Kabanata 31

465 17 5
                                    


Kabanata 31
Restricted







My heart deserves the comfort of his reasons, I believed. Sabi ko sa sarili ko, kailangan ko ng mga rason kung bakit bigla na lang siyang nawala. Kailangan kong malaman ang totoo. All the truths I need to know about his life the past years, I want to hear that. I am sure to listen and try to understand him.

Iyon ang pinaniwalaan ko noon. Or at least I made myself believe to it just to give comfort to my longing. Na kapag nagkita kami, dapat alam ko ang lahat ng mga rason niya. Maiintindihan ko kasi, siguro.

But after reconciling with him. After my love came back to his presence, after all that he assured me, and after everything that has happened, I realized it does not matter anymore. His reasons and decisions don't matter to me now. Kung nagtago siya at hindi agad nagpakita sa akin, hindi ko na kailangan malaman kung bakit niya ginawa 'yon.

It is fair. Lahat ng kasinungalingan at kamaliang ginawa ko sa kanya noon, hindi niya kailanman kinuwestyon. Kaya bakit ko pagdududahan ang lahat ng ginawa niya sa mga nagdaang taon?

Of course I still want to know them. But it is not necessary. I will listen if Ryleigh would want to tell me about it. Ngunit hindi ko gagawing dapat. Kuntento na ako na... nakabalik na ako sa bisig niya at siya sa aming dalawa ng anak namin.

He loves me still and I love him, too. We are a family now. Despite the lack of the sanctity of marriage, we are still a family.

"Kung pinakasalan agad kita noon, pitong taon na tayong kasal," bulong ni Ryleigh isa sa mga nagdaang araw.

Talking about matrimony, Miquesa and Greyson's wedding is fast approaching. Hindi kami ni Ryleigh ang ikakasal pero naging abala rin kaming dalawa sa kasal ng mga kaibigan. We both went busy running errands for the couple. I don't know if this is because he is the best man and I am the bride's maid that is why we go to wherever they go. O kung ganoon man 'yon.

I have never been a part of a wedding preparation before kaya wala akong alam sa mga dapat gawin at dapat na inaasikaso.

"Where is our daughter?" tanong ko kay Ryleigh nang magpang-abot kami sa food tasting sa sumunod na araw.

"At your friend's house... with Mika."

Tumango ako. I am happy that Jarrie understands our situation for now. Masaya rin siguro siya na nagkakalaro ulit sila ni Mika kaya hindi na rin nagtatanong kung saan ang lakad namin ng Papa niya.

Sa pagtatapos ng linggo, pareho kaming pagod ni Ryleigh. The wedding will happen this Wednesday. Tapos na ang lahat ng paghahandang kailangan para sa kasal. The girls anticipated for the bridal party while the boys, of course, are excited for their bachelor's party.

I was sure to not attend the party. Pero mapursigi lang talaga itong si Miquesa at ayaw akong lubayan hangga't hindi ako umo-oo. It does not help that Ryleigh already said yes to Greyson, I am oblige now to say yes to Miquesa, too!

I didn't regret coming, though.

"Greyson asked me to not invite boys for the single ladies' excitement," nanghinayang ang babaeng nag-organize sa sinabi.

We are in a hotel somewhere in Solarez. Base sa nakikita kong tanawin ngayon, this must be located near the town's end. Natatanaw ko na kasi ang ibang lalawigan dahil sa taas ng kinaroroonan namin ngayon. Sa gawing malapit na banda ay ang sentro ng Solarez.

The hotel is nice. Mukhang pinaghandaan ito ng mga nag-organize dahil nasa iisang lugar lang kami ngunit nasa magkaibang bahagi. We are in the pool area of this hotel. Night swimming ang naging tema ng bridal shower ni Mique at halos lahat ay nasa kanya kanyang swimsuit. Maliban sa akin.

Whisper of Her Lies (Nayon Series 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon