Chapter 26.

121 1 0
                                    

A ray of sunlight fell on Bank's smiling face while still hugging his pillow as the memories from yesterday started coming back to him, "they are not dreams Bank, they are real, they are real." He opened his eyes while still convincing himself na lahat ng nangyari kahapon ay totoo. Pang-ilang beses niya na kasing napanaginipan ang ganitong pangyayari – na masaya sila ni Ev na magkasama, walang hadlang na namamagitan sa kanila. Umabot na nga siya sa puntong hindi niya na alam kung panaganip ba talaga ang mga iyon o bunga ng kanyang imahinasyon at nagde-day dreaming na siya. He was so desperate, he yearned for Ev so much all these years.

Kinapa-kapa niya ang kanyang phone na nasa gilid lang ng higaan niya, at nang mahawakan niya ito ay inabot niya ito at binuksan. Sinimulan niyang mag type,

"Hi, my Ton yen! Wake up, sleepyhead. Here are some morning kisses from me." "So corny."

Delete. Delete.

"Hi Ev, good morning. How was your sleep?" "So formal."

Delete. Delete.

"Good morning, my sunshine. :)" "Not so corny and not too formal. Okay, passed!"

He sent the message while still smiling.

After a minute, Ev responded back, "Who's this?"

Bigla siyang nagising sa reply ni Ev. "What? Who's this???" Umayos siya ng upo at seryosong nag type ulit.

"Who's this?! Are you kidding me?" Sent.

Maya-maya ay nag reply ulit ang dalaga, "Sorry, I don't know you. Who are you?!"

Nagsimula ng maasar si Bank sa mga replies ni Ev sa kanya, "is she serious? Or maybe I texted the wrong number."

"Sorry, is this Ev's number?" Reply niya sa dalaga.

"Yes, this is Ev. How come you know me?"

"Hello, Ms. Elisse Valerie Fondevilla. Just in case you forget, this is your boyfriend's number." Seryoso na ang itsura ni Bank dahil he's starting to get annoyed.

"HAHAHAHAHA. So cute, peace :V" Ang sunod na sagot ng dalaga. Hindi mapigilan ni Ev na tumawa ng malakas dahil parang naiimagine niya na ang asar na itsura ng binata.

"Aarrggghhh! EV! Just wait till I get back to you!" Naaasar pero relieved na sagot ng binata. Hindi niya mapagtantong na good time siya ni Ev this early in the morning.

Nagtatype pa siya ng isasagot ng biglang tumawag ang kanyang manager na si P'Kob kaya pinindot niya ang answer button at hindi pa man siya nakakapagsalita ay nagsalita na ito, "P'Bank, you're all over the news!!!" Balita nito sa kanya.

"I'm where?"

"Turn on your TV," iyon lang ang naging tugon ng manager sa kanya.

Tumayo na siya at inabot ang remote control ng TV at binuksan ito. Saktong sakto ang channel dahil bumungad sa kanya ang headlines:

"Bank Mahayotaruk was spotted on a date with a mysterious girl yesterday at Ayutthaya"

"Who is the girl that captured the Thai superstar's heart?"

"Bank Mahayotaruk just flew back to Thailand to go on a date!"

Nagsilabasan rin ang mga larawan nila ni Ev sa Ayutthaya pero dahil nakasumbrero ito kaya di nakilala ang itsura nito. Hindi lang ito, may mga litrato ring kuha noong nagkita sila ng dalaga sa lobby ng hotel buti na lang at inakbayan niya ito covering her face. Pero ang mas nakakagulat na litrato ay ang blurried picture ni Ev na naka sulyap sa kanya as he got out of the taxi that same night they first met again.

The Untold RomanceWhere stories live. Discover now