Chapter Nineteen

625 24 6
                                    

Fault

My hands are cold and I can't even move a single body parts. I saw everyone trying to run away because the building starting to collapse.

"Elle!" Ate shouted when my hands lost its grip from her arms.

Tuluyan na kaming nailayo dahil sa pwersa ng mga tao na patuloy na pinipilit umalis sa lugar. My tears pooled around my eyes. If I said it too much early, I think I can prevent this damages.

"Momma! H-Help me! Momma!" I heard a kid screaming for help.


I looked where it was and I saw a girl. It's not just a girl. It is Bryanna. I saw a woman trying to help the kid but because of the chaos, she wasn't able to help her.

"Mama! There's a blood on my arms! Help me!" Bryanna's started crying.

Kahit dinig ko ang tawag ni Ate sa pangalan ko, hindi ko iyon nilingon. Dumiretso ako sa direksyon nila Bryanna. Kahit patuloy ang pagdagsa ng tao ay sinubukan ko pa rin.

When I was able to go near Bryanna, sinubukan kong alisin ang bato na nakadagan sa kaniya. Habang ginagawa iyon ay patuloy sa pag-agos ang luha ko.

"Quaintrelle!" Ate Kataleya suddenly appeared beside me and help me to carry the rock.

"Bryanna started crying loud when we successfully get rid of the rock. Napayakap ako sa kaniya dahil sa kaba pero nang maramdaman ang malagkit na likido sa braso niya ay agad ko siyang binitawan at kinarga.

"Elle, watch out!" I heard Ate's shout.

I wasn't able to move when she push me. Tinulak niya ako upang hindi ako madaganan ng bato na bumabagsak. I heard some gasped.

Hindi ako makagalaw habang  karga pa rin si Bryanna. Napatingin ako sa pwesto ko kanina at nadatnan na nakahiga na roon si Ate Kataleya at may umaagos na dugo sa kaniyang ulo.


"A-Ate.." I mumbled, trying to get near her.

"S-Save yourself, Elle. Save that child. Umalis na kayo dito.." she still tried to talk to ke kahit alam kong hinang-hina na siya.


"B-But..." Sinubukan kong hawakan ang kamay niya pero nilalayo niya iyon.

"Go! Please, leave. Save yourself and that child. I'm not mad," she said. I can see how she tried to stop her tears but it still fell.

"A-Ate.. Ililigtas kita.."

"N-No... Isipin mo naman muna ang sarili mo, Elle. Kapag ligtas ka na, h'wag mo iisipin na kasalanan mo. Walang may kasalanan," her voice started to get weak. "L-Leave.."

"B-Babalikan kita, Ate.." I stood up. Sinubukan kong makipagsiksikan sa kumpol ng tao habang maingat na hawak si Byanna.

Napaigik ako ng may tumama na kung anong matulis na bagay sa braso ko. Agad na tumulo ang malagkit na dugo sa sugat sa braso ko. Nanghina ang braso ko dahil doon pero kahit na ganoon ay sinubukan ko pa rin na makarga ng maayos si Bryanna. I need to save her from the danger. I don't know if I could forgive myself if something bad happen to her.

"Oh my God! Bryanna!" A woman shouted; possibly, her mother.

Tuluyan na kaming nakalabas mula sa loob ng building. Marami na ang pulis at bumbero na nasa labas ng building. Ang iba ay sinusubukang pumasok upang may mailigtas. Ibinigay ko si Byanna sa nanay niya.

Sa kumpulan ng tao na palabas ay sinubukan kong pumasok ngunit agad na may pulis na pumigil sa akin. I glared at him but he did nothing but to stop me from entering the building.

Love Me, Engineer ✅Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon