Yuna's PoV'"What the heck are you doing?!" sabi ni Catherine kaya lumapit sa kanya si Genesis at medyo napalapit din ako dahil hawak nya pa ako.
Nagulat ang lahat ng hawakan ni Genesis ang kwelyo ng damit ni Catherine at pinalapit sya sa muka nito.
"I'm so irritated by your presence, I'm the king here so don't you dare challenge my temper..If I'll ever see you again, I won't have mercy to a girl like you" sabi nya at marahas itong binitawan kaya napaatras sya.
Binaling nya ang tingin nya sa nakahawak nyang kamay sakin bago din akl bitawan ng marahas kaya medyo napadikit ako kay Sean.
"Buy her clothes tsk" sabi nya lang at umalis nya kaya napakunot ang noo ko.
Nagulat ako ng kaladkarin na din ako paalis ni Sean.
Ilang beses pa ba akong magugulat huh?!
Pinapasok nya ako sa kotse nya at nagsimula nang magmaneho.
"Who really is that guy?" tanong nya kaya napalingon ako sa kanya.
"I don't even know him!" saad ko kaya tumahimik sya.
"Teka nga Sean, anong ginagawa mo don kanina? Bakit ka nasa school?" tanong ko.
"Lilipat na ako sa University nyo soon" napanganga ako sa sinabi nya and laugh sarcastically.
"Ok, it's absurd you funny lil kid! Anong lilipat?! You're in Grade 10!" sabi ko kaya bigla nyang hininto ang sasakyan kaya halos lumipad ang kaluluwa ko.
Buti nalang at wala pang masyadong dumadaang sasakyan kundi todas na kami ngayon.
"So? I've taked ALS, eh halos mas matalino pa nga ako sayo e..did you forget Ms.Yuna Lee Alcantara that I'm the one who's answering your assignments back then when your in senior high? I can stoop up on your level" sabi nya kaya napangiwi ako.
"Oo na, pero grabe huh! Ang bata mo pa para maging kaklase ko!"
"Shut up and don't ever call me a kid or you'll regret it" sabi nya at tinignan ako ng masama bago paandarin ulit ang sasakyan.
I can't believe he's really doing that! Ano namang reaksyon ni Tita Akira sa mga pinagsasasabi nito? Baliw talaga he's wasting the fun in highschool days!
Pumunta lang kami ng mall, nagpa hairwash muna ako sa isa sa mga salon dito at matapos ay bumili ng panibagong P.E at yun nalang ang sinuot dahil marami na rin naman akong damit sa bahay, it'll only go on waste.
___________"Ito din basahin mo baka lumabas yan sa quiz" sabi ni Lauraine.
Kasalukuyan nyang pinapahiram sa akin yung mga namiss kong topic kahapon na importanteng mapag aralan ko dahil daw may special quiz sa thursday.
Medyo naging maigi na ang pagitan sa amin ni Lauraine dahil obviously gusto naman namin ang isat isa.
After all the transaction ay naisipan naming pumunta sa canteen to take our lunch.Simula din kaninang umaga ay hindi ko pa nakita si Catherine, ang narinig kong sabi ni Irene may pinapagawa daw sa kanya ang mommy nya kaya absent ngayon.
Mabuti na din yon,feeling ko ang layo ko sa disgrasya pag wala sya.
"Huy si Genesis oh" pabulong na sabi ni Lauraine sabay turo kay Genesis na nasa mini bench na madadaanan papuntang canteen.
"Ano naman ngayon?" sabi ko.
"Asus kunwari ka pa, may namamagitan sa inyo noh?" halos mabatukan ko sya sa sinabi nya.
"Baliw ka ba?! Anong pinagsasasabi mo! Of course none!" sabi ko pero tumawa lang ang baliw.
"Nakakapagtaka lang kasi na yung pinakapaborito nyang jacket na kahit sayad sa kung saan eh ayaw nya, pinahiram nya sayo"
"Yeah -.- nagkataon kasi na nasa rooftop sya at nakita akong nasa ganung sitwasyon kaya pinahiram nya ako noh?" paliwanag ko pero umiling lang sya.
"Eh bakit ikaw pa? Eh yung ibang binully ni Catherine na mas malala pa yung tinamo sayo nangealam ba sya?"
"Why are you making a big deal Lauraine?" iritang sabi ko, nakapila na kami ngayon sa counter pero panay pa din ang chika.
"Then kahapon din, halos agawin ka nya dun sa pogi mong kasama gosh baka yung pogi yung boyfriend mo! Pero mas gwapo si Genesis bhe!" napapikit ako at humarap sa kanya.
"Shut up Lauraine! Naka pila tayo oo" pasigaw na pabulong kong sabi ay ewan.
Tumawa lang sya, nang matapos kaming makaorder at makuha ang pagkain, naghanap na kami ng mauupuan at nagsimula ng kumain.
"Hey" nagulat ako ng may dala ding tray na lumapit sa amin si Sean.
Lahat ay nakatingin sa kanya na para syang artista, while si Sean ni hindi napapansin yun, edi ikaw na.
"Anong ginagawa mo dito?" gigil kong sabi pero hiniwalay nya ang yolk ng itlog sa puti at nilagay ang puti sa plato ko,he doesn't want the white one.
"Masama bang kumain kasama ka" walang emosyon nyang sabi at nagsimula nang kumain.
"Ehem" saglit syang tumingin kay Lauraine pati na din ako.
"Una na muna ako sa classroom bye" sabi nya pipigilan ko pa sana sya pero ngumisi ang baliw.
"She's?"
"Lauraine, classmate ko" sabi ko kaya walang gana syang tumango.
"Tss, kain ng kain di naman nataba" halos mabato ko sa kanya yung hawak kong kutsara pero ngumiti nalang ako ng plastic.
"Pasalamat ka nasa public tayo, kundi tatamaan ka sakin" sabi ko pero tumawa lang sya.
Why gave me annoying people!
"Punta ka sa bahay mamaya, may sasabihin daw si mommy, gawa na din tayo ng project" sabi nya kaya tinignan ko sya ng nagtataka.
"I don't know why either,dont give me that look" sabi nya.
Matapos kumain ay umalis na sya dahil may kukunin daw syang guide sa library para sa project namin.
Habang naglalakad sa hallway ay may biglang humila sa akin at tinigil ako sa pinakamalayong classroom dito na hindi occupied.
It's Irene and Shane.
"Ano na naman ngayon?" sabi ko pero sinandal lang ako ni Shane sa pader.
"Hindi ka lang magaling manira ng gamit, magaling ka rin palang mang ahas" halos mapatawa ako sa sinabi nya pero nagulat ako ng maglabas sila ng gunting.
"S-Shane.."
"Si Sean yun diba? Kaibigan ng kapatid ko, he's my ultimate crush since then" sabi nya.
"He's younger than us—"
"Who cares you whore!!" nagulat ako ng makitang galit na galit na sya.
"Why are you doing this to me" halos paiyak ko ng sabi.
"Kasi isa kang kaaway" Irene said.
Hinawakan ni Irene ang buhok ko at nilapit ni Shane ang gunting dito kaya nagpumiglas ako pero kinalmot ni Irene ang leeg ko kaya napahiyad ako sa sakit.
"Stop being the center you whore" saad nya pa at sisimulan na sana ang pagunting.
"Aish, your getting into my nerves" someone said kaya nabitawan nya ang gunting at halos magtago na sa likod ko.
Why is he the king? Bakit sobrang takot sila sa lalaking to!
*****
A/N:Guysss is the story fine? Leave a comment or any feedback hehe.
-daydreammm
YOU ARE READING
She's An Alcantara
AcakAlcantara Series No.1: How can you live normal if you're moving in a high class background? When everybody will look at you and praise on how lucky you are.How can you have real friends when they're just talking to you for money and connections, hid...