The Day

1.9K 30 2
                                    

Nagising ako ako sa malakas na katok sa pinto. Ang sakit ng ulo ko! ughh! Binuksan ko ang pinto at isang katulong ang bumungad sakin.


"Good Morning Maam. Sinabi ni Maam Fierce gumising na daw po kayu at maghanda!" sabi ng matanda.
Anong oras na ba? Pagkatingin ko sa Alarm Clock! what the hell? 12:00 na? Tumango ako sa matanda at naligo. Pagkatapos kong maligo ay bumaba na ko at naabutan ko si Nanay na nagaasikaso sa mga gagamitin mamaya. Dito pang kasi gaganapin ang party. Malaki naman kasi ang bahay at ang mga tao na lang ni nanay ang bahala sa pagdedecorate para mukhang bago tingnan sa paningin ng iba. May mga nakla ding kasama si Nanay. I guess they are make up artist na kinuha ni Nanay. Lumapit ako at bumeso sa nanay ko at binati din ako sa mga bakla.


"Kumain ka muna anak bago ka pagandahan!" sabi ni Nanay. Nag nod lang ako at pumunta sa Dining Area at kumain. Nahagip sa mata ko ang Garden namin at nakita ko ang babae nalita ko noon nung unang lipat namin dito. Naka hood soya at nakatingin sakin. Ilang segundo akong nakatingin sa kanya hanggang sa umalis siya.at nagmamadaling lumabas. Lumabas ako at tinawag siya pero hindi ko na siya naabutan.


"Is there something wrong honey?" napalingon ako.

"Nope!" sabi ko at bumalik sa hapagkainan. Sino siya at bakit siya nagmamasid sakin? Hindi ko naaninag angga mukha niya dahil sa hood na nakatakip. Sino na talaga siya? Bakit siya nakapasok at anong kailangan niya?


"Nay? Nasaan na po si Neradel?" tanong ko pagkatapos kong kumain.

"Hindi pa siya makakapunta dito marami pa siyang inaasikaso!" sagot ng nanay ko. Anong inaasikaso at kaarawan ng kapatid ay hindi makapunta? Important Matters ika nga?

"Anong inaasikaso nay?" I asked her. Ngumiti lang siya at mas lalo akong naguguluhan. Bakit di niya sinabi sakin? Nabalik ako sa ulirat ko nang pinapunta na ako sa kwarto ko at inayusan na ako.


"Huwag nyo naman po sana akong gawing bakla ha!" sabi ko. Natawa na lang sila.


"Kukunin ba kami ng nanay mo kung chaka pa ang gawa namin?" sabi nung nag make-up sakin.


"Sabagay!" sabi ko. Hindi na lang ako umimik. Iniisip ko kung ano na ang ginagawa ni Lead. Nagtext kaya siya sakin or what?


"Pakikuha naman ang cellphone ko sa purse ko please" inabot sakin ng bakla ang cellphone ko. Bale tatlo kasi ang nandito na bakla. Ewan ko bat ang dami nila.


"Hindi ka na pala dapat i-heavy make up eh maganda ka na!" hindi ko na kang pinasin ang sinabi ng bakla. Pagkatingin ko sa cellphone ko ay nagulat ako. Ang daming messages. Inuna ko ang message ni Lead.


'Happy Birthday :) Best Wishes and Be mine forever <3'

"Kyyyyyaaaahhh!!!" hiyaw ko.

"What happened dear?"


"Nevermind!"


Tapos na ang tranaformation ko at Tatan teten Bayot mukha na akong Fairy sa ganda.


I'm wearing a Red gown. Tube at exposed ang likod ko. Mahaba at may silver at gold na nakapalibot sa may hips ko. Pababa na ako at nandun na rin ang mga guest. Mostly kakilala ni Nanay. Nakita ko ka agad ang mga kaibigan ko at nakita ko ang aking mahal sa buhay. eyyyww! LoL

Sayawan na at ang first to foueteen na tao ay kakilala ni Nanay. The rest was Francium,Barium,Lithium and Lead. Si Francium na ang kasayaw ko. Binigay na niya sakin ang rose at kinuha ang kamay ko.

"A beautiful Creation!" pinalo ko na lang siya at tumawa. "Be happy because this day is yours" gumanti lang ako ng ngiti. "You just can't came into someone's life and leave. Remember that!" sabi niya at umalis na. Turn na naman ni Barium! Ibinigay niya sakin ang Rose at isinayaw ako. Bakit sinabi sakin ni Francium yun? May kahulugan!

"Finally, the shy type of guy!" sabi ko. Ngumiti lang siya.


"Be thankful of what you have today because someday it might Gone." sabi niya at umalis na rin. Bakit ganun? Bakit parang may kahulugan ang mga sinasabi nila? I'll be thankful of whai I have today? Sino ang punto niya?

Isinayaw na ako ni Lithium at ang mga ngiti niya ay ngiting aso este ngiting nang-aasar. Magsayawan kami at nakatitig lang ako sa mga mata niya. Parang may gustong iparating ang mata niya. Parang may mensahe!


"Feelings that come back are feelings that never left." umalis na rin siya pagkatapos niyang sabihin yun. Ibig sabihin gusto niya pa ako? Urggghhh! Lithium namn ehh! Bat ganito? Urgghh naguguluhan na naman ako ehh.

The last! Lumapit siya sakin at ibinigay ang rose na hawak niya. Tinanggap ko naman yun. Nakatitig lang ako sa kanya at ganun din siya sakin.

"Nothing's gonna stop me!" sabi niya. Nakangiti lang ako at malapit na akong maluha. Wala pa ngang sinabi naiyak na ako! Urggghhh! O.A naman nito! Sinabing ayaw ko ng ganito ehh! "I will spend my effort and sweetness to the person who will show me how important I am." tuluyan na akong napaluha! Sweet naman nito! Sugar crush! Hayyyy! I'm sure ang pangit ko na! Kalat na yung eyeliner sa mukha ko dahil sa kakaiyak ko.

"Guess what?" may itinuro siya at napalingon ako. Holy God! May naform na ilaw at ang sulat dun ay.


'Will you be my Girl for the rest of my life?' napalingon ako sa kanya at agad na niyakap. I didn't expect na mangyayari 'to! Kaloka lang huh! Napatingin ako kay Lithium tumango siya at ngimiti. Nagpaparaya siya? Okay lang sa kanya? Nag-iiyakan naman ang mga kaibigan ko. Nagthumbs-up lang si Mae at sunod-sunid na rin sila Jillie at Anna key. Nakita ko ang mama ko at sa kanya ako humihingi ng permiso para pumayag sa gusto ni Lead. Lunapit siya sakin. Kumalas ako sa yakap at yinakap ko si Mama.


"Sige anak! Papayak ako pero" binalingan niya si Lead at nagsalita "Pagkaingatan mo ang anak ko!" sabi niya at niyakap ako ulit. Umalis na siya at kami na lang ni Lead ang natitira so ito na talaga.


"Yes!" sabi ko at inikot-ikot ako ni Lead sa ere. Mabigat kaya ako dahil sa gown!

"Hey put me down!" ibinaba niya ako at tinitigan sa mata. Pinunasan niya ang luha ko at nagsalita siya. I love this day!

"I love you"

************************************
-Naomi Georfo

Stabbed by the BadboyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon