her go.
At dati para sa’kin she’s the one.
Pero ngayon kung nasaktan man ako ay parang hindi ko na ‘to gaanong inaalintana. Bakit? I don’t know my reasons, maybe just for now hindi ito masakit para sa kin. Let see for tomorrow.. madalas naman kasi akong ganun, na sa una..sige okay pa but the next day doon ko marerealize na.. hindi pala okay.
BINABASA MO ANG
THE REBOUND GIRL
RomancePaano nga ba kung one day, malaman mo na isa ka lang palang REBOUND? Would you still fight for what you feel kahit na alam mong ginagamit ka lang niya? O maniniwala ka nalang na he's not your happily ever after? Basta-basta mo nalang bang i-gigive u...