CHAPTER 18: I Wish I'm Her Man
Umigting ang panga ko sa nakita ko. Nakatayo si Marco habang hinaharang niya si Jannelyn. Nakatitig lang silang dalawa sa isa't-isa, parang ayaw nila na may gumulo sa kanilang dalawa.
'Yong tipong sila lang nasa paligid, sa mundo, na kaya niyang tumakbo na sila lang dalawa.
I saw it with my two eyes, mahal nila ang isa't isa. I know I love her but it hurts! Kapag nagmahal ka masasaktan ka talaga! I hate this feeling!
I feel like insane! I'm not fucking-Fvck! I'm not! Hindi ako pwedeng magkagusto sa babaeng may mahal nang iba!
Tinalikuran ko silang dalawa nang hindi nila ako napapansin. Pinigilan kong hindi gumalaw sa upuan ko.
Nang ako na lang ang mag-isa sa classroom, hindi ko mapigilang hindi magalit. Bakit sa harapan ko pa? Bakit sa lahat ng lugar nasa favorite place ko pa?
'Yong favorite place ko, nagsisimula ko nang kainisan! I hate that place! At ayaw kong pumunta doon! Galit ako!Nasasaktan ako! They love each other! At wala akong karapatan sumawsaw sa buhay nilang dalawa! I'm just a nobody to her! I'm not fvcking bullshit!
Fuck! It hurts! Ang sakit! Ano bang nangyari sa akin? She's not worth it!Kinagat ko ang labi ko habang nakatitig sa babaeng nasa harapan ko. She's pretty. I admire and I like her pero bakit parang may hinahanap pa ako? I feel like I was just fooling myself.
"So, am I your first kiss?" tanong ng babae.
"I don't know. Let's break up," tugon ko. Nagulat siya at halos hindi na makagalaw sa inuupuan. Tumayo ako at nagpamulsa. "Get out..." mahina kong tugon.
"What the fuck?!" sigaw niya sa akin. "You're a fvcking asshole!" sigaw niya. Nagkibit-balikat ako at hinayaan siya.
Nang natapos na siya kakasatsat, pinaalis na siya ni Josh habang gulat ding nakatingin sa harapan ko? Ano bang nakakagulat?
"What?" takang tanong ko.
"What the fuck was that, Elias?!" sigaw niya. Grabe naman 'to magulat. I didn't answer him.
"Akala ko magbabago ka na gago? Pero mukhang lumala ka 'ata!"
"Halos araw-araw mo nang sinasabi 'yan, Josh," tugon ko habang may hawak na baso. "Besides she's not my first and she's not my last."
"Kung gano'n sino ang huli?"
Hindi ako agad sumagot satanong niya. "I wish it's her..." pagtutukoy ko kay Jannelyn.
Kumunot ang noo niya.Ginagawa ko lang naman 'to para hindi siya isipin but kahit gano'n hindi pa rin nawawala ang mukha niya sa utak ko!
"Alam mo Elias, you should know how to love yourself." Kumunot ang noo ko kay Andrea na bagong dating lang. "I know you're just confuse." Nagtatakang nilingon ko siya. "Are you inlove with her?"
"I don't know what you're talking about, Andrea."
"You know what I'm saying. It's Jannelyn, right?" takang tanong niya. "You're inlove with her. Bago ka magmahal ng iba, alamin mo muna sa sarili mo kung minahal mo ba ang sarili mo. 'Yong ikaw."
"Ano bang pinagsasabi mo?" takang tanong ko.
"You know how to love but don't you know- whatever." Umikot ang mata niya. "Let me remind you ulit, Elias Fedelin. Love yourself muna bago ka magmahal ng iba." Binuksan niya ang pintuan ng classroom at umalis na.
Umiwas ako ng tingin sa kakadating lang na si Jannelyn habang nakakunot ang noo sa akin. Umupo ako nang maayos at kinagat ang labi.
Love yourself? Tsk.
"Eli..." Halos naguguluhan ako sa nararamdaman ko nang narinig ko ang boses niya. Iniiwasan ko siya pero bakit ganito? Halos boses niya lang gusto kong marinig? Bakit? Bakit ko 'to nararamdaman? "Pinapatawag ka ng principal," tugon niya bago umupo sa upuan niya na nasa harap ko lang.
Napalunok ako bago tumayo. Hindi ko maintindihan ang sarili ko kung bakit ko 'to nararamdaman, pero alam ko sa sarili kong hindi ako pwedeng magmahal ng isang babaeng may mahal nang iba.
"Tumaas na ang grado mo, Eli.." panimula ng Principal. "Pero ayaw pa rin ng Mama mo. Plano niyang papuntahin ka sa America. Is it okay with you? Kung doon ka na lang mag-aaral?"
"Napag-usapan na namin 'yan ni Mama. Ayaw ko mag-aral doon and I'm not good in English. Dudugo lang ang ilong ko roon," walang gana kong tugon.
"So, now you know how to joke, ha?" takang tanong ng Principal. Wala akong ganang sagutin siya. "Okay, kakausapin ko 'yong Kuya mo."
Tumango na lang ako. Pero nang ma-realize ko ang sinabi niya, parang tumigil ang mundo ko nang marinig ko ang salitang 'Kuya'.
"Ano?!"
"What?" takang tanong sa akin ni Tanda. "What, Elias?" Nagulat 'ata siya sa sigaw ko kaya nagalit.
"Huwag mong sabihin..." Lumaki ang mata ko nang makita ko si Kuya na nasa harapan ko.
"Daniel..." mahina kong tugon. Nakangiti siya sa akin. Heto ang unang pagkakataon na pumunta siya sa school para sa akin.
Nananaginip ba ako? Ayaw ko nang gumising.
"Anong ginagawa mo rito?" Umupo siya sa upuan kung saan ako nakaupo kanina.
I'm doomed!
***
"So, we have a deal?" tanong ni kuya.
"Kailangan ba talaga 'yon?" takang tanong ni Jannelyn kay Kuya. "Bakit naman ako nadamay kay Eli? Halos buong baranggay na 'ata kailangan kong asikasuhin."
"Buong baranggay? OA mo." Umirap si Josh at si Jannelyn. Nandito na naman tayo...
"Kotse? Condo? Ibibigay mo talaga 'yon sa akin, Daniel gano'n talagang halaga? At gusto mo lang tumaas ang grado ni Eli?" takang tanong niya. "Grabe! Ang laki, ha?! Grabe! Hindi ako makapaniwala!" gulat na gulat siyang nakatingin sa kontrata na nasa harapan niya.
"Deal or no deal?" nag-aalinlangang tumango si Jannelyn.
"Pero hindi kotse at condo ang gusto ko na ibigay mo sa akin."
"Ano?" Nakaupo lang ako sa harapan nila habang nakatayo si Jannelyn at kuya sa harapan ko. Hindi ko sila maintindihan. Parang magkakilala talaga ang dalawa.
"Negosyo." Naiilang na ngumiti si Jannelyn kay kuya. "Negosyo ang gusto ko para naman hindi na kami mahirapan nila Mama," tugon niya.
Tumango si Kuya. "Okay then," sagot ni kuya.
:)
BINABASA MO ANG
Living With Purpose (Young Mafia Series #1)
RomanceYoung Mafia Series #1 (COMPLETE) There is no certainty of what he is fighting for, he does not even know if he will be happy with its result. There is no certainty of Jannelyn's love for him but even so, he still wants to fight his love for Jannelyn...