Kabanata 37

121 22 7
                                    

A/N: Typos and Grammatically errors ahead.

TOGETHER

Vanessa Jane Victorino's POV

Hindi parin ako makapaniwala saaking narinig mula kay Dianne, tila ba nag uulit ulit ito saaking utak at unti-unting inaalis ang malaking tinik saaking puso. Para bang gusto kong sumigaw at magsaya ngunit naalala ko ang sinabi ko kanina na hindi ko kailangan ng tulong sa mga taong hindi ko kilala.

Ikinalma ko ang aking sarili, huminga ng malalim at ibinalik ang aking atensyon kay Dianne.

"D-diane p-paano nangyare yon?" sambit ko.

"Isang biyaya galing sa langit at bunga ng pag sinta niya sayo" sagot ni Dianne.

Dumeretso ang aking mukha, bumilis ang tibok ng aking puso na tila ba ay labis kong ninanais na malaman ang taong iyon.

"Umayos ka nga" palusot kong sagot.

"Hindi ako nagbibiro Vanessa, gusto mo bang malaman kung sino ang tinutukoy ko" sagot nito.

Nagdadalawang isip ako.

"H-hindi" sagot ko

"Sus, gusto mo eh~" pang aasar nito.

"Oo na" sagot ko.

Tumahimik ang aking paligid ng mahigit sampung minuto, inakala ko na baka nawalan ng signal kaya tumayo ako sandali nang biglang narinig ko ang isang pamilyar na boses mula sa kabilang linya.

"You wanna talk to me?" 

"S-sir?" sagot ko na may halong kaba.

"Yes, Vanessa" sagot nito

Si Sir Montemayor ang nagbayad sa bill? Imposible! Kausap ko lamang siya kanina at hindi niya pa alam kung gaano kalaki ang babayaran ko.

"T-teka nas-saan ka?" sagot ko.

"I'm with your friends, nasa morgue po kami Ms Vanessa" sagot nito.

Anong "po" at "Ms Vanessa" ang pinagsasabe nito.

"Diba kausap lang kita kanina, paano ka nakapunta diyan?" sagot ko.

"when things are connected to you I'll arrive right away, I don't want to waste my time lest you might even get hurt" sagot nito.

Narinig ko ang pagtili ng mga kaibigan ko kaya totoo nga na magkakasama sila, nakaramdam nanaman ako ng kiliti at hindi ko mapigilan ang aking ngiti.

"Mabuti yon para naman may ambag ka saakin" sagot ko.

"Hindi ba dapat ikaw ang may ambag saakin dahil Boss mo ako" sagot nito.

"Aba, hindi ko naman sinabi na bayaran mo ang bill diba. Bakit mo ginawa yon?" sagot ko.

"Wanna know my answer?" sagot nito.

"Hindi ako interesado" sagot ko

"Okay then" sagot ko.

"But i don't want to have a owe to you..... tama ba?" sagot ko

"Well you can pay me in another way" sagot nito.

Iba ang kutob ko dito.

"Ano namang another way?" sagot ko.

"Pay your owe to me using your body" sagot nito.

Binaba ko ang cellphone ko dahilan upang maputol ang linya, deretso parin ang aking mukha na tila ba ay gusto kong manakit ng tao lalo na kung ang aking boss.

Loving my First Boss (ON-GOING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon