Kabanata 17

460 11 6
                                    


Kabanata 17
Plan





"Miquesa!" tawag ko sa kaibigan pagkatapos ng ilang linggong pag-iwas niya at saka lang kami nagpang-abot sa cafeteria.

"Sanja," she hesitated to return into my call.

Ngumiti ako. Medjo matao ang lugar kaya punuan. Glad that Miquesa's table has a spot for me, I took that as a chance for us to be in one table. Hindi rin naman sa balak kong maghanap pa ng mapepwestuhan dahil nga halos okupado na ang lahat ng mesa.

"Where's Heidi?" tanong niya nang dumalo ako at nakaupo na.

"Nasa classroom pa. Hinahabol 'yong mga kulang."

Tipid siyang tumango. Yumuko ng kaonti at tahimik na kumain. I stared at her for a moment before I started distributing my food. Must admit that feels a bit awkward but I miss her.

"Ilang linggo na rin," basag ko sa katahimikan naming dalawa.

I don't need to say my point downright. Alam ni Miquesa kung ano ang tinutukoy ko. Kaya nga hindi niya ako dinadaldal ngayon, 'di ba?

"I'm sorry..." hindi ko inaasahan 'yon.

Sa totoo lang, napapaisip ako nitong mga nagdaang araw ng posibleng sabihin ni Mique. At hindi ko naisip na iyon ang una niyang sasabihin. At least I expected it but I thought it would come last. Siguro, hindi ko na inasahan dahil hindi ko naman nilalagay sa kanya ang sisi. And what made me more convinced that what I did is right was that... she broke up with her boyfriend!

Why?

Because her boyfriend's damn friends disrespected me!

Sa lahat, iyon ang pinaka-ikinabigla ko. I know Miquesa. Oo, inaamin ko na naniniwala ako na maaari nga niyang isuko ang nobyo para sa akin. Sa amin ni Heidi. But for someone that she really love? It was hell surprising!

Para bitiwan niya ng gano'n kadali ang boyfriend niya? Nakakagulat!

"Neither Heidi and I are blaming you for it. Kasalanan iyon ng mga kaibigan ni Drew."

Nag-angat siya ng tingin.

"I feel like I'm at fault. I have to share with the blame because I let them join us."

"Pero hindi mo ginusto. Hindi mo naman intensyon kaya tingin ko'y hindi naman dapat, Miq..."

Ngumiti siya. I'm not hungry. Sumunod lang ako kay Miquesa para makausap siya. Umorder lang din dahil sa dami ng naghahanap ng mesa, nakakahiya kung makikiupo ako nang walang order!

I sipped on my orange juice. This is enough for me.

"Nagalit ba si Ryleigh?"

I almost spluttered. Inabutan ako ni Mique ng tissue at halatang nabigla sa naging reaksyon ko. I laughed as I gently dry the liquid stain on the side of my lips.

"Naparusahan ako," amin ko, natatawa pa rin.

Her eyes widened. "Nalaman niya nga? Sino nagsumbong?"

Itinawa ko ang aliw para sa mga ala-ala ko no'ng gabing 'yon. Yeah, I already told Heidi about it but my dear Miquesa is still clueless about my punishment. O kung punishment man 'yon!

"Sinundo niya ako. Dinaan sa mga tanong na tinugon ko naman ng katotohanan kaya nahuli! And as a punishment, if it counts as that, nag one on one kami!"

"Oh, my! I feel sorry for you!" she panicked a little.

Tinawanan ko 'yon. Sumimsim ulit sa inumin bago ko ibinaba ang baso sa mesa.

Whisper of Her Lies (Nayon Series 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon