NAPABALIKWAS ako ng bangon ng marinig ko ang mga naglalakasang hiyaw ng mga kapitbahay namin. Hohoyyy!! Another day of hell na naman to!! Tumayo na ako at pumunta sa likod bahay at naligo. Masikip ang space ng CR namin kaya mas gusto ko sa likod bahay. Wala namang dumadaan. Pagkatapos kong maligo nagbihis at dumaan sa bahay ng tiyang ko para kausapin ang kapatid ko.
"Athena pupunta na sa school si ate hintayin mo si ate pag-uwi ha!" sabi ko sa kanya sabay halik sa noo.
"Bhabay Ache!" aniya.
Ipapakilala ko na ang aking sarili habang papunta ako sa Haggard University. Ang weird ng name ng School namin d'ba? Pero Private yon!
I'm Naomi Bartolome. 17 years of young. Laking taga Cebu pero pumunta dito sa Manila dahil nandito yung tiyang ko wala na kasi kaming magulang ni Athena. Take note mahirap kami at kung nagtataka kayo kung sa Private ako nag-aaral? Scholar ako at Working Student.
Natigil ako sa paglalakad ng may bumulaga sakin."Hoy!?" sabi ni Jillie sa akin. Siya si Jillie Peradillo. Kaibigan ko dahil kapitbahay kami kaya nagkakilala kami agad.
"Hoy ka rin!!" sabi ko.
"Naomi bilisan mo oy! Late na tayo!!" sermon sa akin ni Jillie. Hindi ko siya binigyan ng pansin. Dedma effect ako ngayong araw. Tchee!!
"Ohh my God!! I can't believe it. He's here!!" tili ni Anna Key. Si Anna Key Wayne ang pinakamatalino sa amin pero tamad. SUSI ang tawag namin sa kanya.
"Sino Susi!??"
"Guard!"sagot ni Anna Key. Napaharap kami at totoo nga nand'yan nga ang guard nag-aabang.
"Shut!! I dont care kung nandiyan sya at kung late ako. Kahit na halayin pa nila ako sa flagpole wala akong pakialam!! Kayo? Kung nagmamadali kayu. Maaari nyo na akong iwan!!"singhal ko
"Wow babe! kailan ka pa natutong magsalita?? sa pagkakaalam ko Unggoy ka!!"
"Gusto mo sapak Jan-jan!?!"ako sabay taas ng kaliwang kamay para sapakin siya. Siya si Jan-Jan Wagner. bakla siya at Babe ang tawagan namin dahil Trip lang.
"Ikaw naman Babe di na mabiro pero kung gusto mo talaga ehh lalabanan na talaga kita tutal pareho naman tayong babae."
"Sus Ginoo!?!"ako tapos sinapak siya. Kalalaking tao!! Nakarating na kami sa tapat ng gate ng harangan kami ng guard.
"I.D?? Neck Tie??"manong guard asked
I rolled my eyes at him. I smell trouble. Nasabi ko na ba na itong mga kaibigan ko ehh walang sinasanto basta bat alam nila na tama sila.
"Hoy!! Shoo Shoo!! Nandito ka para bantayan kung may pumasok na Outsider hindi kami na Estudyante!!" sigaw na sabi ni Sunkist. Siya si Sunkist Homer certified bakla din at sya ang ginawaran na Maldita of the Year.
"Hindi nyo ba alam ang Rules and Regulation ng School na to!!??" manong guard
"Wala akong paki-alam sa Rules na yan! Pwede kaming magreklamo na hinipuan mo ako at dahil dun pwede ka nang mapatalsik sa skwelahan ito!!"sigaw ni Mae. Si Mae Schuman ang maarte samin.
"Aba't wala talaga kayong mga modo!!"
"Takbo!!!!!!"
Tumakbo na kami dahil hinahabol na kami ng Guard kaya para kaming Nagkakarera sa bilis ng pagtakbo namin. Di pa rin kami nagkakahiwalay at bago kami makapasok sa classroom tumingin ako kay Manong Guard at sabay sabing "Pakyu kang Guard ka!!"at sinundan iyon ng tawa ng mga kaklase ko.
*************
Nagbigay ng pasulit ang aming guro. Wala akong naiintindihan. Malamang di ako nakinig eh!
"Susi? Wala kang basura na ipapatapon??" sunkist
"Basura o Answer?" anna kaye
Sunkist rolled his eyes at her sabay sabing "Damot!"
"Hoy?"ako
"Yes?"Anna
"Susi answer!"
"Paano kung mahuli tayo!"
"Tanga! eh di mahuli!!" sabi ko sabay hablot sa paper nya.
"Ms. Bartolome what's that?"
Tiningnan ko si Maam at ngumiti. Pilyang ngiti. Bago pa sya magsalita naunahan na sya ni Anna.
"Maam, Basura na galing kay Sahuman then ipinasa kay Peradillo tapos kay Homer tapos kay Wagner tsaka sa akin tsaka pinaabot ko kay Bartolome para sya na magtapon"
"Excuse me Miss! Wayne is lying. This paper is actually a answer that came from Wayne na kinopya namin." ako sabay ngiti sa kanila! Napailing na lang sila. Hahaha
"Bartolome and Friends go to the Detention Room!!!"
Napatayo kaming anim sabay sabing "Sure Thing!"
"Langya Babe! Bored ka ano??"
"Yeah!"
"Nanamay pa!!" tinawanan ko lang si Jillie.
We ended up on the Detention Room cleaning.
************************************
-Naomi Georfo
BINABASA MO ANG
Stabbed by the Badboy
RomanceWhat is your Ideal guy? A Mysterious guy or a Badboy one?