Girls Talk (continuation of Dinner)

2.1K 25 1
                                    

"I'm Lithium Delacroix maam. The twin of the person that you talked earlier." nosebleed ako. Ang tahimik ng atmosphere at ang awkward lang dahil may mga katulong na nagbabantay samin.


"Whoooaa. Nice! So, ikaw pala ang pinag-awayan ng mahal kong anak at ang tinuring na kapatid!" binalingan ng tingin ng naany ko si Jillie. Tahimik lang siyang kumakain at alam ko na nakikinig lang siya. Ngumiti si Jillie bilang tugon.


"Nice smile!" dugtong ni nanay. Lalong uminit ang atmosphere ng magtanong si nanay.


""Anyways, who's the lucky boy that my daughter loved?" nakatingin silang lahat kay Lead. Nahihiya ako! Hindi ko inaasahan na itatanong ni Nanay ang tanong na yan sa harapan ko!


"Me!" pag-amin ni Lead. Napakalakas naman ng loob ng lalaking to oara umamin sa nanay ko. Hindi ba niya alam ang salitang HIYA?


"Naomi, is it true?" tanong ng Nanay ko. Paano ito?.Ang awkward na haaa! I hate this day ever! Matagal akong hindi nakapagsalita? Anong sasabihin ko?

Hindi ko alam kung anong nakain ko pero tumango ako. Napangiti naman ang mokong pati na rin si Lithium. Oh my God! Wala lang sa kanila yun??


"So, kailan mo hihilingin ang kamay ng anak ko?" hiling kaay agad? Hindi ba pwedeng Char-char muna? Aystt ano ba'to! Napabisaya tuloy ako.

Walang umimik pati si Lead. Hindi siguro niya alam ang isasagot niya. Napansin ni mamay ang pagkatahimik namin kaya nag change topic na siya. Mabuti naman!


"Invited kayo sa Debut ni Naomi bukas. Be here or else I'll kill you!" sabi ni Nanay. Walang ngiti sa labi niya. "Just Kidding!" sabi noya at timawa ng mahina. Hindi ko alam pero may pagkatupak din pala ang nanay ko. Binalingan niya ang tingin si Lead at nagsalita ulit siya. Siya palagi nagsasalita ramdam ko! Hindi nga umimik ang dalawang bakla ehh! Takot?

"Lead? You'll be the escort of my Daughter." sabi niya at tumayo at nag excused sa sarili na matutulog na daw siya. Napabuga tuloy ako ng hangin. Panay naman ang chika nila na nakakatakot daw ang nanay ko. Masyado dawng misteryuso pero isa lang talaga ang nasa isip ko. Ying part na pag-amin ni Lead at ang pagtango ko.


"So, ako pala!" napalundag ang puso ko nang tuluyan. Ano batong si Lead sumusulpot na lang parang kabote!


"Huwag ka nga!!" itinulak ko siya at itinayo si Athena at ipinapasok ko siya kay Manang.


"Akala ko lalapain na ako nun!" tawa lang ang isinagot ko at napatingin ako kay Lithium. Nakatingin siya kay Jillie kaya linapitan ko siya at itinulak palapit kay Jillie kaya naglapat ang kanilang mga noo. Akala niyo labi? Hindi noh!!


"Naomi! Mahak kita!" napalingon ako! Si Lead? Sinigaw niya yun?? Papatunayan niya talaga sa sarili niya na wala lang ang salitang HIYA sa kanya. Wala sa Bokabularyo niya yun!


"Hindi ka ba nahihiya?" lunapit siya sakin at hinapit ako sa bewang. Nagsigawan naman ang mga tao sa paligid namin pati na ang nga katulong! Sesantehin ko kayu bukas ehh!!


"May dapat ba akong ikahiya Ms. Bartolome?" sambit niya. Pakiramdam ko lumambot ang buto ko pati kalingkingan ko dahil sa sinabi niya.

"Akala ko ba Badboy ka? Bakit parang Sugarsweet ka yata sa Candycrush dahil sa ka chezzyhan mo!" sabi ko sabay sinabit ang kamay ako sa balikat niya. Huhuhuh mabuti naman.at walang Bridgette ngayon!

Binitawan niya ako umupo ako sa tabi ni Mae. Ang lalim ng iniisip ng gagang to!! Maskerdahan nga!


"Hoy!" sabi ko. Ang gara talaga ng outfit ng babaeng to! Head turner ika nga.


"Hoy ka rin!" pasaway na sabi niya. Kung hindi kami kaibigan ng isang ti baka isa ako sa haters niya. Nasa kanya na lahat ehh!


"Madami ka na bang nahuli na pating?" pabiring sabi ko. Hindi yun literal na pagkakatanong ko.


"Hindi malalim ang sinisid ng isip ko. Yung carry lang ng isda parang fish pond." tumawa lang ako sa kagagahan niya. Sasabay talaga ting lokang 'to kahit na anong topak pang meron ka.


"So, ano nga iniisip mo Mae?" seryuso kong tanong sa kanya. Minsan lang mag seneryuso tong boang nato kaya sulitin Once in a Bluemoon ika nga.


"Seryuso ka ba sa nararamdaman mo kay Lead?" napatingin ako sa kanya. Nagjojoke lang kami kanina tapos ngayon ang seryuso na niya. Napakunot ang noo ko. Hindi lo siya.maintindihan. Bakit niya.naman natanong yun? Mukha ba akong naglalaro sa nararamdaman ko?
Bumuntong hininga siya bago nagsalita.


"Paano kung bumalik si Bridgette?" okay Girl's Talk to! Napatingin ako kay Lead. What if magbalik siya anong mangyayari sakin? Ichapwera na lang ba ako sa kanya. Alam ko na malaki ang nawala kay Lead dahil sa iniwan niya ito pero mapupunan ko naman iyon diba?

"Seryuso ako Mae at alam ko ang ginagawa ko. Tiwala lang!" ngumiti ako sa kanya at ngumiti din siya pabalik sakin. Yinakap niya ako ng magsalita siya. Sobra naman ang kaseryusuhan ng babaeng to. Kailangan pa ba ang yakapan? Tsss

"Dalaga ka na talaga huh!! Pero Naomi.wag kang mag-alala nandito lang ako para sa iyo!" ang drama naman ni Mae. Hindi ako sanay ehh!
Ang gusto ko lang ay ang Mae na mamamalo palagi kay Barium. Touch naman ako sa sinabi niya. Lokaret! Lumalaban!

"Tama na nga yang drama na yan! Let's enjoy this night total Debut ko na bukas kaya i-enjoy ko na ang pagkabata ko!! Whooooahhh" sigaw kong sabi. Naghiyawan naman sila at nag-inuman at ano-ano pa ang ginawa namin hanggang sa nakatulog na kaming lahat sa sala at ang hiling mukha na nakita ko ay mukha ng taong mahal ko.

************************************
-Naomi Georfo

Stabbed by the BadboyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon