Chapter 12

691 9 0
                                    

Chapter 12: (A promise)

(Property of LetMeBeMysterious)

Continuation of shan's Flashback:

"We will be leaving the next after tomorrow." I said in a sad voice.

Naupo ito mula sa pagkakahiga dahil sa gulat.

"Ha? Hmm bantot naman! Wag ka ngang magbiro ng ganyan?"

Sana nga nagbibiro lang ako, sana nga hindi totoo.

"Hindi ako nagbibiro." Umupo na din ako na nakarap dito.

"Bakit? Biglaan naman ata? Wala na nga akong kakilala dito e. maliban sayo."

"Gustohin ko mang magpaiwan pero di pwedi. My grandma wants us to live at L.A kaya hindi ako makahindi dahil sino naman mag-aasikaso sakin dito when my family went there?"

Hindi ito nakaimik nanatili pa rin itong nakatitig sa mga mata ko na parang naghahanap ng lusot para masabing joke ko nga lang 'yon, but God I am not joking.

"Paano na ako?" she said at tumulo na nga ang mga luha nito.

Hinawakan ko ang isang balikat nito gamit isa kong kamay at ang isang kamay ko ay pinahid ko sa mga luha nito.

"Please don't cry." Saad ko sabay yakap.

"Bantot? Paano na ako? Sino na makakausap ko pag malungkot ako? Sino ang magtatanggol sakin pag inaapi ako? Huhuhu bantot?" hikbi niya.

"Shhh. Please wait for me here, babalikan kita putot." Yon lang nasabi ko.

Nang nakahiwalay na yakap ko sa kanya ay kinuha ko ang isang bagay na nasa bulsa ko.

Isa itong necklace na may pendant na maliit na angel. It was one of a kind kasi pinagawa 'yon ng mommy ko. Nag iisang design lang 'yon. Pero hindi ko 'yon ninakaw huh, hiningi ko 'yon sa mommy ko and she give it to me naman.

"Putot? I want you to take this as my remembrance." Binigay ko sa kanya 'yong necklace e kasi naman hindi pa ako ganun ka sweet nun na tipong isosoot ko pa 'yon sa kanya e kasi nga bata pa kami.

"I want you to wear that sa oras ng pagkikita nating muli."

Tinanggap naman nito ang necklace.

Tumingala ako sa langit and said.

"That star, which is shining beside your mother's star. Please take that as me." Lumingon ako sa kanya pagkasabi ko nun

Making LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon