Pagkalipas ng ilang linggo ay maayos ang pagsasama namin ni Lead. Makulit pa rin si Mae at hindi pa rin umiimik si Gwapong Barium dahik sa sinabi ni Mae nung nagpunta kami sa Plaza.
"Oyy!?"
Napatingin ako sa nagtawag sakin. Si Mae pala. Nasa bahay kami ngayon. Kwarto ko to be exact. Napadalas nang pagtulog niya sa bahay namin. Wala daw siyang kasama sa bahay nila.
"Ano?"
"Anong nagyari kay Barium?"
"Aba malay ko sa iyo! Ikaw lang yung hindi marunong magbigay ng halaga sa tao eh!" binalik ko na lang ang tingin ko sa mga kamay ko. Nagmamanicure kasi kami ehh! Hindi na lang kami nag-abalang pumunta sa mall para magpa pedicure o chu chu na yan. Hindi ako sanay at isa pa marunong naman akong magmanicure nang ako lang. Cosmetics kaya yung kinuha kong major nung high school palang ako.
"Nagbibiro lang naman ako nun eh! Hindi ko naman alam na he will take it seriously."
"Englush pa more Mae!" tumawa na lang kaming dalawa at bumaba para makapag dinner. Nalimutan kong sabihin na wala nang pasok ngayon. Graduation na lang namin ang hinihintay namin. Sa ngayon ay oras pa ng pagpapahinga dahil sa maraming test at exam na na take namin. Nakaupo na kami sa hapagkainan. Nandun na rin sila Athena at Nanay.
"May sasabihin ako sayo Naomi!"
Napalingon ako sa gawi ni nanay at napakunot ang noo.
"Makikita mo na ang kapatid mo!" napasinghap ako at naunahan pa ko ni Athena sa pag happy happy. Talon talon naman si Athena at si Mae ay parang wala lang na kumakain. Walang narinig o sadyang gutom lang?
"Talaga nay?"
"Yes! Tommorrow!" mas lalong lumawak ang ngiti ko dahil sa ibinalita ng nanay ko. Masaya ako. Una, okay na ng nanay ko. Kapiling ko na siya. Pangalawa, masaya kami ni Lead. Pangatlo, kaibigan na kami ni Jillie ag ang panghuli ay ang.makita ang kapatid ko na matagal ko nang hindi nakita simulat sapul.
Papaakyat na kami sa taas ni Mae patungo sa kwarto ko dahil matutulog na kami. Tatawagan ko pa pala si Lead para maibalita ko sa kanya ang magandang balita na sinabi ng nanay ko. Ipapakilala ko siya sa kapatid ko. Ilang taon na kaya siya? Hindi kasi nasabi ni Nanay ehh na ilang gulang na siya.
"Naomi?" pumasok na kami sa kwarto ko bago ko tiningman at tumango kay Mae.
"Hindi ka ba natatakot na makita mo ang kapatid mo?" tanong niya.
"Bakit naman ako matatakot? Hindi ko nga siya nakita pa eh tapos matatakot ako? Kapatid ko yun noh kaya dapat lang makita ko siya!"
"Yun na nga ehh! Hindi mo pa siya.nakita! Hindi mo pa alam kung ano ang tunay na kulay ng kapatid mo bakay mamaya niyan patayin ka dahil sa galit!"
"Bakit naman siya magagalit sakin? Mabait ako kaya mabait din siya! Mabait kaya kaming lahat!"
"Magagalit siya sayo, Hindi natin alam magkagusto siya kay Lead at Naomi. Ito ang tandaan mo, sa pamilya may isang hindi parehas sa inyo. May wawaglit sa inyo!"
Napaganga ako. Tama siya kaya kong mag-ingat pero parang mali naman yata na pinaghihinalaan namin ang taong hindi pa namin kilala.
"Huwag tayong maghinala sa kanya!"
"Basta Naomi, binalaan na kita kaya kung ano ang mangyari kasangga tayo sa anumang pagsubok. okay?" napangiti na lang ako. Tunay na kaibigan ko talaga si Mae.
"Salamat Mae!" sabi ko at niyakap siya.Gumaan ang loob ko dahil sa pagkakaalam ko na may kaibigan pa palang naririto sa tabi ko.
"O sya! tawagn mo na ang boypren mo ay baka magtampo!" kumalas na ako sa yakap at tumango. Inabot ko ang cellphone ma bigay sakin ni Lead nung katulong pa niya ako. Ang bilis ng pangyayari. Noon, katulong niya lang ako pero ngayon? Girlfriend niya na ako.
Hinamap ko ang pangalan mi Lead at nagpunta ako sa emergency call. Siya ang linagay ko dun in case na may magtangka sa buhay ko ay may matawagan ako at alam ko kung sino ang nadial ko.
Tinaqagan ko siya at maya-maya ay sumagot na siya sa tawag ko. Rinig ko pa ang boses ni Lithium at Nove sa linya at ang asaran ng magkakapatid.
"Napatawag ka? Miss moko?"
"Asa!! May sasabihin lang ako!"
"Ano yun mahal ko?"
"Eywwww! Ang corny mo dong!"
"Hahaha, so ano nga?"
"Punta ka dito sa bahay namin. 6:00 pm bukas. Pupunta ang kapatid ko dito magkikita na kami bukas." masayang sabi ko.
"Sinong kapatid? Si Athena ba ang tinutukoy mo?"
"Shunga! Hindi! Si Neradel!" pagkasabi ko nun ay paramg nabitawan ang cellphone at nawala na ang boses sa kabilang linya.
Anong nagyari? Bakit parang nabitawan niya ang cellphone niya? Di kaya........ Kilala niya ang kaptid ko na si Neradel?
************************************
-Naomi Georfo
BINABASA MO ANG
Stabbed by the Badboy
RomanceWhat is your Ideal guy? A Mysterious guy or a Badboy one?