“yung helmet.” Turo nito sa hawak-hawak ko paring helmet. Para akong nabuhusan ng malamig na tubig sa kahihiyan sa sarili ko. Nag-assume na naman ako!
“ay sorry…”at iniabot ko na ito sa kanya. “here…” sabi kong napapayuko.
“sige, I have to go.. goodnight and sweetdreams” he smilingly said.
And then suddenly he finally left. Pagkapasok ko sa bahay..ay nakita ko si Mama na mukhang naka-tulog na sa paghihintay sakin. Nasa may sofa ito at nakita kong nakahiga na.
“ma… ma”gising ko sakanya habang niyuyugyog ang balikat nya.
Agad naman itong naalimpungatan.
“oh, nanjan kana pala, bakit ba gabing-gabi kana.”sagot nitong habang bumabangon sa pagkakahiga.
“sorry po…”
“sya sige pasok na ako sa kwarto ko, matulog kana ha? Alam ko naman ko namang kumaen ka na..” at hinalikan ako nito sa pisngi. Tinanguan ko nalang sya.
Kaagad narin akong dumiretso sa kwarto pagkatapos kong mai-lock ang pintuan.. hindi muna kaagad ako nag-palit dahil nag-selfie pa ako sa harapan ng salamin..pagkatapos kong mag-take ng ilang selfie ay nagpalit narin ako ng damit pantulog.
Maya-maya nahiga ako sa kama ko.. Nag-isip..
Inalala ang mga bawat sandaling magkasama kami ni Terrence, at hindi ko namalayang nangingiti na ako sa mga iniisip ko.
Ipinikit ko ang aking mga mata.. Mukha ni Terrence ang nakikita ko..
the way he smiled,
the way he moves,
the way he talked to me,
the way he looked at me……
Lahat yun nakaregister parin sa isipan ko. That night made my day! It was the best night I ever had.Hindi ako nagsisising pumayag akong sumama kay Terrence.At dahil sa mga ipinakita sakin ni Terrence ng gabing yun.. heto na naman ako.. umaasa! Dahil sa totoo lang lahat ng yun binigyan ko ng malisya at may isang bahagi ng isip ko na nagtatanong.. gusto din ba nya ako? anong ibig sabihin ng mga ikinilos nya kanina?
At hindi ko namalayang tuluyan na akong hinila ng aking kaantukan.
Napakaganda ng napuntahan kong beach that day. Hindi ko alam kung bakit ba ako dinala ng mga paa ko sa lugar na yun. I smelled fresh air.. at dinadala ng mga iyon ang bawat hibla ng aking buhok. Ng maya-maya pa’y may nakita akong lalaking na sa tingin ko’y hinihintay nyang makalapit ako sa kanya sa dulong bahagi ng aplaya. Nagtatakbo ako.. mabilis .. at pagkalapit ko sa lalaking ito ay habol ko ang aking paghinga.
“finally, you’re here..”he said while smiling at me at kusa ko rin syang nginitian.
“you know what Marianne, may gusto akong sabihin sayo” that voice came from Terrence.
“ha? Ano naman yun?”kaagad kong tanong.
“wala na kami ng gf ko.”sa pagkakasabi nyang yun ay hindi bakas sa mukha ang kalungkutan na syang ineexpect kong mararamdaman nya.
“ha? Pero paano?”kunot-noo kong tanong.
“but its not what I want you to know.” He still looking me in the eyes and he looks very serious.
“Terrence I don’t get you”. May pailing-iling ko pang saad.
“just listen to me first, okay?”he said.
BINABASA MO ANG
THE REBOUND GIRL
Storie d'amorePaano nga ba kung one day, malaman mo na isa ka lang palang REBOUND? Would you still fight for what you feel kahit na alam mong ginagamit ka lang niya? O maniniwala ka nalang na he's not your happily ever after? Basta-basta mo nalang bang i-gigive u...