Kabanata 10

809 85 0
                                    

Sixth Warning

Vanessa's POV

Nagising ako saaking kinahihigahan dahil sa sigaw ng aking Mommy. Nakakabasag din kasi ng Eardrums ang mala Armalite ang bibig daig pa ni Mommy ang mga Pinoy Rappers sa bilis niyang magsalita.

"Vanesa! Anong oras na oh 10 AM na wala ka bang balak bumangon diyan!" sigaw ni Mommy.

Napabalikwas ako saaking kinahihigahan dahil sa sinabi ni Mommy. 4AM ang pasok ko pero anong oras na, 10 AM na!!!!

"Seryoso ka ma?" tanong ko kay Mommy.

"Aba may balbas ba ako para hindi mo ako paniwalaan?" tanong ni Mommy.

"Opo eto na babangon na po" sagot ko.

Lumabas na si Mommy saaking kwarto at sumunod naman ako. Umupo na ako saaming hapag-kainan at kinainan na ang aking almusal. Wait almusal pa ba 'to o tanghalia na? *laugh*.

Agad ko nang tinapos ang aking almusal at dumaretso na saaming banyo upang magsipilyo at maligo.

Habang sinasabon ko ang katawan ko bigla kong naalala ang mga nangyari saamin ni Sir. Montemayor kahapon at sumahgi din sa isip ko ang Sixth Warning na sinabi saakin ni Sir. Montemayor kahapon.

Natigilan ako ng ilang sandali at minadali na ang aking pagsasabon at nagbanlaw na ako ng aking katawan at agad na akong tumakbo papunta saakin kwarto. Duon ko nalang pinunasan at pinatuyo ang aking patawanat sinuot ko na ang Office Uniform ko. Habang inaayos ko ang aking buhok biglang may nag message saaking Cellphone kaya tinignan ko muna ito.

Pagbukas ko ng aking messages nakita ko ang Message ng isang Unknown Number sa una nag aalangan akong basahin iyon ngunit ng makita ko ang Pangalan ko sa unahan ng Message agad ko na itong binasa.

"Vanessa! Papasok kapa ba o hindi, your too late for today damn!" basa ko sa message.

Pagkatapos kong basahin ang unknown message narealize ko na si Sir. Montemayor palang ang nagmessage saakin. Agad na akong nagmadaling lumabas saaking kwarto at sinigaw nalang ang pagpapaalam ko saaking ina dahil nagmamadali na talaga ako.

Tumakbo ako ng mabilis na parang hinahabol ako ng libo-libong ipis. Lumipas lang ang mahigit Tatlungpung Segundo nakarating na ako sa building. Dumaretso na ako sa Elevator at pinindot ang 30th floor at naghintay ng ilang sandali.

*ting*

Bumukas na ang pintuan ng Elevator, nilibot ko ang aking mga mata sa buong Floor at hindi ko nakita si Sir. Montemayor. Mapayapa akong lumabas sa Elevator ngunit naiilang ako sa tingin nila Mikaela saakin kaya naman agad akong naglakad papunta sa kinauupuan nila.

"May problema ba?" tanong ko kay Mikaela.

"Vanessa, ikaw ang problema" sagot ni Mikaela.

"Grabe naman" sagot ko.

"Eh araw-araw nalang naiinis si Sir. Montemayor kasi araw-araw kang late" sagot ni Mikaela.

"Sorry na" sagot ko.

"Hay nako Vanessa wag ka saakin mag Sorry kay Sir. Montemayor" sagot ni Vanessa.

"Uhm, s-sige s-sorry t-talaga" nauutal kong sagot.

Nginitian lang ako ni Vanessa kaya naisipan ko ng maglakad papunta saaking Opisina. Paghawak ko sa Doorknob ng aking Opisina nakaramdam akong bumibilis ang tibok ng puso ko. Pumikit nalang ako at huminga ng malalim at ng maramdaman kong medyo okay na ako binuksan ko na ang pintuan ng aking Opisina.

Pumasok na ako saaking Opisina at agad kong isinara ito. Pagharap ko saaking Office Table napabalikwas ako saaking kinatatayuan dahil sa nakita ko si Sir. Montemayor na nakaupo saaking Office Chair. Bumilis ang tibok ng aking puso na nakakabingi saaking tenga.

Loving my First Boss (ON-GOING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon