Chapter Thirty four

560 12 3
                                    

News

His eyes bothered me a lot. Even if I'm laying on my bed, I can't still forget how he look. He looks so much in pain. I don't want to be harsh but it keeps lingering on my mind if I give him hope yet I can't give him a chance. I am a married person and he's not. He can get a woman to marry but why me?

I busied my days working. We nearly done the grocery store and it just needs some finishing touches. I want it to be done as much as possible. I don't want to be a burden and inflict pain to Ziverus. I saw how he begged for me to love him back. His eyes screams regret and sorrow.

"Hi, hon! How's your day?" Dae greeted when I answered his all.

I remained quiet. Hindi ko alam kung ano ang sasabihin ko. Magkukunwari ba akong ayos lang gayong ang daming problema ang iniisip ko ngayon?

"Hon? Are you okay? Tell me, what's wrong?" he asked again.

"It's just... It's just Ziv.." I murmured, scared that he might get mad.

"What about... him?" he asked in his lower voice.

Lalo tuloy akong natakot. Is he mad? Is he pissed? "Yesterday, he got drunk with his friends sa cafe. He begged me... to choose him.."

Natahimik siya roon. Ang tanging naririnig ko na lang ay ang malalim niyang paghinga sa kabilang linya. Lalo lang iyong dumagdag sa kaba ko. Ayaw kong mag-isip siya ng kung ano lalo na at malayo kami sa isa't isa. I know he trust me but when it comes to situation like this, he still trust me but there's a doubt.

"Hey.." I called.

"If you're going to choose him... dump me, okay?" he said in a low tone. "As long as you're happy.. I'm fine.."

"N-No... I mean, I'm not choosing him.. You are my husband and I love you.."

"You are my wife and I want you to be happy. If happiness means him, then chase him, all right?" aniya pa.

Hindi ko alam kung bakit naginginig ang kamay ko sa inis. Bakit niya ba ako pinipilit kay ZIverus?

"Why are you pushing me to him? Hindi mo na ba ako mahal?" my voice shakes. "Napapansin kong pinipilit mo ako sa kaniya. Ayaw mo na ba sa akin?"

"No... I love you. Gusto ko lang malaman mo na kahit sino ang piliin mo, ayos lang sa akin," aniya pa.

"Ikaw nga ang mahal ko! I don't love him. I'm not going to choose him," I confronted. "If you're going to push me to him, ikaw na lang!" and then, I hang up.

Humiga muli ako sa kama at padabog na nagkumot. Binantayan ko ang cellphone ko at maya-maya ang may nagpop-up na message doon.

From: Hon<3
          Are you mad? I'm sorry, hon.

From: Hon<3
          I didn't mean to make you mad. I'm sorry.

Hindi ako nagreply kahit isa sa mga iyon. Naluluha ako sa hindi malamang dahilan. Does he doubt me? Ilang taon na kaming kasal at hindi ko magagawang itapon iyon dahil ang sa isang lalaking parte ng nakaraan ko. Hindi ko magagawang piliin ang taong kakarating lang kumpara sa kaniya na araw-araw akong pinipili.

From: Hon<3
           All right, I'm going home. Just wait for me, okay?

From: Hon<3
          I'll go home after a week. I love you, hon.

Nanlaki ang mata ko dahil doon. Uuwi siya? Akala ko ba ay isang buwan pa siya roon? Hindi ba mawawala ang opportunity na business doon? Bakit kailangang umuwi siya? I mean, gusto ko rin naman na nandito siya pero hindi ko maatim na uuwi siya dahil lang nag-away kami.

Love Me, Engineer ✅Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon