Napabalikwas ako ng bangon! Kailangan ko pang magluto! Panibagong yugto to ng buhay ko!
Tumingin ako sa clock at nagmadaling bumangon. Kailangan ko pang tulungan si Manang.
"Manang?"
"Aneng pakihanda naman ng hapag-kainan tapos tulungan mo akong ihanda ito!!"
"Ah sge po manang!"
Natapos na din kami sa pagluluto at naligo na ako. Nagbihis ako ng uniporme. Dun na lang ako kakain sa School namin. Alangan naman dito ako kumain.
Lumabas na ako sa kwarto ko at nakarinig ako ng sigaw.
"Manang!!"
"Ano po yun sir??"
"Bring my bag in my car"
"Masusunod po!"
Nakita kong nakababa na si manang. Nahihiya naman ako dahil ang dami nya nang nagawa samantalang ako himbing-himbing pa ang tulog.
"Manang ako na po!!"
"Wag na aneng. Kaya ko na! Maghanda ka na lang dahil papasok ka na mamaya!"
"Manang, I insist"
Nagpuppy eyes pa ako para payagan. Di yata kaya ng konsensya ko na sya pa ang papagawain ko nito!!
"Aneng wa----" naputol ang sasabihin ni manang nang may nagsalita galing sa itaas.
Pagka angat ko! Oh my!! Bat ang Gwapo?? Aishh!!!
"Let her be manang!"
Pagkasabi ni Lead binigay na sakin ni Manang at inilagay ko na sa Kotse nya. Ang gara ng Car haaa sarap butasan ang gulong!
Bumalik na ako sa loob para kunin ang bag ko nang tinawag ako ni Lithium.
"I'll drive you to school!"
Napanganga ako!! Akala ko ba katulong ako dito pero bakit kasama ko sila papunta dun at sasakay pa ako sa sasakyan nya.
"But sir, I'm just a-----"
"No Buts Naomi!! Just follow!"
Hindi na ako nakapagsalita. Ang lamig na ng boses ni Lithium eh. Pabalik na ako sa kwarto para kunon ang bag ko ng may tumawag sakin. NANAMAN!!!
Lumingon ako at si Lead pala ang tumawag sakin.
"Sit!"
Haa?? Upo?? Ako?? Bakit??
"Bakit po sir??"
"Sit!"
Umupo na lang ako. Nakakatakot namam tong magkakapatid na ito!!
Umupo ako at tinitigan nila ako. Ano ba ito?!!? Di ako sanay ehh!!"Please don't stare!" mahina kong sambit.
Nag smirk lang si Lead samantalang si Lithium ay nakangiti!!
Anghel at Demonyo yata tong kaharap ko."Eat!!" sabay nilang sabi sakin.
Nagkatinginan silang dalawa at nagpalitan ng masasamang tingin. Kumain na lang ako at tahimik na nilalasap ang pagkain.
"I like you!!" diretsahang sabi ni Lithium. Napalingon kaming dalawa ni Lwad sa kanya!!
What the??
Ilang segundo ay tumayo si Lead at lumingon sakin.
"After Dismiss Class proceed to Parking. Wait for me!!"
"Okay sir"
Pagkatapos kumain. Tahimik lang kami ni Lithium sa sasakyan habang papunta sa School hanggang sa Umabot na talaga kami sa School.
Pababa na ako sa sasakyan ni Lithium ng magsalita sya.
"I like you! I'm serious!!"
Bumaba na sya pagkatapos nun kaya ako kahit na nagulat ako ay bumaba na rin ako.
Pumasok na ako sa Classroom at naging maayos naman ang takbo ng klase kaya uwian na.
"Gala tayo!!"
"Sige ba!!" pagsang-ayon ko sa sinabi ni Jan-jan
"Anong sige??? I told you to proceed on the parking lot after Dismissal!!"
Napalingon ako sa likod ko. Pag-angat ko si Lead pala.
Oo nga pala may usapan nga pala kami!!"Ayyy. Sorry guys but I have a lot of Stuffs to do kaya Sorry di ako makaka jam sa inyo!!"
"Okay!! Tayo na lang Jillie!!"
"May lakad kami ni Lithium. Dba Lithium??!"
Ngumiti lang si Lithium bilang tugon.
"Let's go!!" hinila ako ni Lead papuntang parking at para akong niyanig. Iba talaga ang alindog ng lalaking to!!
"San tayo pupunta??"
No Response
"Nice Talking Lead!!"
No Response
"May pahila-hila ka pa sa akin tapos di mo pala ako papansin!!!??"
"SHUT UP!! WILL YOU?? YOUR SO ANNOYING!!!!"
First time kong nasigawan!! Annoying pala ako!! Sige hindi na ako magsasalita Promise!! Tinatanong lang naman kung saan nya ako dadalhin ehh!
Tumahimik na lamang ako at iniisip kung totoo ba ang sinasabi ni Lithium kanina.
He like me?? Bat sya sumama kay Jillie?? Aishh Naomi, like lang yun wag kang assuming teee!!
Ilang minuto ay huminto kami sa napakataas na builduing.
Oh my!!! Lodge ba to!!?? Anong gagawin namin dito?? Don't tell me mag a-ano kami!!! Hindi pa ako handa! Jusmaryusep!!!!
Sumakay na kami sa Elavator at nanginig pa rin ako sa takot. Kinakabahan kung ano ang gagawin namin ng magsalita sya.
"Do you like him???"
************************************
-Naomi Georfo
BINABASA MO ANG
Stabbed by the Badboy
RomanceWhat is your Ideal guy? A Mysterious guy or a Badboy one?