Maririnig mula sa malayo ang pangingilas ng pintuan mula sa mga katabing bahay.
“T-igil... Ako t-…” pamimiglas ng lalaki.
Nang bumukas ang gate at saka na lang sumigaw ang isang dalagita.
“Lance, tahan na yan!” mababakas ang pagkabigla sa mukha ni Clarissa.
Napatigil ako saglit saka kumunot ng noo. Ano bang kinain nila't tila ba'y pinagtatanggol pa'ng hayop na 'to? Kung alam lang nilang siyang naging punu’t dulo...
Nang tiempong makaluwag ang kanyang kaliwang kamay at tsaka hinubad ang maskara.
“Ethan 'to brad," tugon niya nang 'di magawang tumingin sa'kin nang diretso.
Napailing ako sa kinatatayuan ko… Di ko pala inasahang lalumunin ako ng galit. Aray, parang may pumitik pitik sa ulo ko.
“Mukhang anlalim ng problema mo, Lance ah," tanong ni Clarissa.
"Di ba obvious?" pabirong tanong ni Ethan.
“Saka na. Hindi niyo maiintindihan,” nanginginig na ulo dun kaya 'di nako makapagsalita nang maayos.
Tanging alam ko'y nais kong takasan ang hapding bumabagabag sa'king puso.
“Uy brad, sa’n ka pupunta?” tanong ni Ethan nang mapansin niyang palakad ako palayo sa magiging meet-up place pala namin.
Matik, kailangan ko munang magpahinga.
“Baka gusto mo ng softdrinks lods. Sagot ko na,” mahinahong wika ni Clarissa.
"Ako din Cla," hiling ni Ethan.
Ngumiti na lang si Alaina. “Salamat Cla. Okay lang ba sa’yo?”
“Happy to help, kapatid!” kumindat na lang siya't pumasok sa loob.
Napaupo na lang ako sa may balkonahe't sabay na nagmasid-masid.
“Teka, Ethan, nacontact mo na ba si Jen-jen?” tanong ni Alaina.
“Ah oo kachat lang ngayon… papunta na raw.”
Tumango si Alaina't saka kinausap ako na tila bang humihingal nang pabilis.
“Ice cold bruh,” pagaw na tugon ni Ethan nang hinawakan niya mga kamay kong tila ba’y kakagaling lang ng freezer.
Bakas sa mga mata ni Alaina ang panlalalim. “It seems something’s wrong sa nangyari kanina… would you mind if we ask?”
"Bakit niyo kasi ginawa 'yon?" pasiklabo kong tanong.
"Prank lang sana yun brad, kaso mukhang next level na kasi yung reaksyon mo," tugon ni Ethan.
“Ewan ko ba kung masasagot ko yan sa ngayon… Sadyang ang dami lang talagang nais kong sabihi't di ko alam kung pa'no simulan," pilit kong kinalma ang sarili ko ng mga sandaling iyon kahit tila ba nakakapang-asar yung ginawa nila.
“Perhaps we could start with how are you feeling now," paghimok ni Alaina.
“Naks psychologist na si ate gurl," pangingisi ni Ethan.
Ngumiti si Alaina. "Just trying my best to help lang sa makakaya ko. I had friends rin kasi na had these similar issues of anxiety and depression dahil sa problems sa life.”
BINABASA MO ANG
Scars of Silence
Teen Fiction*** 11/3/21 - 2/21/22 *** 𝑾𝒉𝒂𝒕 𝒉𝒂𝒑𝒑𝒆𝒏𝒔 𝒊𝒇 𝒕𝒉𝒆 𝒑𝒆𝒓𝒔𝒐𝒏 𝒕𝒉𝒂𝒕 𝒐𝒏𝒄𝒆 𝒈𝒂𝒗𝒆 𝒚𝒐𝒖 𝒉𝒐𝒑𝒆 𝒊𝒔 𝒏𝒐𝒘 𝒕𝒉𝒆 𝒓𝒆𝒂𝒔𝒐𝒏 𝒇𝒐𝒓 𝒚𝒐𝒖𝒓 𝒔𝒐𝒓𝒓𝒐𝒘? GENRE: Literary Fiction | Novella WORD COUNT: 50000+ LANGUAGE: Taglis...