Judgemental

6.6K 64 3
                                    

Pagkatapos namin sa Detention Room maglinis ay pumunta na kami sa Mars Mall na gawa-gawa lang ni Author. Nag Ditch kami ng Classes. Nag Window Shopping lang naman kaming anim dahil wala pang pera.
Bago ko makalimutan na sabihin sa inyo Meron kaming banda at tutugtog kami sa mga Bar. Yun ang pinagkakikitaan namin.

"Kain tayo?"Jan-jan

"Your treat?"Sunkist

"Sge ba. Sge ba! Anong Order nyo?" Jillie

"Jusko Maryusep may pera ba kayo??" tanong ko.

"Yun na nga ehh wala pero may plano ako."

"Ano?" mae

"Wala tayong pera lahat diba??" tumango kami. "Nagugutom kayo?" tumango ulit kami. "Gusto nyong mabu-----" sinapak ko siya.

"Diretsahan na kasi!!"

"Kakain tayo tapos uso naman ngayon ang hindi magbabayad diba tapos maghuhugas lang ng pinggan! Yun ang gaga-------Aray naman!! Bat ba kayo nambabatok sakin!!??"

"Kasi jan-jan masaman iyan hindi natin dapat gawin yan!"

"Wow ang bait naman yata natin ngayon sunkist!!"

"Huwag kang maingay may nakita na ako. Tingnan nyo sila sigurado akong mabubusog kayo!!"

"Asan??"

Tinuro ni Sunkist ang isang table at dun ko lang nalaman na hindi pala nagtatago ang mga gwapo. Kung sineswerte ka nga naman ohh!! Jackpot!! hahaaha

"Teee, ang laway tumutulo na!!"sabi ko sa kanila

Nagkukunwaring pinunasan naman nila. Mga Baliw!

"Dare-dare tayo!!!" sigaw na sabi ni Susi

"Anong klaseng ba?"

"Ganito kung sino ang walang dala ng sasabihin ko ay siya ang lalapit sa mga gwapong iyan!! Ano game??"

"Game!!"

Nag-isip na siya samantalang ako tinitingnan ko ang mga lalaking naka-upo sa table.
Apat sila na lalaki at ang gaganda ng gubog ng katawan at ang tangos ng ilong. Mapuputi. Sigurado ako nung umulan ng kagandahan at kapogi-an Sure na Sure ako na nasa labas na nanay nila. Tsk!


Nagulat ako nang tingnan ako ng isa sa mga lalaki doon. Nginitioan nya ako at para bang na Hypnotized ako at gusto kong lapitan sila. OMG! Lord patawarin nyo sana ako kung naglandi man aklo ngayo!!

"Ako na lang pupunta sa kanila!!" sabi ko. Nagulat ako at pati sila Nagulat

"Sure ka? May lagnat ka ba??"

"Dalian mo na!! Dami pang satsat ehh!!"

"Go Naomi! Bartolome!! Whoooohohoh"

Napailing na lang ako sa sunod-sunod nilang sabi. Kailangan ko na talagang gawin to. Wala nang atrasan. Wala namang mawawala kapag lalapitan ko sila dba!!!?

Papalapit na ako sa kanila at parang gustong kumawala ng puso ko nang makita ko sila sa malapitan.Tanyta ko lamang lang siguro sila ng 1 o 2 taon sakin.
Tumikhim ako para mapunta ang attention nila sakin na nagawa ko pero sinulyapan lang ako ng isa nilang kaibigan samantalang yung dalawa nanlaki ang mata!! Hola!! May Mota ba ako!1 Geezzzz. Ang isa naman ay nakangiti. Nakadrugs ba tong mga to!!

"Excuse me?? May gustong magpakilala sa inyo!! Kung maaari pwede ba??" simpleng tanong ko sa kanila.

"We're very sorry miss but we don't talk to strangers." sabi nung isa na kanina lang nanlaki ang mata!

"No. It's Okay. What's your name?" sabi nung nakangiti.

"I'm Naomi Bartolome"

Sinulyapan ako ng tingin ng isa nilang kaibigan na di ako tinitingnan kanina pa at umiiling-iling na para bang may gustong iwaglit sa kanyang isipan.

"Is it your friends are willing to know us??"

"Yes" nakangiti kong sagot. Nanlaki na naman ang mata nila. Ano ba to?? Isa na lang at mapagkakamalan ko na talaga sila.

"I see then where are they?"

"Lithium?? Are you Serious??" tanong nung isang nag reject sakin kanina.

Sinulyapan ni Lithium daw ang kaibigan niya at ngumiti. Hindi ba sumasakit panga nya kakatawa??

"Serious as hell Francium!!" sabi ni Lithium. So Francium pala pangalan nya.

"Let's Go!" dugtong na sabi ni Lithium at hinawakan ang Wrist ko. Oh my God!!! para akong nakuryente sa hawak nya!! Lord tulong!! Napahinto ako nang marinig ko ang Lamig na boses na nanggaling sa likod ko.

"Lithium? Are you the one to go there!!?? What the???" galit na tugon nya kay lithium. Mas lalong lumawak ang ngiti ni Lithium at tsaka ko lang naramdaman nanakatingin pala sakin ang nagsalita kanina-kanina lang.

"You!!" turo nya sakin. Anong ako?? "Alam mo sa pinaggagawa mo para kang naghahanap ng lalaki para sa kalandian mo!!! Siguro ganyan ang mga Magulang mo ano??" dugtong nya sabay palo sa table.

Bakit nadamay magulang ko dito?? Natakot man ako pero di ko pinakita dahil alam ko sa sarili ko na tama ako.

"Anong pinagsasabi mo?? Kalandian ko?? Ano bang ginawa ko?? Nakikipagkilala lang ako at bakit ba ang init ng dugo mo sakin?? For your Information hindi malandi ang nanay ko at huway na huwag kang MANGHUSGA dahil hindi mo alam ang buong pagkatao ko!!!"

"Edi inamin mo rin na Malandi ang nanay mo!!!"

*PAK*

"Judgemental!!!!!!" tumakbo ako paalis sa mall dahil di ko alam ang gagawin ko sa mga narinig ko!! Totoo naman ehhh Pok-pok naman talaga ang Nanay ko! Imagine iniwan kami dahil lang sa iba!! Sinong matinong Ina iwan ang anak dahil lang sa isang walang kwentang lalaki?? Hindi ko napansin na nasa tapat na pala ako ng bahay namin. Nakita ko si Athena na naglalaro sa bahay nila Tiyang Gina. Di ko nmalang kinuha mabigat pakiramdam ko baka ano pang magawa ko sa kanya.


Naligo ako at nagbihis ng pantulog at humiga sa kama ng mag-ring ang cellphone ko.

"Hello?"

"Ok ka lang? Sorry babe haa!"

"Ok lang Jan-jan! Ako naman nagpumilit ehh. Maly ko ba na ganun pala kasama ugali nung lalaki na yun sakin. Sge bukas na lang tayo magkwento matutulog na ako! Bye!"

"Goodnight babe!"

Pagkatapos naming mag-usap inoff ko na agad ang phone ko at natulog.

********************************************************************************
-Naomi Georfo

Stabbed by the BadboyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon