Chapter 33

550 6 1
                                    

Chapter 33:

(Property of letmebemysterious)

3rd person's POV:

"Okay class." Bungad ng Head Teacher ng School.

Natahimik naman ang klase dahil pati sila ay nagulat kung bakit ang HT (Head Teacher) ang pumasok sa classroom.

"Your class adviser Miss Cagas was now on live due to some personal reason." Sabi ng HT.

Nagsimula namang umingay ang buong klase. Si enna naman ay nagulat din sa narinig. Si shan naman ay relax lang na nakaupo sa upoan nito na naaghihintay sa susunod pa na sasabihin ng HT nila.

"Pero..." pasigaw na pagkakasabi ng HT.

Natahimik naman bigla ang kanina lang na mala palengking classroom. Lahat ay naghihintay sa sasabihin ng HT.

"Pero may papalit na sa kanya as your adviser." Saglit na tumigil sa pagsasalita ang HT.

"Please do welcome your new adviser Miss Hanna Ocampo."

Pagkasabi ng HT ay siyang pagpasok din ng umanoy magiging substitute ni miss cagas. Nanatiling tahimik ang lahat. Lahat sila ay nanantiya kung magiging terror ba o mabait itong si miss ocampo.

"Hello everyone, I'm Hanna Ocampo, Miss Cagas's substitute." Nakangiting saad nito. Mga ilang sandal rin bago pumalakpak ang HT kaya pumalakpak na din ang buong klase.

Lahat sila ay nagulat sa biglaang pag-alis ni miss cagas at biglaang pagkaroon ng kapalit nito na parang planado talaga. Kung nagulat man ang buong klase ay triple naman ang pagkaggulat ng isang studyanteng naka upo sa pinakadulo ng isang row.

Gulat na gulat si shan sa biglaang pagka adviser ng nakakatanda niyang kapatid na si marge. Naguguluhan siya kung ano ang dahilan nito? Binabantayn ba siya nito? Alam niyang may mabigat itong dahilan kung bakit napasok ito sa skwelahan niya. She know his sister well. Hindi ito gagawa ng isang hakbang kung wala naman itong mabigat na dahilan.

So if that's the case why she is here? Tanong na pilit hinahanapan ng sagot ni shan. Kailangan niyang makausap ang kapatid niya mamaya. Ang dami niyang tanong na kailangang masagot.

Natapos ang klase na wala naman silang ginawa. Bukas na lang daw nila sisimulan ang paksa kung saan huling tinuro ni miss cagas. Sa ngayon nagpakilala muna sila sa isa't-isa.

Maganda naman ang naging feedback ng mga studyante. Pwera na lang kay shan na kanina pa balisa.

During break time ay pumunta si shan sa tambayan ng grupo, don sa isang tori kung saan sila madalas nagkikita kita.

Pagkadating doon ni shan ay naririnig na niya agad ang mga boses nina raven at darriel. At hindi nga siya nagkamali. Nabungadan niya si raven na kumakain ng piatos habang nagbabasa ng libro at si darriel naman na may hawak na binocular at waring may hinahanap-hanap sa baba.

Making LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon