Kabanata 39

491 13 3
                                    


Kabanata 39
Nakauwi Na




"Sanja is finally tying the knot!"

Kinurot ko agad si Miquesa nang napalakas ang pagkakasabi niya no'n. Nilingon ko ang paligid at napanatag nang mukhang hindi naman iyon narinig ng mga kasama namin.

"Shut it, Mique. Baka marinig ka," mahina ngunit may diing saway ko sa kanya.

She nodded understandingly with hands on the sides of her face, as if surrendering to her own crime.

"Eto na... eto na..." at kunwari pang isinara ang bibig.

This day should bring us a lot of fun. It should offer us time to bond with our acquaintances. Oo, kasama namin ang mga kakilala at mga dati naming kasama sa inuman.

Muli kong pinasadahan ng tingin ang piligid. Green grass, green mountains on the other end, trees on the other part, and the very familiar spot, this is Altaguirre. Ito ang kapatagan. Ito ay bahagi ng aking tahanan.

Sitting here gets me back to hundreds of memories during the younger years of my life. The time when I was just all for fun and happiness. I had no room for worries and pain cuz I know I can handle it perfectly. Siyempre, ako si Sanja Lazarte. Kailan ko ba pinroblema ang mga bagay bagay? Maliban siguro sa pagkokontrol ni Mama sa akin, wala na ata akong ibang inaalala.

I was busy living my life in the full essence of freedom. Ang bagay na hindi ko magawa gawa noong nasa Davao pa. How did all of these started? I almost forgot but at the back of my mind, there is a pathway leading to the entrance of my journey in this chapter. Somehow, I found the courage to take a step forward and continue on my tracks.

Ang batang ako na sawang sawa na sa pagiging alipin ng utos ng sariling ina ay bigla na lang ipinadala sa tahimik at misteryosong lalawigan ng Altaguirre. Sa nayon kung saan pakiramdam ko naiiba ako, nahanap ko ang kaonting parte ng kalayaan ko. Tito's death is the way that my fate has brought me here. To tend Tita... to take care of her loneliness... to be with her in the hope of winding the clouds of sadness to a farther place that it would never reach her.

It all started that way. Then I met Miquesa and Sidon's circle. Si Alfeo at Misty... ilan lang sa naging dahilan ng sugat ng kahapon ko. Sumunod si Heidi para makasama ako. Si Ryleigh... mas nakilala ko pa. Ang mga Fidallego. Ang lahat ng inumang saya, lungkot, kaba, takot, at panganib ang naging dulot sa akin. Lahat. Ang lahat ay hindi klaro sa akin pero nasisigurado ko na ang lahat ng iyon ay totoong naging parte ng buhay ko.

It was not an easy journey. I am sure of that. Ganunpaman, hindi ko ipagkakaila na sa halos lahat ng parte ng buhay na 'to, malaki ang binago ng mga pangyayaring iyon. Be it a change to my emotional, mental, and physical aspect.

Hindi ko alam kung paano nangyari o kung kailan tunay na nagsimula ang buong storyang nabuo sa nayon pero sigurado ako na sa paglipas ng panahon, gugustuhing balikan ng isip at puso ko ang mga ala-alang hindi lahat maganda at masaya pero hawak ng malaking parte ng puso.

Someday, it is worthy to be told. Worthy to remember. Worthy to be a survival guide to the next generation.

I did not expect to reminisce the fragments of yesterday in this very place. Sa bawat sulok, laging may ala-alang hatid sa akin.

Of course I didn't expect to join them here today. Oo, gusto kong paunlakan ang aya nila pero dahil naisip ko na abala na kami sa paghahanda para sa kasal, at may pamilya pa akong inaasikaso, naisip ko rin na tumanggi na lang muna. I am living here in Altaguirre and most of them are settling down in this town, too. No one's going to leave so I assume to receive invitations in the coming days. There is always new chances and opportunities so it would not hurt me that much saying no this time.

Whisper of Her Lies (Nayon Series 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon