CHAPTER 57

5K 57 11
                                    

"Daddy, lower your voice. Baka po magising si mommy." Nagpanggap akong tulog nang marinig ang mahinang boses ng anak ko.

"Okay, buddy," natatawang sambit ni Luca. Nang silipin ko sila ay nakitang dahan-dahan kung gumalaw.

Binuhat ni Luca si Lucas at aalis na sana ng kwarto nang magsalita ako.

"I'm awake you know." Bumangon ako at kinusot-kusot ang mga mata ko. Napalingon sila sa gawi ko.

"See, daddy. You woke up mommy." My son blamed Luca.

"Me? But you talked more than I did," ganting salita ni Luca. Bumusangot si Lucas.

"Come on. Stop blaming each other." I gestured my son to come to me.

Binaba siya ni Luca para makalapit sa'kin. I hugged my son as soon as he climbed up the bed.

"How's my baby's sleep?" malambing kong tanong. I hugged him tighter. Nanggigil ako sa batang 'to.

"It's good, mommy," masayang sagot niya. Nakita ko sa gilid ng mata kong lumapit si Luca at umupo sa gilid ng kama malapit sa'kin.

"Good? Even without me?" Kunwari ay malungkot ako.

"No, no, mommy! I feel like I'm a big boy na."

Natawa ako at ginulo ang buhok niya. Big boy, huh. I kissed him on the forehead.

"Where's my kiss too?" Bumaling ang tingin ko kay Luca na nakatingin sa'kin. Nagpaawa pa ang itsura niya na parang aping-api.

I raised a brow at him. Kapal talaga ng mukha, a. Umiiling-iling ako pero sinenyasan siyang lumapit. Napangiti siya at mabilis lumapit sa'kin.

Nakanood lang sa amin si Lucas na hinihintay ang susunod na mangyayari.

"Lucas, can you close your eyes?" Luca asked while staring directly at me. Nakatitig kami sa isa't-isa at parang ayaw magpatalo.

Napahagikhik si Lucas at sinunod ang sinabi ni Luca. Pagkatakip ng mga mata ay siya namang pagsugod ni Luca sa mga labi ko. He claimed my lips. Hinalikan niya ako na parang nang-aangkin.

Lumayo na siya sa'kin na may ngisi sa mga labi.

"You can open your eyes now, buddy," ngising sabi niya. Mabilis nagbukas ng mga mata si Lucas at kuryosong nakatingin sa amin.

"You kissed po?"

Pinandilatan ko ng mata si Luca nang tumawa siya ng marahan. "Yes, buddy. It's my morning kiss."

My son smiled. " Mommy, I'm hungry na po."

"Uh-hmm..."

Tumayo si Luca. "Come on, I'll cook for you." Binuhat niya si Lucas saka tumingin sa'kin. "Fix yourself. You stinks."

Napatanga ako. Laglag ang panga at hindi nakapagsalita hanggang sa nawala na sila sa paningin ko. Ang kapal talaga ng gagong 'yon! Pagkatapos nagpakasarap sa mga labi ko iyon ang sasabihin niya? Na iinsultuhin lang ako?

Nagpapadyak akong dumiretso sa banyo. Naiinis ako sa kanya. I brushed my teeth and fixed my hair. Ang gulo-gulo. Para akong nagahasa ng ilang lalaki sa itsura ko.

Lumabas na ako ng kwarto pagkatapos at naabutan silang nag-uusap. They are talking about my son's cute classmate.

"Is she that cute?"

"Yes, daddy! So cute. I like her hair and smell!"

"Really? Cuter than your mom?" I grimaced.

Hindi nila ako napansin sa pintuan ng kusina. Sumandal ako sa gilid ng pintuan at pinanood sila habang nagluluto si Luca. I crossed both my arms and legs.

SALVATORE #1: Loving the Prostitute Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon