"Mời điện hạ đi bên trái, đây là đình Tĩnh Tư." Viện trưởng cười ái ngại, "Ở sân bên có trồng ít trái cây rau quả, tới lúc nhập học có thể giúp học trò cải thiện bữa cơm, hơn nữa còn có thể tiết kiệm tiền."
Thần Vương nhìn sang khu vườn bên kia, gật đầu nói, "Củ cải là rau củ tốt, vừa dinh dưỡng, vừa có thể phơi làm củ cải khô khi ăn không hết."
"Điện hạ thật tinh mắt, đây đúng là củ cải ạ." Viện trưởng cất lời khen bằng giọng điệu khá là khoa trương, "Điện hạ hiểu cách sống của dân chúng rõ như lòng bàn tay, ngay cả những chuyện này cũng biết, điện hạ quả là người thương dân như con!"
Lý Ân nở nụ cười gượng gạo, viện trưởng là đồng môn của ông, tính tình cổ hủ, chỉ say mê học thuật, vì thế mà bao nhiêu năm qua vẫn không được trọng dụng. Nhưng cũng nhờ tính cách ấy, Bệ hạ mới có thể chọn ông ta trong một loạt ứng cử viên để làm viện trưởng đầu tiên của học viện Hoằng Văn.
Nhưng ông ta thực sự không hợp nịnh nọt, rất dễ phản tác dụng.
"Thưa điện hạ, ý của viện trưởng chính là, tuy điện hạ có cơm ngon áo đẹp nhưng vẫn không quên quan tâm đến chuyện ăn ở của muôn dân." Lý Ân mở miệng chữa cháy cho đồng môn, "Ông ấy thực không có ý gì khác."
Thần Vương khoác tay, "Bổn vương hiểu rồi. Đi, đi đến nơi khác xem thôi."
Sau khi quan sát toàn thể học đường, Thần Vương lên tiếng khích lệ, "Xây rất đẹp, nếu đã là học viện mà phụ hoàng ta tốn công tốn sức khởi công xây dựng, bổn vương cũng nên ủng hộ. Lát nữa ta sẽ sai người đem ba ngàn lượng bạc đến, học viện cần sắm thêm gì thì cứ sắm."
"Đa tạ Vương gia, đa tạ Vương gia." Viện trưởng mừng khôn xiết, xem ra ông ta rất có thiên phú trong việc nịnh bợ, nếu không thì lấy đâu ra ba ngàn lượng bạc này.
Ông không còn nhớ bất cứ lời đồn nào về Thần Vương ngày xưa cả, bây giờ trong đầu chỉ có: Thần Vương hào phóng! Rộng rãi! Chịu chi!
Chờ Lý Ân và Thần Vương rời khỏi, ông ta vui mừng khấp khởi nhổ mấy củ cải to, gọi đám học trò vẫn chưa rời đi vào trong ăn cơm, "Bữa tối nay sẽ có thêm thịt!"
"Thần Vương điện hạ nhân hậu, không những góp tiền mua bút, giấy mực cho mọi người chép sách, mà còn quyên góp ba ngàn lượng bạc để xây dựng học viện." Viện trưởng cảm động đến rơi nước mắt, "Điện hạ đúng là người tốt mà."
Các học trò nghèo vừa ngửi thấy mùi thịt liền chảy nước miếng, nghe viện trưởng nói điện hạ đã bỏ tiền túi ra cho bọn họ mua giấy, mua bút, mua mực, tất cả đều đứng dậy chắp tay hành lễ về phía hoàng cung.
Bệ hạ là người tốt, Thần Vương điện hạ cũng là người tốt.
Có một học trò đỏ mặt nói, "Ngày xưa học trò ngu ngốc, tin vào lời người khác mà có cái nhìn không đúng về điện hạ, là học trò ngu dốt."
"Miệng đời đáng sợ, các ngươi đều là người có học, dù sau này có thi đậu vào học viện Hoằng Văn hay không, lão phu vẫn mong các ngươi nhớ kỹ một câu." Viện trưởng nhìn đám học trò nghèo trước mắt, "Lời người ta nói, phải nghe mà nghĩ, đừng nghe rồi tin."
BẠN ĐANG ĐỌC
Hoàng Thành Có Bảo Châu
Ficción GeneralHoàng Thành Có Bảo Châu Tác giả: Nguyệt Hạ Điệp Ảnh Thể loại: Cổ đại, sủng, hài. Số chương: 127 chương + Ngoại truyện Edit: Jeongie Beta: Qin Zồ Bìa: Qin Zồ