Three days later
Masayang nagkukwentuhan ang dalawang magpinsan sa loob ng kwarto ni Ev. Pagkatapos ng insidente ay napagpasyahan ng ama ni Ev at ni Mr. Kitiyakara na lumipat na si Ev sa mansyon upang mas ligtas ito.
"No wonder I felt a sudden connection with you when I was at the hospital in the Philippines," Natheerin recalled their first meeting together four years ago.
"I know right, and I remember you excitedly introduced me to your fiancé," panunukso naman ni Ev sa pinsan.
"Oops, don't get me wrong, cousin, I never liked P'Bank, I mean I never felt any romantic attraction towards him. As you know, we never really had that love relationship, hence, being engaged. I also didn't know why I told you that. You know what, you were actually the only person that I introduced P'Bank with as my fiancé. I'm sorry for all of those misunderstandings." Yumuko si Natheerin to apologize.
"Hahaha, you're still cute as ever! I am just teasing you, no worries. Well, don't you think things turned out better because of those turns we took?" She smiled. Tama nga naman, dahil kung hindi nangyari ang mga iyon, hindi niya makikilala si Marcus, at hindi niya mararanasan ang mga ups and downs life lessons na nagpalakas sa kanya.
Sa kalagitnaan ng kanilang pag-uusap ay may kumatok at sabay pa silang sumagot, "yes?" Dahan-dahan itong bumukas at dumungaw sa kanila ang nakangiting si Bank.
"Hi girls!"
"P'Bank!" Napasigaw si Natheerin dahil hindi nila inaasahang bibisita ito.
"Bank!" Nasorpresa rin si Ev sa unannounced visit ng binata. Huli silang magkasama noong araw na hinatid nila ang ama niya sa airport, dahil nagkaroon ito ng emergency meetings mula sa mga boss sa Amerika.
Pumasok si Bank, "Eh, Bank?!" Nakatuon ang mga tingin niya kay Ev.
"Ah, babe?" may pag-aalangang sagot ni Ev at saka sumulyap kay Natheerin waiting for her reaction.
"BABE?!" Mas lalong nagulat si Natheerin dahil sa tawagan ng dalawa kaya umakto-akto siyang sumusuka na animo'y nandidiri at kinikilabutan sa pagiging sweet ng dalawa.
"Hahahaha! I'll borrow her for tonight so go out," biro ni Bank dito.
"Fine, fine, I'll leave you two alone lovebirds!" Pang-aasar na sagot ni Natheerin at saka ay lumabas na ng room.
Bank opened his two arms, "aren't you gonna give your boyfriend a hug?" habang nakangiti ng may panunukso.
Umiling-iling si Ev habang humahakbang papalapit sa binata upang yakapin ito. "I miss you, babe. Sorry, it took me a few days before I could visit you," saad ng binata.
"Me too." Sagot ni Ev.
"Can I borrow your night? Let's spend the whole night together."
Kumalas si Ev sa pagkakayakap, "WHAT?!"
"I mean let's hang out, go on a joy ride, have a date, eat out, anything that you want to do tonight. What are you thinking about?" Nakangisi ito dahil gets nito ang takbo ng pag-iisip ni Ev at saka pinisil ang cheeks ng dalaga.
"Ohhh, nothing. I was thinking the same thing too," palusot niya sabay iwas ng tingin kay Bank dahil ramdam niyang nagbu-blush na siya.
"Really? I don't think so –,"
"Yes so! Let's go!"
"Geezz, nakakahiya ka, Ev!" Pinagalitan niya ang sarili sa ka-weirdohan ng takbo ng kanyang isipan.
Narinig ni Ev ang halakhak ni Bank dahil sa palusot na ginawa niya.
♡ ♡ ♡
Papalubog na ang araw ng lisanin nila ang mansyon. Napagpasyahan nilang bisitahin ang Wat Arun ulit pagkalipas ng limang taon. One thing is for sure, many things started there.
YOU ARE READING
The Untold Romance
Short StoryA Filipina nurse who is a super fangirl of Mario Maurer traveled to Thailand for the first time to meet her Thai celebrity crush, when she met a Thai stranger guy. Who is he? How will he change her life?