Chapter two

30 3 0
                                    

"You again huh?" he said kasabay ikot ng mata. Sira na naman ang umaga ko dahil naka sabay ko ulit siya papasok sa skwelahan namin. 


I rolled my eyes. "Duh? Obvious ba? at bakit ka ba bumisina ng malakas na parang may nasagasaan ka?" he chuckled. Dalawang beses na to ha! Porke magarang ang sasakyan ha bubusinahan niya ako ng malakas! 


He's wearing our uniform. Nag tumingin ako sa mukha niya don ko lang napagtanto na ang pogi niya talaga. I mean... his hair was perfectly straight na hanggang balikat ang haba at kulay itim. Hindi ko masasabi kung anong height talaga niya dahil hindi naman ako hilig manghula ng height ng tao. Lahi siguro nila ang matatangkad dahil ang tangkad niya. Ang kanyang balat ay sakto lang hindi masyadong itim. Ang ilong niya ay napaka perpekto at pointed.  May konting balbas din ang baba niya hindi ko alam sinadya niya ba talaga o tumubo lang, halos lahat ng mukha niya ay perpekto.


"Done staring?" nanlaki ang mata ko na nagpapanto na ilang minuto na pala akong nakatitig sa mukha niya. 


"Whatever." tinalikuran ko nalang siya kasi namumula na ang mukha ko. Nagpatuloy lang ako sa pagalalakad ng hindi siya pinapansin dahil tumitingin na sa 'kin ang mga tao. May tumabi sa akin at alam ko na kung sino 'yon at ano kung ang itatanong niya kaya inuunahan ko siya. Hindi ko nga pala siya na sabihan kahapon.


"Muntik na akong madapa nong pauwi na ako hindi ko alam anong pumasok sa kukoti niya at  sinalo niya ako. At kaninang nakita mo hindi ko din alam. He's crazy bastard." sabi ko at umirap. 


"Very well my friend. 'Yan ang gusto ko sayo. Pero bakit ba siya napadpad don?" hindi ko din alam bakit siya napadpad doon baka may dinalang babae? Ewan, 


Nagkibit balikat ako. "Hindi ko din alam baka may dinalang babae o ano." tumango lang siya. Pinagpatuloy lang namin ang paglalakad hanggat umabot kami sa aming room. Pumasok nadin yung prof namin at nagsimula na. Sa room lang kami tumambay at kumain nong lunch time. Tinatamad kasi kaming bumaba. Mabilis lang din natapos ang oras.


"Class dismissed." sabi ng prof namin. Nag ayos muna kami ni Stacey bago pumanta ng restroom para maka bihis ng aming susuotin para sa practice namin. Sabay na din kaming pumunta sa practice room. 


"Sana all kinausap ni Redgen!" sigaw ni Sarah. Hindi na ako magugulat kung pati buong campus sasabihan ako ng ganiyan. 


Sarah is my dancemate hindi lang kami kaklase kasi STEM student ako at siya ay ABM. Naka white baggy pants si Sarah at naka croptop ng itim na bagay sa kanyang balat na maputi. Naka half ponytail lang siya at naka suot ng high cut na sapatos. 


"Oy Plavin magkakilala pala kayo ni Redgen?" seryosong tanong ni Clent. Clent is my boy bestfriend alam kong may gusto sa akin si Clent nong high school pa lang kami na aalala ko pa nga noong nag confess siya sa akin. Parehas lang kami ni clent na strand pero hindi mag kaklase kasi na belong ako sa higher section. 


I rolled my eyes and put my things. "Hindi, hindi ko din alam kung bakit kinausap niya ako may sira ata sa utak." biro ko sabay inom ng tubig.


"If I'm crazy then probably you're in the hospital right now because for sure if I didn't catch you that time baka na ugok na 'yang ulo mo sa bato." a manly voice said. Nabuga ko tuloy na iinom kong tubig dahil sa gulat ako ng magsalita siya. Hindi ko alam na nandito siya sa likod ko! Malay ko bang may tao sa likod?. Bakit ba siya nandito?

Be with YouWhere stories live. Discover now