Kabanata 4

982 93 0
                                    

Second Warning

Vanessa's POV

Good Morning people! It's already 8:30 in the Morning and guest what late nanaman ako! Puny*ta.

"Kasalanan kasi 'to ng panaginip ko eh!" bulong ko saaking sarili.

Nag unat-unat muna ako ng aking katawan para naman nagising na ang aking katawan. Aktong tatayo na ako saaking higaan bumukas naman ang pintuan ng aking kwarto at nasilayan ko ang aking Mommy.

"Vanessa! Anong oras na bat ngayon ka palang bumabangon, ikaw talagang bata ka" bulyaw saakin ni Mommy.

"Bleh, tamad tamad kase" sabat ng aking kapatid.

I just rolled my eyes and tumayo na ako saaking higaan. Dumaretso agad ako sa kusina at umupo na sa lamesa upang kumain ng aking almusal.

"Mommy, kakagising niyo lang?" tanong ko rito.

"How did you know?" pabalik na tanong ni Mom.

"Eh kase naman mainit pa itong almusal ko *laugh*" sagot ko.

I noticed that I made my Mommy laugh that makes my heart happy. Lalo tuloy akong nagkagana kumain. My eyes accidentally look at the clock at muntik na akong mabilaukan ng makitang 9:00 na nang umaga.

8:30 palang nung bumangon ako tapos 9:00 na agad! Maduga talaga ang oras!

Agad ko ng tinapos ang aking almusal at agad na akong dumaretso sa banyo para maligo't magsepilyo. Habang naliligo ako pilit na sumasagi saaking isip ang mga napanaginipan ko kagabi na lalo nagpabilis sa tibok ng aking puso. Tumagal ako ng Sampung minuto sa loob ng banyo at nagtungo na ako saaking kwarto at nagmadali na akong magbihis.

Patagal ng patagal lalong bumibilis ang oras na lalong nag papabaliw saakin na kapag pumatak ang oras ng 10:00 AM lalo ang malalagot. Nag lagay ako ng kaunting face powder saaking mukha at isinuot na ang aking backpack sa aking balikat.

Bumaba na ako saaking kwarto at nasilayan ko ang aking kapatid na nanunuod sakaniyang paboritong cartoons na "Sofia the First".

"Beh, do you want cupcakes when ate comeback to home later?" tanong ko saaking kapatid.

"Yes ate, please" sagot nang aking kapatid.

"What flavor do you want?" tanong ko muli rito.

"Chocolate po" sagot nito.

"Ok ate got it, help mo si Mommy dito ah ingat kayo" sambit ko rito.

I've wave goodbye to my little sister and lumabas na ako ng bahay at nagpatuloy na sa paglalakad papunta saaking trabaho. Tumagal lang ng limang minuto ang aking paglalakad at nakarating narin ako. Dumaretso na ako sa elevator at pinintod ang 20th floor para makarating na ako saaking Opisina.

Kinakabahan man ako, pinilit ko paring kumalma at huminga ng malalim. Bumukas na ang pintuan ng Elevator at agad kong nasilayan ang aking Boss.

Eto na po, magsisimula na ang Mini World War lll.

"Do you know what time is it already!" sigaw niya saakin.

"Sorry po Sir, nag karoon lang po ng Emergency sa bahay" sagot ko.

Hinila niya ako palabas ng elevator at tinitigan ako ng seryoso. Biglang bumilis ang tibok ng puso ko at nag aalangan na baka hindi ito maniwala saaking sagot.

"Sa tingin mo maniniwala ako sayo?" tanong nito.

"Kung ayaw mong maniwala edi wag!" sigaw ko rito.

Loving my First Boss (ON-GOING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon