Chapter twenty eight

17 0 0
                                    

Sinimulan na namin ang pagsusukat. Minsan nahuhuli ko si Ella na tumitingin sa akin pero umiiwas kaagad siya. Isa-isa kaming tinawag para sukatin ang dress na napili sa amin.


"Ikaw na po, Ms. Plavin." tumango ako at tumayo. 


Pumasok ako sa dressing room at sinuot ang isang sky blue dress. Pa cross style sa dibdib at medyo expose sa likod at may tali din sa likod hindi kasi church weeding ang isa siyang beach wedding kaya ganito ang disenyo. May mga silver sa ibaba nito at may pa split sa gilid ng paanan. Hindi naman siya ganoon ka taas para sa akin kasi mataas naman ang height ko at bibili nalang ako ng heels.


"Ma'am, pwede ho ba kayong lumabas? Kasi gusto makita ng bride kung bagay ba sa 'yo." sabi ng bading. Kinakabahan akong lumabas sa dressing room. Pagkalabas ko nasa akin lahat ng tingin nila pati sa kaniya at kay Ella.


"You're the hot doctor I've seen so far." komento ni Daved. 


"It suits you. I knew it!" komento din ni Dijen.


"We choose the right dress!" dagdag ni Dijen Nahihiya akong ngumiti dahil naiilang na sa mga tingin nila. 


"Pwede na bang pumasok?" tanong ko. Natauhan ang bakla sa sinabi ko at nahihiyang ngumiti.


"Sure po, Ma'am." wala akong atubili na tumalikod at pumasok. Nakahinga ako ng maluwag ng makapasok sa dressing room. Dahan-dahan ko 'yon hinubad at nagbihis kung anong suot ko kanina. Pagkalabas ko ay sinusukatan na nila ang mga groomsmen.


"Are you really going to get married?" Prince aksed. Kanina pa siya tahimik nagkatingin kay Stacey hanggang sa matapos siya magsukat.


"Shall I wait for you then?" Chris fired back. Bumaling si Prince kay Stacey at ngumisi ito. 


"Why not? Why don't we married all together?" napaubo bigla tuloy si Stacey sa iniinom niya. Binigyan kaagad siya ni Dijen nang tissue.


Tumawa si Daved.


"Man, are we going to wait for them until our hair turns gray?" Daved looks not pleased with what they heard from Chris.


"Just wait for me," Prince winked.


"Excuse, I have to take this call. " napabaling ang atensyon namin kay Daile nang magsalita siya. Saglit niya akong tinignan bago umalis. 


"Nasaan ang CR dito?" Tanong ko. Tinuro kaagad ni Chris kung saan at pinuntahan ko kaagad 'yon. Lalabas na sana ako nang marinig ko ang boses niya.


"Yes Mom, she's here. Yeah... I gotta go, Mom... Love you. " mahal niya talaga ang Mama niya despite of what she did to her son. He only got his mother right now and she's sick. Narinig kaagad ako nang takong papalapit.


"Hey." Ella lowered his voice. Narinig ko ang buntonghininga niya.


Be with YouWhere stories live. Discover now