Chapter 22:
(Property of LetMeBeMysterious)
Xynard's POV:
I am now going to Mister Sandoval's place. The person want to talk with me. Will, of course ako ang nakipagset ng meeting sa kanya. But it was not him who I contacted directly, it was his secretary itself.
Noong una'y sinabi nito na wala daw schedule ang boss nito, masyado daw kasi itong busy sa bagay-bagay. Pero ng sinabi ko ang talagang pakay ko ay agad itong nag set ng schedule.
At ito na nga ang oras ng meet up namin ng business tycoon.
Narating ko ang isang mansion. I can't even believe that there is such beauty as like this still exist in a generation like this.
(Just imagine a mansion of your own na masasabi niyong maganda at kamangha-mangha.)
A girl with a dark blue suit waiting for me at the entrance of the mansion. She is about 40 plus on age. Nag bow ito sakin at nagtanong.
"Kayo po ba si Xynard Ruiz Estrera?" tanong nito pagkatapos mag bow.
"Ako nga po." Maiikli kong saad.
"Please follow me sire!"
Pagkasabi niya nun ay agad naman akong sumunod sa kanya. Isang malawak na sala ang unang bubungad sa loob ng bahay, parang dancing hall. Dalawang daan ang makikita mo, sa gitna nito ay isang hagdanan papunta sa ikalawang palapag ng mansion.
Lahat ng nakikita kong naka dark blue na uniform ay napaka busy sa paglilinis. May mga lalaki din na nakabihis parang waiter ang naglalakad lakad at ang iba ay tumutulong din sa paglilinis.
Sa kanan na daan papunta ang maid na sumalubong sakin kanina kaya sumunod na din ako. Ang dinadaanan ko nagyon ay may kanya-kanyang pinto. Sa bawat pinto ay may pumapagitan na mga estatwa na pawang hanggang balikat lang. kagaya ng mga normal na estatwa nina Dr. Jose Rizal sa mga plaza.
Pero ang mga estatwang ito ay hindi estatwa ng mga bayani ng ating bansa kundi estatwa ata ng mga ninunu ng mga Sandoval kasi sa likod ng bawat estatwa ay may mga naglalaking portrait na kahawig din ng mga itsura ng estatwa.
At sa daan ay nakalapag ang napakahabang red carpet.
Di nagtagal ay huminto ang babae sa pinakadulo ng daan.
"Mister Sandoval is waiting inside sir." Sabi nito ng nakatabi sa pinto. Napakapormal ng galaw nito kahit hindi nakatingin sakin.
Nginitian ko lang ito at pumasok sa loob.
Pagkabukas ko ng pinto ay mga libro agad ang nakita ko. Mga book shelves na punung-punu ng mga libro.
"WOW!" tanging nasabi ko. May mg mesa din na may nakapatong na mga libro at kung anu-ano pa. pero ang nakaagaw pansin sakin ay ang Globo na napakalaki. Umiikot ito ng kusa, meron ding nakatutuk na ilaw ditto na parang sinag ng araw. Sa ibabang bahagi ng globo ay isang orasan. Nakuha ko naman agad ang concepto ng bagay na ito, bukod sa oras ay pinapakita nito kung anong lugar na ang maaga at gabi. Incredible!
"I buy it at japan 5years ago." Saad ng isang boses lalake mula sa likuran ko. Nalingon naman ako sa may-ari nito. Isang matandang lalake ang tumambad sa paningin ko. Naka tuxedo ito ng kulay puti, nakangiti.
"You must be xynard?"
"Yes sir."
"Come, have a seat." Saad nito at naunang umupo sa upuang nasa isang business table. Na mesa ay may nakapatong na laptop, mga papeles, isang sand clock, lagayan ng mga lapis at ballpen, picture frame na nakaharap sa lalake.
BINABASA MO ANG
Making Love
Teen FictionFirst story ko po ito... sana magustohan niyo. ^_^ Makwela po ang story.. pls give time to read po.. ^_^ a story of a girl who used to be inlove with someone who used to be her childhood sweetheart. anyway para po di kayo mahirapan sa pag imagine ch...